Có một con đường bằng phẳng là mơ ước bao nhiêu năm nay của giới tài xế chạy tuyến các tỉnh Tây Nguyên - TP HCM. Tuy nhiên, khi đường mới cải tạo xong, Quốc lộ (QL) 14 lại liên tục xảy ra tai nạn giao thông (TNGT), cướp đi sinh mạng của nhiều người.
Tai nạn dồn dập
Khoảng 4 giờ 15 phút ngày 21-4, tại Km 639+900, QL14 (đoạn qua địa bàn thị trấn Ea Đrăng, huyện Ea H’leo, tỉnh Đắk Lắk) đã xảy ra một vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng. Vào thời điểm trên, xe tải chở gạch do tài xế Nguyễn Văn Tuấn (SN 1984, ngụ Đắk Lắk) điều khiển lưu thông hướng Đắk Lắk - Gia Lai, do mất thắng nên đã tông trực diện vào xe tải chở phế liệu của tài xế Lê Văn Tuấn (SN 1975, ngụ tỉnh Gia Lai). Cú đâm mạnh khiến phần đầu 2 xe dính vào nhau, 6 người tử nạn, nhiều người bị thương.
Trước đó, ngày 18-4, cũng trên QL14, khi lái xe khách chạy vào thôn Ea Plây, xã Cư Né, huyện Krông Búk, tỉnh Đắk Lắk, tài xế Nguyễn Văn Nghiêm (SN 1980, ngụ tỉnh Gia Lai) bất cẩn để xe tông vào đuôi xe tải BKS 47C-018.17 đậu bên đường. Cú tông mạnh khiến xe này nhào tới đâm vào đuôi xe tải BKS 48C-000.88 đậu phía trước. Tai nạn khiến tài xế Nghiêm và phụ xe khách Nguyễn Hữu Huy (SN 1973, ngụ tỉnh Kon Tum) tử vong, 14 hành khách và 2 tài xế xe tải bị thương.
Theo một lãnh đạo Trạm CSGT Krông Búk - Phòng CSGT Công an tỉnh Đắk Lắk, TNGT trên QL14 thường xuyên xảy ra. “Hằng đêm, tuyến quốc lộ này có hàng trăm lượt xe khách lưu thông, trong đó chủ yếu là xe giường nằm. Các xe này phần lớn còn mới, chạy nhanh nên rất nguy hiểm. Trong khi đó, do nhiều đoạn thi công xong, mặt đường đẹp nên xe tải, xe máy... thả sức chạy, rất dễ gây TNGT” - vị này phân tích.
Đường hẹp lại không có dải phân cách
Là tuyến đường có ý nghĩa quan trọng nhất của 4 tỉnh ở khu vực Tây Nguyên, theo kế hoạch ban đầu, phần lớn QL14 sẽ được nâng cấp mặt đường rộng trên 20 m, vận tốc thiết kế 80 km/giờ, đạt tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng. Tuy nhiên, hiện nay, do khó khăn về kinh tế, trừ một số đoạn đi qua nội thị, mặt đường cải tạo chỉ còn rộng 11 m. Với mặt đường khá hẹp, QL14 gần như quá tải trước lưu lượng xe cộ rất lớn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn.
Thực tế, dù mới thảm nhựa được vài tháng, trên một đoạn đường chưa đầy 5 km (qua xã Thuận An, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) đã xảy ra 4 vụ tai nạn chết người.
Anh Nguyễn Trần Long, tài xế xe giường nằm tuyến Gia Lai -TP HCM, nhận xét do đường hẹp, không có dải phân cách, nhiều đoạn cheo leo bên sườn núi nên QL14 tạo ra những “cung đường chết”. Vào ban đêm, xe tải chạy bạt mạng, khi đến các khúc cua lấn hết phần đường, nếu tài xế xe chạy chiều ngược lại không xử lý kịp sẽ khó tránh va chạm. “Cần xây dựng dải phân cách và nhanh chóng gắn thiết bị giám sát hành trình trên xe tải, xử lý nghiêm tài xế chạy quá tốc độ” - anh Long đề xuất.
Trước thực trạng liên tục xảy ra các vụ TNGT đặc biệt nghiêm trọng trên đường Hồ Chí Minh và tuyến QL14, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Ủy ban ATGT Quốc gia, đã có công điện yêu cầu chủ tịch UBND kiêm trưởng Ban ATGT các tỉnh Đắk Lắk, Đắk Nông, Gia Lai và Kon Tum chỉ đạo các lực lượng chức năng tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý nghiêm xe khách, xe tải chạy quá tốc độ.
Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các địa phương, cơ quan chức năng khẩn trương rà soát, kịp thời khắc phục những yếu tố gây mất an toàn về kết cấu hạ tầng trên đường, đặc biệt là trên các đoạn đường đèo dốc, cong nhỏ, mặt đường hẹp, các đoạn tuyến đang thi công...
Tăng cường kiểm soát giao thông trong dịp lễ
Theo ông Nguyễn Văn Huấn, Phó Tổng Giám đốc Ban Quản lý dự án đường Hồ Chí Minh, trước tình hình liên tiếp xảy ra TNGT, ban đã tăng cường công tác bảo đảm an toàn giao thông như bổ sung các cọc tiêu, biển báo, lắp hệ thống chiếu sáng tại các vị trí nguy hiểm đang thi công. Đồng thời, yêu cầu nhà thầu thi công sơn kẻ vạch đường ngay sau khi thảm nhựa lớp 2.
Ông Bùi Văn Ngọc, Chánh Văn phòng Ban An toàn giao thông tỉnh Đắk Lắk, nhấn mạnh các lực lượng chức năng sẽ ra quân tuần tra, xử lý vi phạm, hạn chế tối đa TNGT, nhất là vào dịp nghỉ lễ 30-4 và 1-5.
Bình luận (0)