Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Công điện về việc đảm bảo an toàn hoạt động bay sau khi xảy ra hiện tượng dùng đèn chiếu tia laze vào máy bay khi đang hạ cánh, uy hiếp nghiêm trọng đến an toàn hàng không.
Thủ tướng yêu cầu các Bộ: Công an, Giao thông Vận tải, Quốc phòng và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, đặc biệt là các tỉnh, TP Hà Nội, TP HCM, Đà Nẵng, Hải Phòng, Cần Thơ, Khánh Hòa... chỉ đạo các cơ quan liên quan khẩn trương triển khai các biện pháp nghiệp vụ; phối hợp với các đơn vị của ngành hàng không như cảng vụ hàng không, cảng hàng không, đài kiểm soát không lưu chủ động phát hiện, phòng ngừa ngăn chặn không để vụ việc tái diễn; đồng thời xác định các khu vực trọng điểm liên quan trục đường cất hạ cánh của tàu bay để có kế hoạch tăng cường công tác nắm tình hình, tuyên truyền và triển khai các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn hành vi sử dụng đèn chiếu laze vào tàu bay uy hiếp an toàn hoạt động bay.
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo Công an các địa phương liên quan khẩn trương điều tra làm rõ động cơ, mục đích, đối tượng thực hiện các vụ việc chiếu laze vào tàu bay đã xảy ra từ tháng 2-2016 đến nay, xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật; đồng thời chỉ đạo Công an các địa phương triển khai các biện pháp nắm tình hình, chủ động làm tốt công tác phòng ngừa.
Thủ tướng giao Bộ Thông tin và Truyền thông chỉ đạo các cơ quan truyền thông tổ chức tuyên truyền, phổ biến các quy định của pháp luật về bảo đảm an toàn hoạt động bay và sự nguy hại của việc chiếu tia laze đối với an toàn bay.
Trước đó, như Báo Người Lao Động đã thông tin, Ủy ban An ninh hàng không dân dụng (ANHKDD) đã có chỉ thị yêu cầu các Ban khẩn nguy hàng không địa phương tại các sân bay trong cả nước tăng cường kiểm soát việc sử dụng đèn chiếu laze uy hiếp an toàn hoạt động bay dân dụng.
Chỉ thị này xuất phát từ thực tế gần đây, Ủy ban ANHKDD liên tiếp nhận được báo cáo của các hãng hàng không dân dụng về hiện tượng phi công đang điều khiển máy bay hạ cánh xuống các sân bay Nội Bài, Tân Sơn Nhất… bị chiếu ánh sáng laze gây chói mắt.
Theo đánh giá của các cơ quan chức năng, đây là hành vi nguy hiểm, có thể gây tổn thương mắt phi công, làm mất phương hướng, thậm chí mất quyền kiểm soát tạm thời máy bay. Hành vi này cũng uy hiếp nghiêm trọng an toàn hoạt động bay dân dụng, vi phạm các quy định của quốc tế và Việt Nam về đảm bảo an ninh, an toàn hàng không.
Bình luận (0)