Các điểm dừng đỗ xe tại Hà Nội vốn không đáp ứng nhu cầu của người dân lại càng trở lên hiếm hoi sau khi TP Hà Nội vừa bất ngờ thu hồi 262 điểm đỗ xe từ ngày 15-2 nhưng lại chưa bố trí các điểm đỗ mới thay thế. Vì thế, do nhu cầu cần kíp, người có phương tiện đã phải dừng đỗ với tinh thần sẵn sàng chấp nhận nộp phạt nếu bị lực lượng chức năng phát hiện, xử lý.
Quyền sở hữu tài sản, trong đó có phương tiện đi lại, cũng như quyền đi lại của người dân được Hiến pháp, pháp luật công nhận và bảo hộ. Thế nhưng, những quyền này đã bị ảnh hưởng và tác động không ít do năng lực hạn chế của cơ sở hạ tầng giao thông hiện tại. Điều đáng nói là nguyên nhân dẫn tới sự hạn chế này có trách nhiệm của các cơ quan chức năng.
Không có chỗ giữ xe, buộc phải dừng đỗ sai thì người dân chịu phạt, vậy cơ quan quản lý và quan chức làm sai, chậm quy hoạch sao không thấy phạt? Trong khi đó, đây chính là một nguyên nhân quan trọng khiến người dân làm sai.
Giải quyết vấn đề ùn tắc giao thông đô thị mà chỉ nhìn thấy và giải quyết vấn đề từ người dân như thu hồi điểm giữ phương tiện giao thông, tăng tiền giữ xe, tăng phí giao thông vào trung tâm, tăng thuế, tăng trước bạ... thì rõ ràng không ổn. Gốc rễ của vấn đề ùn tắc giao thông đô thị chính là cơ sở hạ tầng giao thông quá yếu kém, trong khi đây là trách nhiệm của cơ quan quản lý. Sao chỉ phạt dân gây ra ùn tắc mà không chỉ rõ trách nhiệm cũng như phạt cơ quan hay quan chức gây ra căn nguyên của tình trạng này?
Bình luận (0)