Hôm nay 31-12, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) Nguyễn Hồng Trường đã ký công hàm gửi ông Hồng Tiểu Dũng, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Trung Quốc tại Việt Nam, đề nghị chấn chỉnh nhà thầu Trung Quốc sau sự cố sập đà giáo bê tông tại công trình thi công dự án đường sắt trên cao Hà Nội tuyến Cát Linh - Hà Đông).
Tại công văn này, Bộ GTVT trân trọng đề nghị Đại sứ đặc mệnh toàn quyền có ý kiến với nhà thầu là Công ty Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc (Tổng thầu EPC) và Tư vấn giám sát là Công ty Giám sát xây dựng - Viện nghiên cứu thiết kế công trình đường sắt Bắc Kinh thực hiện nghĩa vụ và trách nhiệm chính về mọi sự cố xảy ra. Đồng thời có kế hoạch hành động toàn diện, cụ thể để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho toàn bộ dự án tới khi hoàn thành và đi vào khai thác. Bên cạnh đó, có trách nhiệm động viên, thăm hỏi kịp thời và bồi thường thỏa đáng đối với những thiệt hại về người và tài sản do sự cố này gây ra.
Cùng ngày, Bộ GTVT cũng có công văn gửi Tổng thầu EPC nghiêm khắc cảnh cáo doanh nghiệp này đã không hoàn thành trách nhiệm theo quy định của Hợp đồng và khẳng định Tổng thầu EPC phải hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật Việt Nam về toàn bộ các sự cố nêu trên. Bộ GTVT giao Cục Quản lý xây dựng và chất lượng công trình giao thông đưa Tổng thầu vào danh sách các nhà thầu có lịch sử xấu để từ chối lựa chọn dự thầu các công trình tiếp theo.
Bên cạnh đó, Bộ GTVT yêu cầu Tổng thầu EPC phải thực hiện một số giải pháp cụ thể nhằm khắc phục triệt để nguy cơ mất an toàn lao động, không được lặp lại các sự cố tương tự xảy ra tại dự án đường sắt trên cao Cát Linh - Hà Đông. Theo đó, Tổng thầu EPC chỉ tổ chức thi công trên cao khi công trường đã được cô lập, không có người, phương tiện lưu thông ở bên dưới và các biện pháp phòng ngừa khác khi cẩu lắp cấu kiện, vật liệu có thể vượt qua khỏi phạm vi đã được cô lập. Trong quá trình thi công, phải bố trí người cảnh giới, bảo vệ an toàn tuyệt đối cho người và phương tiện lưu thông gần khu vực công trường. Tiến hành rà soát các hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công; biện pháp tổ chức thi công; an toàn lao động; an toàn giao thông trên công trường; kiểm toán lại khả năng chịu lực của các hệ thống đà giáo phục vụ thi công trên cao. Chỉ được thi công khi các biện pháp an toàn đã được kiểm soát tuyệt đối.
Cần báo cáo Bộ GTVT và Ban Quản lý dự án Đường sắt kế hoạch thi công chi tiết từng mũi và các hồ sơ nêu trên cùng với danh sách nhân sự bố trí cho từng mũi thi công, chỉ rõ trách nhiệm cụ thể của người chỉ huy trưởng công trường, người phụ trách an toàn lao động, an toàn giao thông và công nhân lao động, tuân thủ nghiêm ngặt các nội quy an toàn lao động trên công trường.
Tổng thầu EPC phải chịu trách nhiệm trực tiếp và trách nhiệm chính trước các hồ sơ thiết kế và các biện pháp tổ chức thi công ở công trường. Ban Quản lý dự án Đường sắt nếu phát hiện các biện pháp nêu trên chưa đảm bảo thì kịp thời yêu cầu Tổng thầu EPC xử lý an toàn mới được thi công….
Như Báo Người Lao Động đã đưa, chỉ trong hơn 1 tháng qua, tại công trình thi công đường sắt trên cao Hà Nội, tuyến Cát Linh - Hà Đông, đã liên tiếp xảy ra 2 sự cố nghiêm trọng. Đó là ngày 6-11, tại khu vực thi công xây dựng Nhà ga Thanh Xuân III đường Nguyễn Trãi đã xảy ra sự cố thanh thép của công trình rơi xuống dưới mặt đường khiến 1 người chết và 2 người bị thương. Ngày 28-12 , tại vị trí ga bến xe Hà Đông cách đó khoảng hơn 100 mét lại xảy ra sự cố sập đà giáo và bê tông khi thi công xà mũ trụ H7 khiến bê tông và sắt thép đè bẹp một xe taxi đang lưu thông trên đường.
Bình luận (0)