Quốc lộ (QL) 1A đi qua 31 tỉnh và TP, bắt đầu từ cửa khẩu Hữu Nghị (Lạng Sơn) đến huyện Năm Căn - Cà Mau với tổng chiều dài 2.300 km. Đây là tuyến giao thông huyết mạch của cả nước, dự kiến sẽ được nâng cấp, mở rộng thành 4 làn xe vào năm 2016.
Quốc lộ 1A đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An) sau khi mở rộng sẽbảo đảm lưu thông cho 4 làn xe. Ảnh: HẢI VŨ
Khởi công đồng loạt nhiều dự án
Đến nay, QL 1A đã được nâng cấp theo tiêu chuẩn đường cấp III, quy mô 2 làn xe. Một số đoạn tuyến đã được mở rộng lên 4 làn xe (dài khoảng 476 km) và xây dựng 18 tuyến đường tránh qua các đô thị trên tuyến (146 km). Trong đó, đoạn Hà Nội - Cần Thơ dài 1.887 km đã mở rộng và xây dựng tuyến tránh 554 km, đang mở rộng 73 km, chưa mở rộng khoảng 1.260 km.
Ngày 18-4, Bộ GTVT cùng Tổng Công ty 319 (Bộ Quốc phòng) đã khởi công dự án cải tạo nền, mặt đường QL 1A đoạn Km 1720+ 800 huyện Hàm Thuận Nam - Bình Thuận đến Km 1851+714 huyện Trảng Bom - Đồng Nai. Toàn tuyến có chiều dài 125,4 km, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2014. Thời gian khai thác, hoàn vốn dự kiến trong 22 năm 8 tháng.
Ngoài ra, gần 41 km tuyến QL 1A (đoạn từ Km 1212+400 đến Km 1265) thuộc địa phận Bình Định, Phú Yên cũng đã khởi công nâng cấp hôm 31-3 để đạt vận tốc đi lại 80 km/giờ; tổng vốn đầu tư của dự án là 2.045 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào tháng 12-2015.
Trước đó, ngày 26-3, tại Nghệ An, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã ấn nút khởi công dự án BOT mở rộng QL 1A đoạn Nghi Sơn (Thanh Hóa) - Cầu Giát (Nghệ An). Dự án có tổng chiều dài 33,93 km, tổng mức đầu tư khoảng 3.627 tỉ đồng. Dự kiến đến hết năm 2015, công trình sẽ hoàn thành và đi vào sử dụng.
Theo ông Nguyễn Văn Hùng, Chánh Văn phòng Tổng Công ty Xây dựng Công trình giao thông 4, dự án đang được chủ đầu tư khẩn trương triển khai phần đền bù giải phóng mặt bằng để bảo đảm công trình hoàn thành đúng tiến độ.
Theo báo cáo của Bộ GTVT về dự án mở rộng QL 1A lên 4 làn xe, sẽ có gần 20 dự án thành phần được thực hiện theo hình thức BOT (trong đó có 2 dự án theo hình thức BT kết hợp BOT là hầm Đèo Cả và đoạn từ đầu tỉnh Phú Yên đến Sông Cầu - Phú Yên), còn 17 đoạn đầu tư theo hình thức BOT.
Ông Trương Tấn Viên, Thứ trưởng Bộ GTVT, cho biết sẽ khởi công đồng loạt các dự án BOT mở rộng QL 1A ngay trong tháng 5-2013 đồng thời xin cơ chế đặc biệt khi tiến hành các dự án này.
Ảnh nhỏ: Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng với công nhân đang thi công Quốc lộ 1A đoạn Nam cầu Bến Thủy - tuyến tránh TP Đà Nẵng
Ảnh lớn: Quốc lộ 1A đoạn đi qua TP Quy Nhơn - Bình Định Ảnh: TTXVN - ANH TÚ
Động lực phát triển kinh tế vùng
“Đèo Cù Mông nằm trên tuyến QL 1A thường xảy ra tai nạn do mặt đường hẹp, có nhiều khúc cua gấp. Việc mở rộng tuyến QL 1A sẽ giảm thiểu được tình hình tai nạn ở đây”- ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở GTVT Phú Yên, nói.
Ông Nguyễn Văn Điệp, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đồng Nai, cho hay dự án cải tạo QL 1A đoạn Bình Thuận - Đồng Nai thực hiện xong sẽ góp phần đáp ứng nhu cầu vận tải ngày càng tăng và giảm ùn tắc, tai nạn giao thông trên địa bàn.
Xóa điểm đen tai nạn Trong buổi làm việc mới đây tại tỉnh Phú Yên, Bộ trưởng Bộ GTVT Đinh La Thăng cho biết ngoài 41 km tuyến QL 1A đi qua 2 tỉnh Phú Yên - Bình Định, tỉnh này còn hơn 90 km QL 1 sẽ được nâng cấp mở rộng từ nguồn vốn trái phiếu Chính phủ. Riêng đèo Cả, một trong những cung đường thường xảy ra tai nạn nhất cả nước, đang được nhà đầu tư tích cực thực hiện công tác đền bù, tái định cư, xây dựng đường công vụ để triển khai dự án hầm đường bộ qua đèo Cả. Hầm đường bộ qua đèo Cả với tổng chiều dài toàn tuyến 13,4 km, tổng mức đầu tư trên 15.600 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành cuối năm 2016. “Trong dịp 19-5 tới sẽ bắt tay vào thi công hầm Cổ Mã dài 500 m, một trong những hạng mục quan trọng của dự án này” - Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định. |
Bình luận (0)