Theo số liệu của Ban An toàn giao thông các tỉnh Nam Trung Bộ, trong khi tình hình tai nạn giao thông 9 tháng đầu năm 2014 giảm cả 3 mặt - số vụ tai nạn, số người chết và số người bị thương - thì riêng tai nạn trên Quốc lộ (QL) 1 trong quá trình thi công nâng cấp, mở rộng đã tăng đột biến cả 3 mặt.
Nhiều sai phạm của đơn vị thi công
Trong 9 tháng đầu năm 2014, Phú Yên xảy ra 64 vụ tai nạn giao thông (tăng 9 vụ so với cùng kỳ năm 2013), làm chết 42 người (tăng 16 người) và bị thương 67 người (tăng 9 người).
Đại tá Bùi Ngọc Minh - Trưởng Công an thị xã Sông Cầu, tỉnh Phú Yên - cho biết đang xử lý một vụ tai nạn giao thông chết người vừa xảy ra trên QL 1 đoạn qua phường Xuân Đài, thị xã Sông Cầu. Vụ tai nạn xảy ra giữa một xe đầu kéo và một xe máy do đơn vị thi công cả 2 bên QL 1 nên lòng đường bị hẹp lại.
“Hôm đó, chiếc xe đầu kéo vượt qua xe tải chạy cùng chiều. Một người đàn ông chạy xe máy ngược chiều đúng làn nhưng thấy nguy hiểm do đường chật nên lúng túng va vào cọc tiêu do đơn vị thi công dựng bên lề và ngã ra đường. Lúc đó, chiếc xe đầu kéo chạy tới, không thắng kịp đã cán nạn nhân tử vong” - đại tá Minh thuật lại.
Bà Trần Thị Diệu Hiền (ngụ thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên) cho biết ngày nào cũng vượt 60 km QL 1 vào TP Tuy Hòa mua hàng về bán nên đã chứng kiến rất nhiều vụ tai nạn trên đoạn đường đang thi công này. “Dù biết nguy hiểm nhưng tôi phải cắn răng đi. Có lần bị chiếc xe khách qua mặt một xe tải ở đoạn đường hẹp, ép tôi rơi xuống rãnh sâu do mấy người làm đường đào lên rồi bỏ đó” - bà Hiền kể lại.
Ông Nguyễn Phụng Ngoạn, Chủ tịch UBND huyện Tuy An, cho biết trong 6 tháng đầu năm 2014, tai nạn giao thông trên địa bàn giảm đáng kể. Tuy nhiên, trong 3 tháng qua, khi QL 1 thi công rầm rộ, thì tai nạn giao thông đã tăng vọt. “Ba tháng mà đã có đến 7 người chết trên QL 1 qua địa bàn huyện do tai nạn giao thông là điều không bình thường” - ông Ngoạn lo ngại.
Trong 9 tháng đầu năm, trên địa bàn huyện Đông Hòa cũng đã xảy ra 28 vụ tai nạn giao thông (tăng 6 vụ), làm chết 19 người (tăng 9 người so với 9 tháng đầu năm 2013). “Tai nạn giao thông chủ yếu xảy ra trên QL 1 khi đang thi công” - ông Nguyễn Tài, Chủ tịch UBND huyện Đông Hòa, khẳng định.
Trong khi đó, tại Bình Thuận, theo báo cáo của Ban An toàn giao thông tỉnh, dự án nâng cấp và mở rộng QL 1 đoạn qua tỉnh này dài gần 170 km. Từ khi thi công vào ngày 16-3 đến nay, tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra trên tuyến đường này là 65 vụ, làm 73 người chết, bị thương 7 người - tăng 12 vụ, tăng 10 người chết so với cùng kỳ năm 2013.
Theo Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận, tai nạn giao thông tăng cao có nguyên nhân chủ quan của các nhà thầu QL 1, như: mặt đường bị thu hẹp do thi công 2 bên cùng lúc, xe chở vật liệu thường xuyên lấn chiếm lòng lề đường, các đơn vị thi công chưa thực hiện đầy đủ các quy định về an toàn giao thông…
Tình trạng QL 1 “như bãi chiến trường” dễ thấy nhất là ở huyện Hàm Thuận Nam, tỉnh Bình Thuận. Có những đoạn đường qua huyện này, một bên là hào sâu, một bên ngổn ngang đất đá khiến người đi xe máy rất dễ bị trượt ngã, nhất là vào ban đêm.
Thống kê của Ban An toàn giao thông tỉnh Bình Thuận cho thấy từ cuối tháng 6 đến đầu 10-2014, có 7 vụ tai nạn giao thông liên quan đến việc thi công QL 1, làm 9 người chết, 2 người bị thương. Trong đó, có vụ nghiêm trọng xảy ra ngày 9-9 tại xã Hàm Kiệm, huyện Hàm Thuận Nam khi 2 ô tô đối đầu nhau làm 3 người chết và 1 người trọng thương.
Tại Bình Định, ngày 19-10, Công an thị xã An Nhơn cho biết đang truy tìm chiếc ô tô cán chết bà Bùi Thị Hiếu (54 tuổi, ngụ phường Đập Đá, thị xã An Nhơn). Trước đó, tối 7-10, ông Nguyễn Văn Tâm (SN 1959, chồng bà Hiếu) điều khiển xe máy chở vợ và con trai đi trên QL 1, đoạn qua phường Nhơn Hưng, thị xã An Nhơn. Khi đến khu vực cầu Ông Chất, xe ông Tâm bị sụp ổ gà làm bà Hiếu ngã xuống đường. Vừa lúc đó, một chiếc ô tô chạy qua cán bà chết tại chỗ.
Theo cơ quan chức năng, thời điểm xảy ra vụ tai nạn này, khu vực cầu Ông Chất được Công ty TNHH An Bình (trụ sở tại thị xã An Nhơn) thi công. Hiện khu vực này có nhiều ổ gà rộng và sâu nhưng nhà thầu lại không có biện pháp bảo đảm an toàn. Đây là 1 trong nhiều vụ tai nạn giao thông xảy ra trên QL 1 qua Bình Định, mà nguyên nhân là do mặt đường xấu khi đang thi công.
Địa phương phản ứng
Ông Nguyễn Thành Trí, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Phú Yên, cho rằng tai nạn giao thông tăng vọt trên QL 1 trong những tháng qua có nguyên nhân do ý thức người tham gia giao thông nhưng việc thi công đường sá bầy hầy cũng không thể vô can.
Theo quy định của Bộ GTVT, các nhà thầu chỉ được thi công 1 phía đường, khi nào đắp đất và rải đá lớp 1 thì mới được chuyển sang thi công phần đường còn lại. “Thế nhưng, vừa rồi, chúng tôi phát hiện nhiều đoạn, đơn vị thi công cả 2 phần đường. Như vậy là làm hẹp đường, dễ gây tai nạn” - ông Trí nói.
Cũng theo giám đốc Sở GTVT Phú Yên, các đơn vị thi công phải bảo đảm hệ thống cọc tiêu có gắn phản quang; sau khi thi công phải dọn dẹp hết vật liệu trên đường để bảo đảm an toàn. Tuy nhiên, các nhà thầu thực hiện quy định này chưa nghiêm.
Đại tá Nguyễn Phi Lương, Trưởng Phòng CSGT Công an Phú Yên, cho rằng khi thi công mở rộng QL 1, toàn bộ biển báo hiệu đường bộ đã bị tháo dỡ nên người tham gia giao thông lúng túng. Theo đại tá Lương, mùa mưa đang đến sẽ rất nguy hiểm cho người tham gia giao thông trên QL 1. “Phương tiện giao thông tấp nập, trong khi nhiều đoạn trên QL 1 hư hỏng, còn nhiều hố sâu, đơn vị thi công không khẩn trương khắc phục sẽ là nguy cơ tai nạn cao” - đại tá Lương nhận định.
Ông Phạm Đình Cự, Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên, cho biết tỉnh đã có văn bản yêu cầu các đơn vị thi công QL 1 sớm trả lại mặt bằng cho xe cộ lưu thông. Chủ tịch UBND tỉnh Bình Thuận Lê Tiến Phương cũng đã yêu cầu các nhà thầu, đơn vị tham gia thi công nâng cấp, mở rộng QL 1 có biện pháp khắc phục ngay những tồn tại dẫn đến tai nạn giao thông tăng cao thời gian qua.
Rà soát lại phương pháp thi công
Đầu tháng 10 vừa qua, khi trực tiếp kiểm tra công tác an toàn giao thông tại Bình Thuận, Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Ngọc Đông cho rằng những tồn tại trong thi công QL 1 là do chưa thông suốt trách nhiệm từ trên xuống, dẫn đến nhà đầu tư giám sát chưa liên tục, thực hiện giải pháp thi công chưa hợp lý…
Ông Đông yêu cầu các nhà thầu phối hợp với địa phương rà soát lại phương pháp thi công theo hướng khắc phục tồn tại để hạn chế tai nạn giao thông trên toàn tuyến QL 1.
Bình luận (0)