xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thanh tra hệ thống nước thải của Miwon VN

Bài và ảnh: BẢO TRÂN

Trong ngày thanh tra đầu tiên ở Công ty Miwon VN, nước thải của doanh nghiệp này đã trong một cách kỳ lạ Ngày 6-10, đoàn thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Phú Thọ đã chính thức tiến hành đợt thanh tra (kéo dài đến ngày 9-10) toàn bộ thiết kế và thực địa hệ thống xả thải của Công ty Miwon VN, đồng thời tiếp tục lấy mẫu nước, chất thải rắn để làm xét nghiệm.

Miwon VN đối phó ?

Trong buổi làm việc ngày 6-10, Phó Giám đốc Miwon VN Trương Quang Bình trình bày về sự cố phải bắt buộc xả nước thải chưa qua xử lý ra sông Hồng là do nhà thầu thiết kế, xây dựng hệ thống xử lý nước thải công nghiệp của nhà máy gặp trục trặc kể từ năm 2007. Xong phần trình bày hồ sơ, đoàn thanh tra đi quan sát hệ thống xử lý nước thải của Miwon VN theo kiểu “cưỡi ngựa xem hoa” và lấy mẫu nước quan trắc. Kết quả là các mẫu nước lấy từ hệ thống xả trong hàng rào nhà máy, hồ chứa đến nước chảy ra sông Hồng đã trong một cách kỳ lạ so với những ngày trước đó (?).

Trước đó một đêm, phóng viên Báo NLĐ có mặt tại miệng cống thoát của Miwon VN, nước xả thẳng ra sông Hồng vẫn đen ngòm, đặc quánh và hôi thối nồng nặc. Thậm chí, một cán bộ của Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ môi trường (Sở TN-MT Phú Thọ) còn bộc bạch: Mùi hôi thối hôm nay so với ngày thường đã giảm quá nhiều, bình thường cách xa hàng rào nhà máy khoảng 500 m vẫn bị mùi hôi thối tấn công.

Trong khi đại diện Miwon VN cũng thừa nhận, do quá trình lên men vi sinh, khi sản xuất và xử lý nước thải phát sinh mùi hôi thối. Tuy nhiên, điều lạ lùng là cũng chính Trung tâm Quan trắc và Bảo vệ môi trường vào năm 2007 và nửa đầu 2008 đều chứng nhận đạt tiêu chuẩn cho phép ở hầu hết các chỉ tiêu về tiếng ồn, khí thải, nước thải!

“Nói Miwon VN gây ô nhiễm cũng được, không cũng được” (?)

Trao đổi với báo giới, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Thọ Đặng Đình Vượng lại cho rằng: “Nói Miwon VN gây ô nhiễm môi trường cũng được, không cũng được. Để xác định rõ Miwon VN sai phạm thế nào phải để Tổng cục Môi trường, Bộ TN-MT có đánh giá khách quan”. Tuy nhiên, quan điểm có phần “ưu ái” của vị phó chủ tịch này lại mâu thuẫn với chính mình khi nói: “Phải kiểm tra đánh giá nghiêm túc hành vi vi phạm pháp luật của Miwon VN, tội đến đâu xử lý đến đó. Đến năm 2007, Miwon VN đã vận hành hệ thống sản xuất, trong khi hệ thống xả thải chưa hoàn thiện và tỉnh nhận thấy không ổn đã không cấp quyết định cho phép doanh nghiệp này xả thải. Đến lúc này Miwon VN đã vi phạm pháp luật vì không có phép xả nước thải công nghiệp. Các cơ quan chức năng sẽ làm rõ hành vi sai phạm của Miwon VN cũng như yêu cầu đền bù các thiệt hại gây ra cho môi trường, thậm chí đình chỉ sản xuất”.

Mặc dù từng giữ trọng trách giám đốc Sở TN-MT Phú Thọ suốt thời gian Miwon VN hoạt động, nhưng ông Vượng cũng như lãnh đạo Sở TN-MT Phú Thọ không thể khẳng định dung tích hồ chứa nước thải của Miwon VN và cho rằng họ mới chỉ chứa nước thải trong hồ, chưa xả ra sông Hồng và sản xuất bột ngọt thì phải có mùi hôi thối (?). Trong khi phía Miwon VN liên tục xác nhận đã xả nước chưa qua xử lý ra sông Hồng.

Rà soát lại toàn bộ kết luận thanh tra

Ngày 6-10, Bộ TN-MT cho hay sau khi nắm được thông tin báo chí phản ánh về những điểm khó hiểu, mâu thuẫn trong việc xử phạt hành vi vi phạm của Miwon VN hồi cuối năm 2007, Bộ TN-MT đã yêu cầu Tổng cục Môi trường rà soát, kiểm tra lại toàn bộ các báo cáo, kết luận mà các đoàn thanh tra thuộc tổng cục đã thực hiện trong năm 2007. Theo đó, sẽ đánh giá lại các hình thức xử lý đã nêu trong báo cáo cũng như kiểm tra xem Miwon VN gây ô nhiễm thế nào và khắc phục đến đâu (theo kết luận của đoàn kiểm tra). Nếu phát hiện doanh nghiệp không tuân thủ và thực hiện đúng với kết luận thanh tra hoặc tái phạm, sẽ xử phạt theo mức nặng nhất.

T.Dũng

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo