* Phóng viên: Khó khăn mà ông nói là gì, thưa ông?
|
|
* Các giải pháp mà PMC đưa ra nhằm có trên 400 tỉ đồng trả nợ cho ngân hàng nước ngoài không mấy thành công và TP phải ứng tiền trả nợ thay. Ông nói sao về điều này?

* Một vấn đề mà dư luận quan tâm là việc tăng tổng vốn đầu tư cầu Phú Mỹ từ 2.077 tỉ đồng lên thành 3.408 tỉ đồng. Vì sao tổng vốn đầu tư tăng quá cao như vậy, thưa ông?
- Số vốn 3.408 tỉ đồng bao gồm tiền lãi suất trong quá trình xây dựng, tiền tăng giá vật tư vào năm 2007-2008, chênh lệch tỉ giá, đền bù giải tỏa... Chúng tôi có đầy đủ hóa đơn, chứng từ để chứng minh những con số này. Tổng vốn trên cũng đã được Viện Kinh tế Xây dựng (Bộ Xây dựng) thẩm định và xác nhận là phù hợp vào cuối tháng 2-2011. Theo tôi được biết, Sở Xây dựng cũng đã đồng ý với tổng số vốn đầu tư 3.408 tỉ đồng đó. Còn tổng vốn đầu tư ban đầu trong hợp đồng BOT cầu Phú Mỹ chỉ là vốn gốc, chưa tính lãi suất.
* Theo tài liệu chúng tôi có được, hợp đồng mà PMC ký với nhà thầu BBBH (Bilfinger Berger - Đức và Baulderstone Hornibrook - Úc) là hợp đồng EPC (khoán trọn gói). Dĩ nhiên trong hợp đồng EPC, nhà thầu cũng đã tính vào đó những chi phí “rủi ro” có thể gặp phải. Như vậy việc PMC đề nghị tăng tổng mức đầu tư cầu Phú Mỹ có hợp lý?
- Tuy là hợp đồng EPC nhưng giữa chủ đầu tư và nhà thầu vẫn có những điều kiện ràng buộc nhất định. Chúng tôi đã bổ sung hệ số chống động đất, làm thêm công trình chiếu sáng, cây xanh phần đường song hành cầu Phú Mỹ nên tổng vốn đầu tư tất nhiên phải thay đổi. Vả lại, 13 mặt hàng thiết yếu tăng giá đột biến vào năm 2008 cũng ảnh hưởng nhiều đến tổng vốn đầu tư. Thủ tướng Chính phủ cũng đã đồng ý cho tăng vốn đầu tư.
* Theo điều 7.4.4 trong hợp đồng BOT cầu Phú Mỹ, TP phải nhận lại cây cầu này nếu TP không hoàn thành toàn bộ đường Vành đai phía Đông khi cầu Phú Mỹ đã được đưa vào khai thác 3 năm. Cầu Phú Mỹ chỉ mới được khai thác 2 năm nay, vậy vì sao PMC đã tính chuyện bàn giao lại cầu cho TP?
- Theo hợp đồng thì đến tháng 9-2012, nếu đường Vành đai phía Đông chưa hoàn thành thì chúng tôi sẽ bàn giao lại cầu Phú Mỹ cho TP quản lý. Bây giờ chỉ còn một năm nữa thì không có cách nào để hoàn thành đường Vành đai phía Đông. Theo chúng tôi được biết, hiện nay quận 9 vẫn chưa giải phóng xong mặt bằng, chắc phải vài năm nữa mới làm nổi. Vả lại, nếu đợi đến 3 năm thì từ đây đến đó, TP chắc chắn sẽ gặp khó khăn khi phải trả nợ thay cho PMC nên chúng tôi mới xin bàn giao cầu cho TP.
|
3.408 tỉ đồng từ đâu ra? Trong văn bản gửi UBND TPHCM đề nghị duyệt tăng tổng mức đầu tư cầu Phú Mỹ từ 2.077 tỉ đồng lên thành 3.408 tỉ đồng, PMC diễn giải bao gồm: Chi phí xây dựng công trình chính: 1.835,179 tỉ đồng; chi phí xây lắp các công trình phụ: 117,148 tỉ đồng; kiến thiết cơ bản khác: 102,508 tỉ đồng; thuế GTGT (10%): 195,233 tỉ đồng; đền bù giải tỏa: 100 tỉ đồng; dự phòng phí: 111,64 tỉ đồng; lãi vay trong thời gian xây dựng: 465,938 tỉ đồng và chênh lệch tỉ giá: 480,717 tỉ đồng. |

Bình luận (0)