Theo kiến nghị, PMC xin phép UBND TPHCM được trả nợ vay cho Công ty Đầu tư tài chính nhà nước TPHCM (HFIC) trong thời gian 15 – 20 năm thay vì 10 năm như hiện nay.
Bên cạnh đó, PMC cũng xin không trả nợ trong 5 năm, hoặc hỗ trợ vay ưu đãi 1.000 tỉ đồng của Quỹ Đầu tư hạ tầng TPHCM hay của Ngân hàng Phát triển Việt Nam để có vốn trang trải nợ nần trong 5 năm đầu.
Để gây áp lực xin vay vốn và giãn nợ, PMC đòi trả cầu Phú Mỹ cho UBND TPHCM
Nếu không được giãn nợ hoặc vay 1.000 tỉ đồng, PMC xin bàn giao cầu Phú Mỹ cho TPHCM. Lúc đó, UBND TP sẽ đồng thời tiếp nhận… các khoản nợ vay đầu tư của dự án và phải thanh toán ngay cho PMC phần vốn chủ sở hữu đầu tư bằng nguồn vốn ngân sách hoặc bằng vốn ngân sách kết hợp với một phần quỹ đất.
Yêu cầu trên được PMC viện dẫn theo điều 7.4.4 của hợp đồng BOT: “Nếu tuyến đường vành đai phía Đông TPHCM hoàn thành chậm hơn cầu Phú Mỹ trên 3 năm thì bên B (PMC) sẽ chuyển giao công trình cho bên A (UBND TPHCM) quản lý và khai thác. Trong trường hợp này, bên A phải hoàn trả lại cho bên B toàn bộ vốn đầu tư của dự án, kể cả một phần lợi nhuận đầu tư”.
Cầu Phú Mỹ được đưa vào khai thác từ ngày 9-9-2009, đến nay chỉ mới 1 năm 9 tháng. Thế nhưng, theo tính toán của PMC, chắc chắn đến năm 2013, tuyến đường vành đai Đông cũng chưa thể hoàn thành để kết nối đồng bộ với cầu Phú Mỹ. Vì vậy, coi như TPHCM… đã vi phạm điều 7.4.4 (!)
Bằng lý lẽ đó, có thể hiểu PMC đang “ép” TPHCM phải đáp ứng các kiến nghị trên hoặc nhận lại cầu Phú Mỹ, sau đó đứng ra trả nợ cho các ngân hàng trong và ngoài nước.
Về việc thu phí không đủ trả lãi và nợ vay, PMC cho rằng nguyên nhân xuất phát từ chuyện tăng vốn của dự án cầu Phú Mỹ. Vốn ban đầu của cây cầu này là 1.806 tỉ đồng, trong khi theo thẩm định của Viện Kinh tế - Bộ Xây dựng mới đây, tổng vốn đã “đội” lên tới 3.402 tỉ đồng. Do đó, số vốn vay và lãi vay phải trả hằng năm cũng tăng lên nhiều so với phương án tài chính ban đầu.
Đồng thời, do tỉ giá ngoại tệ tăng đột biến (khi mới xây cầu, tỉ giá là 15.500 đồng/USD, hiện nay gần 21.000 đồng/USD) và lãi suất vay vốn tăng vọt (khi mới khởi công là 9,6%/năm, hiện nay lên tới hơn 20%/năm) nên nguồn thu để trả nợ vốn và lãi vay càng thiếu hụt. Trước đây thu phí được 100.000 đồng có thể đổi được 6,5 USD nhưng hiện nay chỉ đổi được 4,78 USD.
Bình luận (0)