xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Tiếp sức ngư dân bám biển: Kết đoàn an tâm làm ăn

LÊ TRƯỜNG - HỒNG ÁNH

Trong cuộc mưu sinh giữa trùng khơi, tinh thần đoàn kết tương trợ là yếu tố có tính sống còn. Nhiều năm qua, đã có những mô hình liên kết của ngư dân phát huy hiệu quả...

Từ ý tưởng “bắt tay nhau để tạo sức mạnh”, mô hình “Tổ tàu thuyền an toàn” (TTAT) được Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên thành lập với điểm đầu tiên tại xã Hòa Hiệp Trung, huyện Đông Hòa  vào năm 2005.

Lập tổ liên kết, nghiệp đoàn

Bảy năm qua, mô hình nói trên đã mang lại hiệu quả thiết thực. Hiện toàn tỉnh có trên 100 tổ TTAT với hơn 900 phương tiện và gần 8.000 ngư dân tham gia. Tùy theo tình hình thực tế của địa phương, mỗi tổ có 10-12 tàu thuyền. Anh Trần Trọng Thoại (ngư dân huyện Sông Cầu) cho biết từ khi thành lập tổ TTAT, việc đánh bắt ngoài khơi được các chủ thuyền liên lạc với nhau qua điện đàm để trao đổi vị trí luồng cá hoặc nếu có sự cố thì dễ dàng giúp đỡ nhau.

Theo đánh giá của Bộ đội Biên phòng tỉnh Phú Yên, các tổ TTAT không chỉ đơn thuần là liên kết làm ăn mà còn có vai trò quan trọng trong việc bảo vệ chủ quyền, an ninh vùng biển. Khoảng 5 năm trở lại đây, một số tàu lạ khai thác thủy sản trái phép, chở hàng lậu tại ngư trường Phú Yên và các vùng biển lân cận đều bị các tổ TTAT phát hiện, báo cơ quan chức năng xử lý.

img

Các tàu cá liên kết ở Ninh Thuận bội thu sau chuyến biển dài ngày. Ảnh: LÊ TRƯỜNG

Tương tự Phú Yên, đến nay ngư dân tỉnh Ninh Thuận đã thành lập được 39 tổ đoàn kết sản xuất trên biển với hơn 180 ngư dân. Anh Nguyễn Hoàn (xã Phước Diêm, huyện Thuận Nam) nói tham gia tổ đoàn kết, anh em bạn chài cảm thấy an tâm hơn nhiều. Còn ông Phạm Văn Mười (xã Thanh Hải, huyện Ninh Hải) cho biết: “Khi ra biển, 4-5 thuyền sát cánh bên nhau thì mình không lo gì cả, ngư trường xa tới đâu cũng không sợ. Gặp sự cố xấu trên biển, mình dựa vào nhau, dễ dàng xử lý”.

Ngoài mô hình tổ, đội đánh bắt trên biển, các nghiệp đoàn nghề cá nhiều tỉnh duyên hải miền Trung liên tiếp ra đời trong gần 2 năm qua cũng giúp ngư dân thêm sức mạnh bám biển dài ngày. Ông Nguyễn Bút, thuyền trưởng tàu hơn 300 CV ở huyện đảo Phú Quý - Bình Thuận, cho biết từ khi có nghiệp đoàn nghề cá, mỗi chuyến biển, ít nhất 4-5 tàu cùng đi nên càng an tâm đánh bắt.

Giúp ngư dân giảm phí, tăng lãi

Không chỉ tạo sức mạnh tinh thần, các mô hình tổ, đội  liên kết trên biển đã mang lại hiệu quả thiết thực về vật chất cho người dân các làng chài. Ông Võ Văn Thứ (một chủ tàu ở thị trấn Liên Hương, huyện Tuy Phong - Bình Thuận) cho biết nếu tàu công suất 150-200 CV, mỗi chuyến biển 10-12 ngày thì phải chi phí khoảng 40-50 triệu đồng.
Còn khi đi  một đội tàu 4 chiếc, sau khi đánh bắt 3-4 ngày thì cử 2 chiếc vào bờ mang theo cá, mực để bán. Hai chiếc còn lại tiếp tục ở biển. Hai tàu vào bờ, sau khi bán hải sản xong sẽ mua nhiên liệu, thực phẩm quay ra biển để cung cấp cho cả đội. Cứ thế, các tàu luân phiên nhau. Làm vậy sẽ tiết kiệm chi phí nhiên liệu, thời gian; đặc biệt là ổn định giá bán hải sản” - ông Thứ giải thích.
Một số ngư dân đã mạnh dạn đóng tàu công suất khá lớn để làm dịch vụ thu mua hải sản trên biển, có thêm thu nhập gia đình, cũng là cách giúp bạn thuyền giảm chi phí mỗi chuyến biển. Ngư dân Trần Ngọc Dao (xã Ngũ Phụng, huyện Phú Quý – Bình Thuận) cho biết năm 2005, ông cùng vài người trong họ hùn vốn đóng một chiếc tàu 200 CV để thu mua các loại cá xuất khẩu của bà con ngư dân huyện đảo này.
Vào vụ cá Nam, tàu dịch vụ của ông bám theo thuyền nghề ở Hoàng Sa, Trường Sa để thu mua cá, sơ chế rồi chuyển thẳng ra Nha Trang (Khánh Hòa) để bán cho các doanh nghiệp xuất khẩu. “Không chỉ thu mua hải sản, tàu của chúng tôi còn cung cấp đá lạnh, thực phẩm cho bà con với giá cả “rất phải chăng”…” - ông Dao nói. Học cách làm ăn của ông Dao, đến nay, Phú Quý có khoảng 80 tàu dịch vụ hậu cần hoạt động rất hiệu quả. Mô hình này được nhân rộng ở thị xã La Gi, huyện Tuy Phong.

Ông Huỳnh Văn Hưng, Chủ tịch UBND huyện Phú Quý, cho biết để phát triển kinh tế biển bền vững, ngoài chú trọng khai thác, huyện đang triển khai kế hoạch đẩy mạnh các loại hình thương mại và dịch vụ trên biển, tạo nguồn thu cho địa phương; đồng thời giúp ngư dân an tâm bám biển dài ngày ở các ngư trường Hoàng Sa, Trường Sa của Việt Nam.

Mô hình chưa thành công

Tháng 2-2012, mô hình “tàu mẹ - tàu con” liên kết khai thác và tiêu thụ sản phẩm trên biển giữa Công ty CP Thủy sản Hải Vương với 6 ngư đội (30 tàu đánh bắt xa bờ) ra đời ở tỉnh Khánh Hòa. Mô hình này được kỳ vọng là bước đột phá trong nghề biển vì giúp ngư dân tiết kiệm khoảng 70% nhiên liệu mỗi chuyến ra khơi, tăng thời gian bám biển 7-10 ngày. Doanh nghiệp mua được nguyên liệu tốt hơn để xuất khẩu. Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng hoạt động, “tàu mẹ - tàu con” đã sớm… chia tay do mâu thuẫn lợi ích. Tàu “con” phàn nàn tàu “mẹ” mua thấp hơn giá bến, sức chứa cũng không đủ, phải chầu chực nhiều ngày để bán cá. Tàu “mẹ” phân bua rằng để có lãi, giá mua trên biển phải thấp hơn trên bờ, ngư dân phải nhìn xa hơn, để hợp tác với tàu “mẹ” bám biển.
L.Trường
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo