Đấu giá biển số xe: Tránh lãng phí, ngăn tiêu cực

Tin mới

22/04/2017 23:05

Nhiều cơ sở pháp lý liên quan đã được thông qua để có thể thực hiện dự án đấu giá biển số xe, mang về nguồn tiền không nhỏ cho ngân sách.

Giữa tháng 4 vừa qua, Bộ Công an đã họp với Bộ Tài chính, Bộ Tư pháp để lấy ý kiến, xây dựng dự thảo đề án đấu giá biển số xe. Thứ trưởng Bộ Công an Nguyễn Văn Sơn đánh giá việc đấu giá quyền sử dụng biển số xe nhằm đáp ứng nhu cầu của người dân, đồng thời tăng tính minh bạch và phòng ngừa tiêu cực trong lĩnh vực này.

Định giá cho số đẹp

Theo Cục CSGT, hết năm 2016, cả nước có trên 3 triệu ô tô, 50 triệu mô tô các loại; số lượng xe đăng ký mới tăng hằng năm, có địa phương tăng từ 30%-40%. Nguồn kho 5 số còn rất dồi dào, nếu việc đấu giá được thực hiện sẽ tránh lãng phí và thu được số tiền lớn.

Theo dự thảo, một trong những nguyên tắc được nêu trong đề án là chỉ bán đấu giá biển số xe của tổ chức, cá nhân trong nước (loại biển số nền màu trắng, có chữ số màu đen). Giá khởi điểm với ô tô tối thiểu gấp 10 lần, với mô tô gấp 5 lần lệ phí đăng ký. Căn cứ tình hình thực tế của từng địa phương, UBND tỉnh quyết định mức đấu giá ban đầu.

Dù chưa thể tổ chức đấu giá nhưng nhiều số xe “VIP” đã hiện diện trên khắp các đường phố
Dù chưa thể tổ chức đấu giá nhưng nhiều số xe “VIP” đã hiện diện trên khắp các đường phố

Những biển số xe được nhiều người ưa chuộng gồm biển có dãy số tự nhiên bằng nhau, dãy số liên tiếp theo chiều tăng dần, tổng số ở hàng đơn vị là 7-8-9; 2 số đầu, 2 số cuối bằng nhau... sẽ được lựa chọn để đấu giá, các số còn lại để người dân tự lựa chọn hoặc ấn số ngẫu nhiên.

Việc đấu giá sẽ diễn ra trực tiếp, công khai ở các địa phương. Mỗi người tham gia phải đặt cọc trước một số tiền nhất định (do UNBD tỉnh phê duyệt). Số tiền đấu giá biển số xe thuộc ngân sách nhà nước. Hội đồng đấu giá tạm thời để lại 20% sử dụng cho việc mua sắm phương tiện, in ấn biểu mẫu, sổ sách; 80% nộp vào kho bạc. UBND cấp tỉnh có quyền quyết định chi số tiền này cho mục đích từ thiện; hằng quý, hằng năm phải báo cáo Bộ Tài chính để theo dõi...

Chưa có phương án tối ưu

Theo ông Nguyễn Văn Sơn, Bộ Công an sẽ kiến nghị Chính phủ đưa ra lộ trình để thí điểm trong khi vẫn chưa có phương án tối ưu để đấu giá biển số xe phù hợp với quy định pháp luật hiện hành.

Sở dĩ việc đấu giá này chưa tiến hành ngay được vì vấp phải vấn đề pháp lý. Việc đấu giá biển số xe đẹp từng được Cục CSGT đề xuất từ năm 1993 song gặp bế tắc vì Luật Đấu giá tài sản không đưa biển số xe vào danh mục tài sản đấu giá, khiến các bộ liên quan không thể triển khai. Ngoài ra, một số văn bản liên quan cũng cần được điều chỉnh, trong đó có việc sửa đổi Luật Giao thông đường bộ, thay vì “cấm mua bán biển số xe” như hiện nay thì chuyển thành “cấm hành vi mua bán biển số xe trái phép”.

Đấu giá biển số xe: Tránh lãng phí, ngăn tiêu cực

Đến năm 2008, Cục CSGT tiếp tục đề xuất đấu giá biển số xe, Thủ tướng Chính phủ đã chấp thuận chủ trương và giao các bộ liên quan nghiên cứu triển khai. Bộ Công an và Bộ Tài chính đã xây dựng dự thảo Thông tư liên tịch hướng dẫn nhưng thông tư này sau đó không được thông qua vì vướng Luật Đấu giá tài sản.

Để “thông cửa” cho việc đấu giá này, vào ngày 20-4 vừa qua, Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự án Luật Quản lý tài sản công tại phiên họp thứ 9 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội. Theo đó, cơ quan này đồng tình với ý kiến đề nghị bổ sung số điện thoại đẹp, biển số xe đẹp, quyền sở hữu trí tuệ, cơ sở dữ liệu; vùng trời, vùng biển; giá trị lịch sử, văn hóa; tài sản vô hình, thương hiệu... vào tài sản công.

Quốc hội đã giao Bộ Tài chính xây dựng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về tài sản công, trong đó xem xét đưa “kho số” như biển số xe, số điện thoại vào danh mục tài sản công. Đây sẽ là cơ sở để xây dựng quy chế, thực hiện đấu giá các loại tài sản này, đem lại nguồn thu đáng kể cho ngân sách.

Đại biểu Quốc hội Lê Thanh Vân cho rằng ở Việt Nam cũng như một số nước, người dân có tâm lý muốn dùng các số được cho là đẹp. Như vậy, để bảo đảm công bằng, bình đẳng, nếu ai muốn hưởng lợi thì phải có nghĩa vụ tương xứng. Lâu nay, chúng ta đã bỏ qua một nguồn thu rất thích đáng để huy động vào ngân sách cho đầu tư phát triển.

Bộ Công an đang tiếp tục tập hợp các ý kiến để báo cáo, kiến nghị với Chính phủ đưa ra một lộ trình phù hợp thực tiễn, tiến hành làm thí điểm trong khi chờ hoàn chỉnh phương án tối ưu.

Sẵn sàng mua số đẹp để tránh bị “soi”

Ông Khúc Hữu Thanh Hải - Giám đốc Công ty CP Vận tải, Thương mại và Dịch vụ Đất Cảng (Hải Phòng) - cho biết thực tế nhu cầu người dân muốn sở hữu biển số đẹp là có. Hiện nay, ai có nhu cầu sẽ sẵn sàng bỏ tiền ra để có được biển số đẹp. Do vậy, việc đấu giá sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân được sở hữu biển số đẹp dễ dàng và minh bạch.

Người dân khi có biển số đẹp cảm thấy thoải mái và không bị “soi” là tại sao có được biển số đẹp, dẫn đến nhiều phiền toái trong quá trình sử dụng xe. Cơ chế và những điều kiện cần thiết đã có đủ nên cần sớm thực hiện công khai đấu giá biển số đẹp để đáp ứng nhu cầu của người dân và tạo nguồn thu lớn cho ngân sách.

Mỗi người một biển số

Theo quy định của Luật Đấu giá tài sản, để đưa biển số xe ra đấu giá, việc đầu tiên và bắt buộc phải xác định được biển số xe là tài sản. Trong đó, quyền tài sản lại bao gồm cả quyền chiếm hữu, sử dụng và định đoạt. Khi đó, biển số xe sẽ thành tài sản cá nhân, không còn là giấy tờ, tài liệu của cơ quan nhà nước nên chủ sở hữu có thể cho, tặng, bán. Điều này sẽ làm thay đổi nguyên tắc quản lý phương tiện hiện hành.

Luật sư Trần Văn Toàn (Đoàn Luật sư Hà Nội) cho rằng biển số xe có thể coi là tài sản nhưng là một loại “tài sản đặc biệt”. Theo quy định của pháp luật hiện hành, chủ xe chỉ có quyền sử dụng, không có quyền định đoạt (cho, tặng, bán biển số xe); không có quyền chiếm hữu (giữ lại biển số để đăng ký cho xe khác). Mỗi biển số gắn với một xe. Khi chuyển nhượng xe, biển số đó được cơ quan công an làm thủ tục cùng với xe.

Tuy nhiên, một quan điểm khác được Thiếu tướng Trần Thế Quân - Cục phó Cục Pháp chế, cải cách hành chính, tư pháp - Bộ Công an - đề xuất là việc đấu giá nên đi liền với quy định một người gắn với biển số xe mình đã đăng ký suốt đời. Khi thay xe khác vẫn được giữ biển số đó. Điều này giúp tiết kiệm kho số, hạn chế tốn kém và những tiêu cực không đáng có. Ngoài ra, Thiếu tướng Trần Thế Quân lưu ý việc gắn mỗi cá nhân một biển số xe sẽ giúp ích rất nhiều trong việc quản lý của cơ quan chức năng, nhất là xử phạt nguội.

Bài và ảnh: NGUYỄN QUYẾT
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI