Cơ quan chức năng đã xác định được nguyên nhân ban đầu vụ xe khách giường tầng của Công ty Sao Việt rơi xuống vực sâu ở tỉnh Lào Cai vào tối 1-9 là do tầm nhìn khuất, đến khúc cua thì đụng ô tô 4 chỗ chạy ngược chiều nên mất lái và bay xuống vực thẳm, sâu hơn 100 m. Đáng nói là xe này chỉ được phép chở tối đa 47 người nhưng thực tế đã chở đến 53 hành khách; xe chỉ được chạy đến điểm cuối là TP Lào Cai song trước khi gặp nạn đã chạy đến Sa Pa, tức chạy “chui” đến 40 km. Sau chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Giao thông Vận tải Đinh La Thăng, Công ty Sao Việt đã bị rút giấy phép kinh doanh.
Hình phạt nói trên thực ra chẳng nghĩa lý gì đối với nhà xe, càng chẳng có ý nghĩa gì đối với sinh mạng của 53 hành khách. Cứ xảy ra tai nạn rồi phạt theo kiểu “vuốt đuôi” thì sẽ còn phạt dài dài! Đó chỉ là xử lý phần ngọn, cái gốc của vấn đề là còn bao nhiêu nhà xe bất chấp sinh mạng của hành khách như thế nữa, làm sao ngăn chặn được từ đầu để hạn chế xảy ra tai nạn giao thông chết người. Câu hỏi này chắc chắn ngành giao thông không trả lời được, bởi nếu nói được và làm được thì cả nước ta không còn đến 11.000 người phải thiệt mạng vì tai nạn giao thông trung bình mỗi năm, tính từ 2010 đến nay.
Việt Nam là quốc gia có địa hình hiểm trở, theo đó đường sá cũng thiếu an toàn. Tuyến lên Sa Pa là cung đường “đen” và cả nước còn có vô vàn cung đường tử thần như thế. Không có nhiều lựa chọn, hành khách đành phó thác tính mạng cho tài xế và trong điều kiện đi lại may nhờ rủi chịu như vậy, tai nạn giao thông là kết cục hiển nhiên. Đến bây giờ tư lệnh ngành giao thông mới chỉ đạo rà soát các hãng kinh doanh xe giường nằm thì đã muộn vì thời gian qua, tai nạn giao thông do các “quan tài bay” chạy ẩu, chở vượt khách, không đăng kiểm... xảy ra liên miên, chẳng qua là vì mức độ tai nạn chưa nghiêm trọng để đánh động dư luận mà thôi.
Hòa bình đã gần tròn 40 năm mà số người chết mỗi ngày vì tai nạn giao thông có khác nào thời chiến. Báo cáo của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia chiều 2-9 cho biết trong 4 ngày nghỉ lễ (từ 30-8 tới 2-9), toàn quốc đã xảy ra 186 vụ tai nạn giao thông, làm chết 114 người và bị thương 145 người. Đáng lo nữa là người dân bây giờ cứ nơm nớp khi ra đường, hơn cả sợ bom đạn chiến tranh!
Trong điều kiện đường sá không thể được hiện đại hóa trong ngày một ngày hai, chỉ có con người mới có thể kéo giảm tai nạn nếu những ai tham gia giao thông đều biết yêu, biết quý tính mạng của mình và của đồng loại!
Bình luận (0)