Uy hiếp an toàn bay
Tuy nhiên, nếu vậy thì những người chơi golf, ăn uống, ngủ nghỉ tại cụm khách sạn, nhà hàng và khu dân cư nằm trong khu vực 157 ha cũng hứng trọn mối nguy hiểm này, thậm chí với mức độ còn cao hơn. Bộ GTVT cũng dường như đã lờ đi tác động môi trường của sân golf lên khu vực này khi một lượng lớn thuốc bảo vệ thực vật, thuốc diệt giun được trút xuống để ngăn mầm bệnh phá hoại cỏ.
Theo ông Sành, các chướng ngại vật này còn hạn chế hoạt động của các đài, trạm thông tin, radar dẫn đường hàng không... Khi cất, hạ cánh, máy bay cần một khoảng không gian đủ rộng để nâng, hạ độ cao theo vòng lượn đã được thiết lập trước. Cũng theo quy chế bay, vòng lượn phải được thiết lập ở phía Bắc sân bay TSN, tức khu sân golf đang xây, tránh xa hẳn khu vực kho xăng, nhà ga, sân đậu máy bay... Vì vậy, việc xây dựng khu sân golf, nhà hàng, khách sạn chắc chắn sẽ uy hiếp an toàn bay, nhất là với các máy bay lớn.
Chỉ như điểm đến cuối cùng?
Sân bay quốc tế Long Thành được xây dựng với mục tiêu trở thành sân bay trung chuyển trong khu vực Đông Nam Á, có khả năng cạnh tranh với các sân bay lớn trên thế giới. Theo PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên Chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM - Bộ GTVT phải giải quyết câu hỏi: Sân bay Long Thành có gì hấp dẫn để kéo các hãng hàng không đến trung chuyển?
Ngoài hệ thống sân đỗ máy bay, các dịch vụ đi kèm trong nhà ga của sân bay Long Thành cũng phải thật tốt - chí ít là bằng hoặc hơn các sân bay ở Hồng Kông, Thái Lan, Singapore - mới có khả năng lôi kéo các hãng hàng không đến trung chuyển. Theo ông Tống, điều này xem chừng rất khó.
ThS Nguyễn Xuân Thành cho biết đã có nhiều nước xây sân bay với mong muốn trở thành những đầu mối trung chuyển nhưng ít nơi thành công. Trong phạm vi Đông Nam Á, Thái Lan và Singapore đã có sân bay đóng vai trò trung chuyển cho khu vực với quy mô bằng sân bay Long Thành. Malaysia cũng từng xây một sân bay lớn với ý định trung chuyển nhưng đã thất bại.
ThS Thành phân tích: Việc hàng chục hãng hàng không sử dụng cùng một sân bay sẽ tạo ra “hiệu quả mạng lưới”, từ đây hành khách có thể thực hiện nhiều kết nối hơn. Thất bại của Malaysia là chưa tạo ra được “hiệu quả mạng lưới” dù chi phí sân bay ở đó rất thấp. Điều này cũng sẽ đe dọa sân bay Long Thành.
Trong khi đó, Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV - đơn vị lập dự án đầu tư sân bay Long Thành) cho rằng sân bay Long Thành được xem là nhiều lợi thế hơn vì Việt Nam có dân số đông hơn nên nhu cầu tiềm năng phải lớn hơn; chi phí nhân công thấp hơn nên có thể thu hút các hãng hàng không. Sân bay Long Thành còn có nhiều hướng kết nối giao thông mà các cảng hàng không khác không có.
Số liệu quan trọng PGS-TS Nguyễn Thiện Tống lưu ý Bộ GTVT nên thống kê kỹ lượng hành khách xuống sân bay TSN như là điểm đến cuối cùng hay để trung chuyển. Số liệu này sẽ ảnh hưởng rất lớn đến việc xây dựng sân bay Long Thành. Tuy nhiên, hiện vẫn chưa thấy ACV lẫn Bộ GTVT công bố số liệu này. |
Bình luận (0)