Các tỉnh Nam Trung Bộ và Tây Nguyên đang là điểm nóng về kiểm tra, xử phạt xe quá tải, quá khổ khi lượng xe dồn về nhiều và cánh tài xế thường xuyên có hành vi manh động.
Bình Thuận: Vi phạm nhiều, phạt ít
Rạng sáng 11-5, hàng chục xe quá tải tổ chức thành từng nhóm vượt trạm cân trọng tải đặt tại đường tránh TP Phan Thiết, tỉnh Bình Thuận. Tuy nhiên, kế hoạch vượt trạm bất thành.
Trước đó, vào chiều tối 10-5, hơn 30 xe quá tải đã tập trung hai bên đường hoặc ở các quán cơm, cây xăng quanh khu vực đặt trạm cân trọng tải. Dự đoán được tình hình, lãnh đạo trạm cân đã đề nghị Công an tỉnh Bình Thuận tăng cường lực lượng Cảnh sát 113, cảnh sát cơ động đến hiện trường để hỗ trợ. Sau khi phong tỏa khu vực, 16 xe vi phạm tải trọng bị buộc vào bãi hạ tải.
Theo ghi nhận của phóng viên, đến hôm qua, 12-5, các quán cơm, cây xăng hai bên Quốc lộ 1, lân cận trạm cân trọng tải Bình Thuận vẫn còn rải rác một số xe có dấu hiệu quá tải tấp vào nằm… “chờ thời”.
Được biết, sau khi trạm cân trọng tải Bình Thuận hoạt động được nửa tháng, có khoảng 300/1.140 xe vi phạm về tải trọng bị xử lý.
Khánh Hòa: Cân trục trặc, tài xế tức
Ngày 12-5, ông Đàm Thanh Thành, chủ xe tải 43C-04660, phản ánh cân tại trạm cân lưu động Khánh Hòa không chính xác khiến ông bị phạt oan.
Tối 11-5, ông Thành đưa xe vào trạm cân tại Dĩ An (Bình Dương) để cân xe trước khi chuyển hàng ra Bắc với trọng lượng 19.140 kg. Tuy nhiên, khi qua trạm cân ở Khánh Hòa, trọng lượng lên đến 19.990 kg. Sau khi trừ các sai số cho phép, xe của ông vượt 140 kg, bị phạt gần 7 triệu đồng.
Ông Nguyễn Đình Dũng, Đội trưởng Thanh tra giao thông Khánh Hòa, cho biết trạm căn cứ số trên cân để xử phạt theo quy định. Hiện chưa thấy trạm này trục trặc kỹ thuật gì. Tuy nhiên, ông Dũng cho rằng điều kiện hoạt động lộ thiên có thể làm các thiết bị điện tử hư hao.
Hiện nay, hoạt động của trạm cân ở Khánh Hòa diễn ra khá phập phù. Về địa điểm, từ ngày 23-4, trạm đi vào hoạt động, đặt tại xã Diên Thạnh, huyện Diên Khánh. Sau khoảng 1 tuần, trạm chuyển về xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang. Đến ngày 12-5 lại chuyển về xã Diên Thạnh.
Theo ông Nguyễn Nhạc Tân, Chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Khánh Hòa, hiện trạm chưa tìm được địa điểm thích hợp, chưa có bãi hạ tải, khó khăn khi dẫn các xe ra vào… Từ ngày 8 đến 12-5, trạm cân phải tạm dừng hoạt động để bảo trì máy móc.
Theo ông Nguyễn Văn Dần, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Khánh Hòa, lý do của tình trạng trên là vì sở đang trình UBND tỉnh phê duyệt quy chế hoạt động của trạm cân. Do chưa có quy chế nên chưa thể tuyển thêm nhân sự.
Phú Yên: Cứ mưa là dẹp
Sau 12 ngày ngừng hoạt động để sửa chữa, đến ngày 8-5, trạm cân tải trọng xe Phú Yên (đặt tại xã An Mỹ, huyện Tuy An) mới hoạt động trở lại. Tuy nhiên, trong 4 ngày qua, tại Phú Yên có mưa rào, trạm cân này lại ngưng hoạt động. Kết quả là mỗi khi qua Phú Yên, các xe quá tải dừng lại 2 bên trạm cân, chờ mưa xuống thì kéo nhau vượt trạm.
Ông Võ Ngọc Kha, Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Phú Yên, thừa nhận đây là một bất cập đối với thiết bị cân lưu động vì khi trời mưa phải cuốn cân mang cất.
Tây Nguyên: Cò dắt xe trốn trạm
Tại tỉnh Gia Lai, từ khi trạm cân lưu động số 55 (phường Ngô Mây, thị xã An Khê) hoạt động, một số tài xế được cò bắt mối dẫn xe quá tải trốn vào các tuyến đường liên xã rồi lần ra Tỉnh lộ 699 để né lực lượng chức năng.
Còn theo ông Nguyễn Mạnh Tuấn, Chánh Thanh tra Sở GTVT tỉnh Kon Tum, việc xử lý xe quá tải rất khó khăn. Bãi hạ tải của trạm ở xã Đoàn Kết, TP Kon Tum chỉ rộng khoảng 2 sào nhưng chuẩn bị vào mùa mưa nên rất khó khăn trong công tác xử lý. Sở GTVT tỉnh Kon Tum đã đề nghị UBND tỉnh mượn bãi đất trống của Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại khu vực đèo Sao Mai để xây dựng trạm cân và làm bãi hạ tải.
Trong khi đó, ở Lâm Đồng, sau 2 tháng đặt trạm cân kiểm tra xe quá tải trên Quốc lộ 20, lực lượng chức năng đã tước giấy phép lái xe 334/400 trường hợp chở quá tải.
32 trạm cân gặp sự cố
Thông tin trên được Công ty Hanel A&M - công ty thành viên của Công ty TNHH MTV Hanel - đưa ra tại cuộc họp kiểm điểm tình hình thực hiện triển khai trang bị 67 bộ cân lưu động kiểm soát tải trọng xe ngày 12-5. Trong đó, 8 sự cố do phá hoại (xe quá tải cố tình đi ra ngoài bàn cân nhưng không dừng, ô tô phanh gấp đẩy bàn cân trôi gây hư hỏng cáp, giắc kết nối và bàn cân), 9 sự cố do lỗi thiết bị (camera hỏng, mất tín hiệu đường truyền với bảng LED, UPS hỏng, pin máy vi tính hỏng), 15 sự cố do lỗi người sử dụng (tự thay đổi phần mềm hệ thống, tháo lắp đầu nối không đúng quy định). Đến nay, còn 4 sự cố chưa khắc phục được đều do lỗi camera và phải chờ sửa chữa, bảo hành ở nước ngoài.
T.Kha
Bắt 4 cò đưa xe quá tải né trạm
Chiều 12-5, Phòng CSĐT tội phạm về trật tự xã hội (PC45) Công an tỉnh Hải Dương cho biết vừa bắt quả tang 2 đối tượng nhận tiền của các lái xe quá tải để dẫn xe né trạm cân. Đó là Phạm Văn Công (SN 1979) và Nguyễn Đức Vọng (SN 1978). Ngày 10-5, cả 2 bị bắt quả tang khi đang nhận 2 triệu đồng của các tài xế ô tô chở hàng quá tải trọng để dẫn các xe tránh né trạm kiểm tra tải trọng lưu động tỉnh Hải Dương.
Mở rộng điều tra, công an bắt giữ Đồng Văn Hòa (SN 1977) và Nguyễn Minh Phương (SN 1986) với hành vi tương tự.
Tr.Đức
Bình luận (0)