xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Thiếu ý thức lẫn chế tài

THẾ KHA thực hiện

Theo ông Nguyễn Trọng Thái, Phó Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, đội mũ bảo hiểm kém chất lượng là không có ý thức bảo vệ sức khỏe, tính mạng của bản thân và thân nhân

. Phóng viên: Chỉ trong 4 ngày nghỉ lễ, cả nước có gần 200 người chết vì tai nạn giao thông và hàng trăm ca chấn thương sọ não đang nằm điều trị, con số này nói lên điều gì, thưa ông? 

img
- Ông Nguyễn Trọng Thái:
Điều khiển phương tiện tham gia giao thông mà không đội mũ bảo hiểm (MBH) hoặc đội mũ mà không đạt chuẩn, không cài quai được coi là một trong những nguyên nhân hàng đầu dẫn tới chấn thương sọ não hoặc tử vong trong tổng số vụ tai nạn giao thông hằng năm ở Việt Nam. Nghị quyết 32 của Chính phủ đã quy định bắt buộc người điều khiển phương tiện phải đội MBH khi tham gia giao thông là một giải pháp đột phá, làm giảm đáng kể thiệt hại về người và tài sản.
Đây là giải pháp thành công nhất từ trước tới nay làm tai nạn giao thông trong 3 năm 2008-2010 giảm liên tục. Năm đầu tiên thực hiện bắt buộc đội MBH, số người chết do tai nạn giao thông đã giảm hơn 1.500 người. Cũng trong năm này, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đã có báo cáo gửi Thủ tướng Chính phủ, trong đó có đề cập việc xuất hiện tình trạng MBH kém chất lượng đang bày bán tràn lan ngoài thị trường, sẽ ảnh hưởng đến việc thực hiện Nghị quyết 32.

. Nhưng hiện nay, MBH  kém chất lượng vẫn bày bán tràn lan?

- Đúng như Báo Người Lao Động phản ánh, không chỉ ở TPHCM mà ngay ở Hà Nội, thậm chí khắp cả nước, cũng có thể dễ dàng bắt gặp cảnh bày bán MBH không rõ nguồn gốc xuất xứ, không nhãn mác tràn lan. Việc quản lý hàng giả, hàng nhái cần sự phối hợp của nhiều ngành, trong đó QLTT và công an địa phương là lực lượng nòng cốt. Cũng có một thời gian, lực lượng liên ngành tại  các TP lớn như Hà Nội, Đà Nẵng, TPHCM đã làm khá rốt ráo, xử lý nghiêm các trường hợp sản xuất, bày bán MBH kém chất lượng nhưng rồi việc giám sát, kiểm tra này đã không duy trì được.

img

Một nạn nhân bị chấn thương sọ não do tai nạn giao thông đang điều trị  tại Bệnh viện Chợ Rẫy. Ảnh: PHẠM DŨNG

. Chủ trương của Chính phủ quy định người tham gia giao thông phải đội MBH có ý nghĩa rất quan trọng, bởi mục đích là nhằm giảm tử vong hoặc dị tật do chấn thương sọ não gây ra, tuy nhiên như ông nói, có thể thấy các ngành chức năng đang thực hiện chủ trương này  kiểu “đầu voi đuôi chuột”?

- Điều này xuất phát từ nhiều nguyên nhân nhưng trước hết phải kể tới nhận thức của người tham gia giao thông chưa tốt, chưa có ý thức bảo vệ chính sức khỏe, tính mạng của bản thân mình và người thân ngồi trên xe máy. Thực tế hiện nay, rất nhiều người tham gia giao thông sử dụng MBH chủ yếu là để đối phó với lực lượng CSGT. Theo khảo sát của Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, tỉ lệ đối phó, không chấp hành luật lệ an toàn giao thông mà ở đây là không đội MBH ở các tỉnh phía Bắc cao hơn nhiều các tỉnh phía Nam, tính từ Đà Nẵng trở vào. Khảo sát mới đây của chúng tôi cho thấy tỉ lệ học sinh đội MBH khi tham gia giao thông ở Hà Nội chỉ 16%-18%, TPHCM là 30% và Đà Nẵng là trên 60%.

. Theo ông, giải pháp nào để chấn chỉnh những khiếm khuyết trong thực hiện Nghị quyết 32 của Chính phủ?

- Chính phủ đã có chủ trương sẽ tổ chức sơ kết 4 năm thực hiện Nghị quyết 32. Chúng tôi cũng đã có văn bản yêu cầu các thành viên thống kê, gửi báo cáo đánh giá. Từ đây, chúng tôi sẽ tổng hợp và kiến nghị Chính phủ có những điều chỉnh cả về những mặt được và chưa được, trong đó có cả chương trình bắt buộc đội MBH.

Hủy giấy chứng nhận hợp quy của 26 DN

Tổng cục Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng, Bộ Khoa học - Công nghệ cho biết đã chỉ đạo Cục Quản lý chất lượng sản phẩm, hàng hóa tiến hành kiểm tra các cửa hàng kinh doanh MBH đóng trên địa bàn Hà Nội, TPHCM và Đồng Nai. Qua kiểm tra, các cơ quan chức năng vừa ra quyết định hủy bỏ giấy chứng nhận hợp quy đối với 26 doanh nghiệp (DN) có vi phạm.

Chi cục QLTT  TPHCM cũng vừa kiểm tra, phát hiện hàng chục vụ sản xuất kinh doanh MBH không có giấy phép. Tại phường Tân Thới Hiệp, quận 12, QLTT phát hiện 3.500 gáo MBH đang được một cơ sở thực hiện công đoạn sơn gia công.
Gáo nhựa rất mỏng, chỉ cần dùng tay bóp nhẹ là vỡ vụn. Kiểm tra 2 điểm lắp ráp MBH trái phép trên địa bàn quận 6, Bình Tân, lực lượng QLTT cũng thu giữ gần 2.000 MBH, gáo nhựa và nhiều phụ kiện vải lót, quai đeo và tem giả…

T.Kha - N.Hải

Ông Hoàng Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Kỹ thuật Tiêu chuẩn - Đo lường - Chất lượng 3:

Thực thi chưa nghiêm!

Theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia QCVN 2:2008/BKHCN do Bộ Khoa học - Công nghệ ban hành quy định về chất lượng MBH thì chỉ có MBH bảo đảm các yêu cầu về  kỹ thuật như kích thước, cân nặng và các chỉ tiêu về cơ lý và an toàn hóa học, đã được  chứng nhận hợp quy và gắn tem mang dấu CR, nhà sản xuất phải thực hiện công bố hợp quy theo quy định... mới được bán ra thị trường.
Vấn đề Báo Người Lao Động nêu là thực trạng đáng báo động khi hiện nay khắp nơi, từ các cây xăng, lề đường, cả các hẻm nhỏ… đều có bày bán MBH kém chất lượng hay chính xác hơn thì không thể gọi là MBH. Sử dụng những loại mũ này sẽ gây tác dụng ngược đối với người sử dụng. Họ tự mình đối mặt với nguy cơ về  an toàn cho bản thân khi tham gia giao thông.

Tình trạng MBH dỏm bán tràn lan trên thị trường còn có phần trách nhiệm chính của các cơ quan quản lý Nhà nước. 

Thượng tá Nguyễn Ngọc Tuấn, Trưởng Phòng Hướng dẫn luật, điều tra xử lý tai nạn giao thông - Cục CSGT đường bộ, đường sắt Bộ Công an:

CSGT không thể phạt

 CSGT chỉ thực hiện công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý những trường hợp người điều khiển phương tiện không đội MBH, đội MBH không cài quai đúng quy cách. Còn  nếu phát hiện MBH không đạt tiêu chuẩn thì CSGT cũng chỉ nhắc nhở chứ không thể xử phạt. Trách nhiệm quản lý, xác định MBH thế nào là đạt chuẩn và bảo đảm an toàn cho người sử dụng thuộc trách nhiệm của cơ quan khác.

Ông Ngô Quý Việt, Tổng cục trưởng Tổng cục Tiêu chuẩn - đo lường - chất lượng, Bộ Khoa học - Công nghệ:

Đang trình Thủ tướng biện pháp xử lý

 MBH kém chất lượng vẫn tràn lan ngoài thị trường là do chúng ta thiếu chế tài xử lý. Đã nhiều lần các đơn vị liên ngành phối hợp ra quân xử lý nhưng đâu vẫn vào đó. Khi kiểm tra, những cơ sở sản xuất cho rằng đó không phải là MBH mà là mũ đội đầu, sử dụng cho người đi bộ và đi xe đạp nên không thể xử phạt. Rõ ràng, quy định trong luật của chúng ta hiện nay còn nhiều kẽ hở nên bị lợi dụng. Chúng tôi vừa có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ kiến nghị các biện pháp nhằm siết chặt, xử lý nghiêm các hình thức sản xuất, bày bán sản phẩm MBH không đạt chất lượng.

Thu Hồng - Thế Kha ghi

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo