Như Báo NLĐ đã đưa tin, vụ va chạm xảy ra ngày 6-8 ở Hà Nam với một chiếc xe tải đã khiến đầu máy và 2 toa của đoàn tàu TN6 đổ nghiêng sang một bên.
Điều may mắn là khoảng 350 hành khách trên tàu không hề hấn gì. Tuy nhiên, may mắn sẽ không đến nếu như lái tàu Trương Xuân Thức, 47 tuổi, ngụ tại khu tập thể Thành Công - Hà Nội, không có hành động dũng cảm.
Vật vã đau đớn
Sau 5 ngày xảy ra vụ tai nạn kinh hoàng, ông Thức vẫn chưa tỉnh táo và nói năng được. Những vết thương phải khâu và băng bó khắp mặt mũi, chân tay vẫn khiến ông vật vã đau đớn.
Chiều 10-8, chúng tôi vào Bệnh viện Việt Đức thăm ông Thức. Các y - bác sĩ cho biết ông vẫn phải nằm bất động bởi các vết thương khá nặng mới bắt đầu hồi phục.
Cứ nói với tôi được vài câu, vợ ông, bà Lê Kim Thoa, lại rơi nước mắt. Bà nghẹn ngào: “Khuôn mặt anh ấy có tới 4-5 chỗ khâu nhiều mũi, chân phải dập tới tận đùi và tay trái cũng buộc phải cắt cụt gần tới khuỷu”.
Hôm xảy ra tai nạn, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội, nơi ông Thức công tác, báo tin cho con gái ông. Cô con gái sợ mẹ chấn động tâm lý nên chỉ nói bố ốm, không kịp về nhà ăn cơm nhưng linh tính mách bảo bà Thoa rằng có chuyện chẳng lành.
Lái tàu Trương Xuân Thức vẫn chưa tỉnh táo vì những vết thương quá nặng
Bà đạp xe một mạch tới xí nghiệp hỏi thăm. Đến tối 6-8, ông Thức được đưa về Hà Nội điều trị. “Mẹ con tôi chết lịm khi thấy anh ấy bất tỉnh, máu nhuốm toàn thân” - bà Thoa xót xa.
Mẹ ông Thức đã gần 90 tuổi, biết tin con bị tai nạn nhưng không thể vào bệnh viện thăm được cứ khóc nấc lên rồi ngất lịm.
Hoàn cảnh gia đình ông Thức rất khó khăn. Sau khi rời quân ngũ, ông học lái tàu và đến nay đã công tác trong ngành đường sắt trên 20 năm.
Vợ chồng ông chỉ có với nhau một cô con gái. Từ ngày con vào học cao đẳng, kinh tế gia đình càng khó khăn. Thu nhập của ông Thức chỉ dựa trên những chuyến tàu mà ông điều khiển. Bà Thoa làm tạp vụ, tiền kiếm được chẳng là bao. Giờ đây, gánh nặng gia đình sẽ đè nặng trên đôi vai của bà.
Quyết định trong tích tắc
Bố trí công việc khác
Theo ông Hoàng Ngọc Trìu, Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội sẽ chịu toàn bộ chi phí điều trị, phục hồi cho ông Thức. Ngoài việc tuyên dương hành động kịp thời phanh hãm tàu, tránh nguy hiểm cho 350 hành khách, xí nghiệp vừa phát động phong trào quyên góp ủng hộ nhằm giúp vợ con ông giảm bớt khó khăn.
“Khi anh Thức bình phục, chúng tôi sẽ bố trí công việc phù hợp cho anh để bảo đảm cuộc sống về sau” - ông Trìu cho biết. |
Ông Hoàng Ngọc Trìu, Phó Giám đốc Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội, xúc động: “Tôi chưa gặp trường hợp nào hy hữu như vậy. Nếu anh Thức không tự tin với tay nghề của mình và đưa ra phương án hãm khẩn cấp thì có thể tới 6-7 toa tàu bị đổ, thương vong khó lường được”.
Với kinh nghiệm nhiều năm lái tàu, ông Nguyễn Văn Trung, Trưởng Phòng An toàn nghiệp vụ Xí nghiệp Đầu máy Hà Nội, cho rằng ông Thức đã xử lý tình huống tốt để cứu cả đoàn tàu, bởi với trọng lượng và vận tốc gần 60 km/giờ, vụ va chạm với chiếc xe tải hơn 30 tấn có thể để lại hậu quả nặng nề.
Phụ lái cho ông Thức trên chuyến tàu TN6 hôm đó là anh Đào Quang Hưng. Anh Hưng kể khi tới “cung đường tử thần” ở Hà Nam, mọi người đều huy động hết mọi giác quan để tập trung điều khiển tàu.
Tàu đang chạy với tốc độ gần 60 km/giờ thì xuất hiện chiếc xe tải chở đầy đá dăm lưu thông trên Quốc lộ 1A song song với đường ray xe lửa. Dù liên tục nổi còi cảnh báo nhưng chiếc xe vẫn đột ngột rẽ ngang đường sắt để vào đường dân sinh...
“Tôi phụ lái cho anh Thức hơn một năm nay và chứng kiến sự tận tâm đáng học hỏi ở anh. Suốt các hành trình, mắt anh luôn hướng về phía trước quan sát. Không ít lần chúng tôi gặp phải các tình huống bất ngờ nhưng anh Thức đã luôn xử lý kịp thời để tránh tai nạn. Có nhiều vụ anh Thức đã phải hãm phanh tàu dừng lại khi quan sát thấy một chiếc ô tô đang mắc kẹt trên đường ray” - anh Hưng tỏ vẻ khâm phục.
Tuy nhiên, với khoảng cách dưới 800 m, việc hãm tàu rất khó. Hôm 6-8, khoảng cách giữa đầu tàu và xe tải chỉ hơn 100 m. Trong tích tắc, ông Thức quyết định dùng tay kéo cần hãm khẩn cấp để hãm tốc độ đoàn tàu.
“Nếu không làm vậy sẽ có một vụ tai nạn lớn xảy ra. Đưa ra quyết định như thế, chắc chắn anh Thức biết mình sẽ bị thương nặng nhất, bởi vì vị trí lái tàu sẽ đâm trực diện vào chiếc xe tải” - anh Hưng nhìn nhận.
Khi tàu lửa tông xe tải, ông Thức bị quăng quật trong buồng lái trước khi bị bàn điều khiển đè lên đùi và tay. Nhờ một người dân địa phương chui vào lôi ra kịp thời, ông mới bảo toàn được tính mạng.
Bình luận (0)