xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Sao chỉ phạt dân?

PHẠM DƯƠNG

Không ít người đã phải méo mặt móc bóp nộp khoản tiền không nhỏ do dừng đỗ xe trên nhiều tuyến phố ở Hà Nội từ ngày 15-2 vừa qua. Dừng đỗ không đúng nơi quy định thì bị xử lý và nộp phạt là lẽ đương nhiên. Thế nhưng, lỗi vi phạm này không hoàn toàn thuộc về phía người dân.

Các điểm dừng đỗ xe tại Hà Nội vốn không đáp ứng nhu cầu của người dân lại càng trở lên hiếm hoi sau khi TP Hà Nội vừa bất ngờ thu hồi 262 điểm đỗ xe từ ngày 15-2 nhưng lại chưa bố trí các điểm đỗ mới thay thế. Vì thế, do nhu cầu cần kíp, người có phương tiện đã phải dừng đỗ với tinh thần sẵn sàng chấp nhận nộp phạt nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.

Quyền sở hữu tài sản, trong đó có phương tiện đi lại, cũng như quyền đi lại của người dân được Hiến pháp, pháp luật công nhận và bảo hộ. Thế nhưng, những quyền này đã bị ảnh hưởng và tác động không ít do năng lực hạn chế của cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại. Điều đáng nói là nguyên nhân dẫn tới sự hạn chế này có trách nhiệm của các cơ quan chức năng.

Từ năm 2003, khi vấn đề ùn tắc giao thông chưa trầm trọng như hiện nay, TP Hà Nội đã phối hợp Viện Quy hoạch đô thị - nông thôn  thuộc Bộ Xây dựng lập quy hoạch 35 dự án điểm, bãi đỗ xe phục vụ người dân nội thành. Tuy nhiên, sau ngót 10 năm nhìn lại thì thấy hầu hết 35 dự án này đang giậm chân tại chỗ hoặc bị biến thành cao ốc, trung tâm thương mại, nhà hàng...
 
Trong đó, điển hình là mảnh “đất vàng” thuộc dự án điểm đỗ xe Hai Bà Trưng - Hàng Bài với diện tích hơn 1.400 m2 hiện đã trở thành công trường của dự án trung tâm thương mại, căn hộ và văn phòng cao cấp cao 9 tầng.
 
Hay diện tích 3.522 m2 đất 2 mặt tiền đường Cát Linh và Trịnh Hoài Đức sau nhiều lần “xàng xê” đã trở thành trụ sở của Sở Kế hoạch - Đầu tư TP Hà Nội.

Không có chỗ giữ xe, buộc phải dừng đỗ sai thì người dân chịu phạt, vậy cơ quan quản lý và quan chức làm sai, chậm quy hoạch sao không thấy phạt? Trong khi đó, đây chính là một nguyên nhân quan trọng khiến người dân làm sai.

Giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đô thị mà chỉ nhìn thấy và giải quyết vấn đề từ người dân như thu hồi điểm giữ phương tiện giao thông, tăng tiền giữ xe, tăng phí giao thông vào trung tâm, tăng thuế, tăng trước bạ... thì rõ ràng không ổn. Gốc rễ của vấn đề ùn tắc giao thông đô thị chính là cơ sở hạ tầng giao thông quá yếu kém, trong khi đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý. Sao chỉ phạt dân gây ra ùn tắc mà không chỉ rõ trách nhiệm cũng như phạt cơ quan hay quan chức gây ra căn nguyên của tình trạng này?

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo