Tại phiên họp Quốc hội (QH) ngày 29-5, tiếp thu, chỉnh lý dự án Luật Quản lý, sử dụng tài sản nhà nước (sửa đổi), Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính - Ngân sách Nguyễn Đức Hải cho hay việc khai thác tài sản công đã được điều chỉnh bảo đảm tính nghiêm minh và tách bạch chức năng quản lý, đồng thời giảm bớt gánh nặng ngân sách.
Cần định nghĩa lại số đẹp
Theo ông Hải, một số ý kiến đề nghị bổ sung số điện thoại đẹp, biển số xe đẹp, quyền sở hữu trí tuệ, cơ sở dữ liệu... vào nội dung phân loại tài sản công tại dự luật. Tiếp thu ý kiến đại biểu (ĐB) QH, Ủy ban Thường vụ QH đã chỉ đạo bổ sung vào danh mục tài sản công "kho số khác phục vụ quản lý nhà nước theo quy định của pháp luật".
ĐB Bùi Văn Phương (Ninh Bình) cho rằng nhu cầu số đẹp là có thật nhưng những người cần số đẹp không nhiều. Nếu tổ chức đấu giá thì sẽ đấu giá như thế nào nếu số đẹp được coi là tài sản? "Tôi bỏ tiền ra đấu giá, tôi mua rồi thì tôi có quyền đem bán. Lúc đó, quản lý nhà nước sẽ xử lý như thế nào?" - ông Phương nêu tình huống.
Bổ sung cho quan điểm này, ĐB Nguyễn Ngọc Phương (Quảng Bình) nói biển số gắn với chiếc xe nên khi người dân bán xe đương nhiên cũng bán cả biển số nên không thể có chuyện chỉ bán riêng xe và giữ lại biển số. Do vậy, QH cần cân nhắc kỹ vấn đề này.
Còn ĐB Nguyễn Thanh Hồng (Bình Dương) lật lại vấn đề: "Nếu nhà nước cho đấu giá số đẹp thì nếu gặp số xấu, công dân có quyền bỏ tiền ra để từ chối không? Ngoài biển số xe thì các số khác như số định danh công dân có đấu giá không?". Trong dự thảo quy định tài sản công ngoài kho số viễn thông còn các kho số khác, vậy cụ thể là kho số nào?
Đồng quan điểm, ĐB Nguyễn Văn Cảnh (Bình Định) đề nghị không chỉ biển số xe đẹp là tài sản công mà tất cả các biển số xe đều là tài sản công, không phân biệt đẹp hay không đẹp. Việc giải thích đẹp hay không đẹp sẽ để sau này dựa vào nhu cầu của xã hội mà các văn bản dưới luật quy định. Ông Cảnh ví dụ trong mục series có 99.999 thì có 12.186 số đẹp, dự đoán có khoảng 61.500 chủ phương tiện yêu cầu số theo ngày sinh, ngày cưới, số đặc biệt đối với cá nhân họ.
Đại biểu thảo luận ở hội trường về một số nội dung của dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi)
Siết tour du lịch 0 đồng
Chiều cùng ngày, QH thảo luận ở hội trường về một số nội dung còn ý kiến khác nhau của dự thảo Luật Du lịch (sửa đổi). Nhiều ĐB đề nghị không quy định về nội dung đô thị du lịch trong luật. ĐB Nguyễn Thanh Phương (Cần Thơ), Lê Xuân Thân (Khánh Hòa) cho rằng không nên quy định đô thị du lịch vì điều này chỉ mang tính hình thức. Bên cạnh đó, trong quy hoạch đô thị cũng không đề cập vấn đề này.
Đề cập quy định về hướng dẫn viên (HDV) du lịch, ĐB Trần Tất Thế (Hà Nam) cho đây là nội dung rất quan trọng bởi bên cạnh việc hướng dẫn, phiên dịch cho du khách, họ còn có nhiệm vụ quảng bá hình ảnh của Việt Nam đến bạn bè quốc tế. Tuy nhiên, điều kiện cấp thẻ HDV du lịch trong dự thảo còn sơ sài. "Không thể vì mục tiêu có bao nhiêu HDV du lịch để bảo đảm phát triển ngành mà đưa ra các điều kiện, tiêu chuẩn dễ dãi rồi phải gánh chịu những hậu quả rất nặng nề do những HDV du lịch kém hiểu biết mang lại" - ĐB Thế nói.
ĐB Tôn Ngọc Hạnh (Bình Phước) đề nghị ngoài các điều kiện về năng lực, HDV còn phải đáp ứng điều kiện về đạo đức nghề nghiệp, tuân thủ pháp luật. Đặc biệt, HDV du lịch phải có tâm, có lòng yêu nước, tinh thần dân tộc, tránh bị lôi kéo xuyên tạc lịch sử đất nước, con người Việt Nam.
Ngoài ra, ĐB Trần Tất Thế cũng phản ánh "tour du lịch 0 đồng" diễn ra tại tỉnh Quảng Ninh thời gian qua khiến nhà nước thất thu thuế và không quản lý được hoạt động của khách du lịch. Lý do có tour du lịch 0 đồng được ĐB chỉ rõ là các công ty lữ hành nước ngoài đưa du khách, HDV nước ngoài vào Việt Nam và thậm chí họ giới thiệu du khách đến các cửa hàng có hàng hóa của nước ngoài.
Theo Bộ trưởng Bộ Văn hóa - Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện, tour du lịch giá rẻ phải tính toán hợp lý để thu hút khách, điều này cũng không ai cấm. "Người ta thực hiện tour giá rẻ nhưng thu những khoản thu khác có thể nói bất hợp pháp. Họ bắt khách mua ở những cửa hàng đã định sẵn với giá cao hơn so bình thường, chất lượng kém. Cái gốc của vấn đề nằm ở đó chứ không phải là tour giá rẻ" - Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện nói.
Theo Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện, điều quan trọng là phải hạn chế những bất cập trong việc quản lý để các đơn vị kinh doanh du lịch không có điều kiện tổ chức tour du lịch 0 đồng.
Có chứng cứ, phải xác minh
Theo tờ trình và báo cáo thẩm tra về dự án Luật Tố cáo (sửa đổi) do Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật của QH Nguyễn Khắc Định trình bày, đa số thành viên Ủy ban Pháp luật tán thành với dự thảo là không quy định về giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh.Tố cáo là quyền của công dân, để thực hiện quyền thì công dân phải nhân danh chính mình tham gia vào quan hệ pháp luật và phải chịu trách nhiệm nếu cố tình tố cáo sai sự thật. Nếu quy định tiếp nhận và giải quyết đối với đơn tố cáo nặc danh sẽ gây khó khăn cho cơ quan, người có thẩm quyền trong việc xác minh, xử lý thông tin giải quyết tố cáo, gây tốn kém chi phí của nhà nước, dễ xảy ra tình trạng lợi dụng quy định để tố cáo tràn lan, sai sự thật...
Tuy nhiên, một số thành viên Ủy ban Pháp luật nhất trí về nguyên tắc là không xử lý đơn tố cáo nặc danh song luật cần quy định rõ trường hợp tuy là đơn tố cáo nặc danh nhưng có gửi kèm theo chứng cứ, nội dung rõ ràng (như các tài liệu, vật chứng, ảnh, đoạn băng ghi hình, ghi âm…) thì cơ quan, người có thẩm quyền phải có trách nhiệm tổ chức việc xác minh, xử lý nhằm tránh bỏ lọt hành vi vi phạm pháp luật.
Bình luận (0)