Như Báo NLĐ ngày 8-8 đã thông tin, chuyến bay VN453 đã thoát hiểm ngoạn mục dù gặp sự cố kỹ thuật khi hạ cánh xuống sân bay Tân Sơn Nhất. Hành khách và phi hành đoàn đều an toàn tuyệt đối.
Tiếp viên trưởng Võ Thị Ngọc Mai cho biết chuyến bay VN453 hôm 7-8 khá đầy khách. Khi cơ trưởng người Peru, ông Jual Ruiz, thông báo máy bay giảm độ cao lần 1, mọi việc vẫn diễn tiến bình thường. Bất ngờ, khi chuẩn bị giảm độ cao lần 2 để tiếp đất, chị Mai nghe thấy tiếng gầm rú không bình thường trong động tác thả càng, đồng thời máy bay ngóc đầu lên. Cơ trưởng thông báo trên hệ thống phát thanh nội bộ có sự cố khi thả càng, máy bay sẽ bay vòng khoảng 10 phút.
Ngọc Mai lên buồng lái hội ý. Lúc này, cơ trưởng thông báo nhanh rằng tổ lái sẽ cố gắng khắc phục sự cố trong 10 phút. Ngọc Mai hình dung ngay các tình huống phải đối mặt và lên sẵn kế hoạch cho từng tiếp viên.
Hơn 10 phút sau, cơ trưởng thông báo máy bay sẽ hạ cánh bình thường nhưng có thể bị nghiêng một bên và gãy càng. Thông báo về việc hạ cánh được đọc trên loa cho hành khách biết. Liền sau đó là cú đáp khá êm xuống đường băng khiến hành khách vỗ tay tán thưởng. Song, liền sau đó là tiếng nổ rất to át cả tiếng động cơ, máy bay lập tức bị nghiêng và rẽ phải, lăn vào bãi cỏ.
Lúc này, tất cả hành khách biết rõ đã có sự cố. Rất bình tĩnh, Ngọc Mai thông báo cho hành khách về tình huống khẩn cấp và hướng dẫn cách thoát hiểm. Đèn tắt. Nhiều hành khách nhốn nháo, đứng vụt dậy định lao ra cửa. Các tiếp viên bình tĩnh yêu cầu họ ngồi xuống. Ngọc Mai hô to nhiều lần: “Hành khách ngồi yên đợi lệnh!”.
Sự bình tĩnh, dứt khoát và nhanh nhạy của tổ tiếp viên khiến hành khách bình tĩnh trở lại. Sáu cửa thoát hiểm dọc hai thân máy bay đã mở, Ngọc Mai yêu cầu khách tháo dây. Tất cả lao ra phía cửa. Độ cao của máy bay so với mặt đất khiến không ít hành khách lưỡng lự, dù đã có phao trượt. Các tiếp viên phải hỗ trợ đẩy khách xuống để tình huống nguy hiểm không kéo dài. Tất cả diễn ra trong chưa đầy 5 phút. Phi hành đoàn là những người sau cùng rời khỏi máy bay.
Bình luận (0)