Cử tri quận Tân Bình, TP HCM đồng loạt kiến nghị hủy bỏ sân golf trong sân bay Tân Sơn Nhất
Không thể tin được!
Cựu phi công Từ Để, nguyên cục phó Cục Tác chiến, khẳng định không thể tin được những số liệu trong báo cáo nghiên cứu khả thi dự án sân bay Long Thành. “Đó là những dự báo tào lao, họ cần số liệu nào thì lấy số liệu ấy đem vào báo cáo” - ông Từ Để nhận xét.
PGS-TS Nguyễn Thiện Tống - nguyên chủ nhiệm Bộ môn Kỹ thuật hàng không, Khoa Kỹ thuật giao thông Trường ĐH Bách khoa TP HCM - cho biết số liệu về sản lượng hàng không của sân bay Tân Sơn Nhất (TSN) trong Niên giám Thống kê của Cục Thống kê TP từ năm 2005 đến 2012 khác hẳn số liệu được dùng để dự báo.
Theo đó, số liệu của Cục Thống kê TP HCM cho thấy trong 8 năm qua, số chuyến bay quốc tế, số hành khách quốc tế và số lượng hàng hóa quốc tế đều giảm. Sự gia tăng số chuyến bay, hành khách và hàng hóa là do thành phần nội địa. Cụ thể, số chuyến bay tăng bình quân 4,5%/năm, trong đó bay quốc tế giảm bình quân 2,15%/năm, bay nội địa tăng bình quân 10,91%/năm. Tỉ lệ số chuyến bay quốc tế giảm từ 56,5% còn 35%.
Số hành khách tăng bình quân 4,9%/năm, trong đó khách quốc tế giảm bình quân 3,38%/năm, khách nội địa tăng bình quân 11,38%/năm. Tỉ lệ số hành khách bay quốc tế giảm từ 58,7% còn 38,4%. Số lượng hàng hóa không tăng mà giảm bình quân dưới 0,09%/năm, trong đó hàng hóa quốc tế giảm bình quân 4,05%/năm, hàng hóa nội địa tăng bình quân 7,42%/năm...
“Nếu tiếp tục tính toán theo khuynh hướng trên thì đến năm 2015, số chuyến bay sẽ là 89.800, số hành khách 11.461.500 và số lượng hàng hóa sẽ là 301.900 tấn. Theo kết quả dự báo trong dự án xây dựng sân bay Long Thành, đến năm 2015, số lượng hành khách sẽ là 18.827.000 và số lượng hàng hóa 458.005 tấn. Rõ ràng người ta đã cố tình phóng đại số liệu để xây sân bay Long Thành. Sự khác biệt giữa 2 kết quả tính toán trên rất lớn. Vì thế, dự báo về sản lượng hàng không ở sân bay TSN cần phải được kiểm chứng một cách độc lập. Điều này là cần thiết nhằm tránh lãng phí lớn khi xây dựng sân bay Long Thành” - ông Tống đề nghị.
Cần xóa sổ ngay sân golf
Rất nhiều cử tri bức xúc khi 157 ha ở sân bay TSN bị cho thuê làm sân golf trong khi Bộ GTVT kêu thiếu đất để mở rộng sân bay này.
Cử tri Phạm Hữu Bình chất vấn: Dùng đất quốc phòng để làm sân golf có đúng mục đích hay không? Nếu đây là đất thừa thì tại sao không dùng vào mục đích công ích mà lại làm sân golf? Theo ông Bình, sân golf không sinh lợi mà chính những khu biệt thự, nhà hàng, khách sạn trong khu vực này mới là “đất vàng” đem lại lợi ích lớn cho chủ đầu tư.
Cử tri Huỳnh Đặng cũng chất vấn: “Đất quốc phòng sao không sử dụng cho mục đích quốc phòng mà lại cho thuê làm sân golf? Đối tượng chơi golf có phải là đại gia và cán bộ tham nhũng? Người dân lao động bình thường làm sao có tiền vào chơi?”.
Một trong những lo ngại lớn là lượng thuốc bảo vệ thực vật được trút xuống để bảo vệ cỏ trong sân golf. Theo báo cáo đánh giá tác động môi trường của chủ đầu tư (Công ty Trường An), người dân không cần quá lo ngại về chuyện này. Tuy nhiên, cử tri Đào Khắc Khởi thẳng thắn nói ông “nghe không lọt tai” về chuyện xây sân golf mà không làm ảnh hưởng đến môi trường sống của người dân.
Ông Nguyễn Đăng Diệp, Phó Giám đốc Trung tâm Công nghệ sinh học nông nghiệp (Viện Khoa học Kỹ thuật Nông nghiệp miền Nam), cảnh báo: “Chủ đầu tư sẽ phải sử dụng rất nhiều thuốc trừ sâu để bảo vệ cỏ trong sân golf. Các loại thuốc này sẽ thấm vào mạch nước ngầm và ảnh hưởng nặng nề đến sức khỏe người dân”. Vì vậy, các cử tri đồng lòng kiến nghị hủy bỏ dự án sân golf trong sân bay TSN. Nếu có dùng phần đất quốc phòng thì chỉ nên dành cho mục đích mở rộng sân bay dân sự.
Xây lụi? Ông Lê Quang Minh, Trưởng Phòng Phát triển hạ tầng Sở Kế hoạch và Đầu tư TP HCM, xác nhận hiện sân golf trong sân bay TSN vẫn chưa có giấy chứng nhận đầu tư. Trong khi đó, theo UBND quận Tân Bình, sân golf 18 lỗ này đang được xây dựng và sắp hoàn thành. |
Bình luận (0)