TÔN VINH DOANH TRÍ (*): Bỏ lương ngàn đô, theo tiếng đàn

Tin mới

15/10/2016 23:23

Có công việc ổn định từ năm ba đại học kinh tế, đảm nhận nhiều vị trí quan trọng tại các tập đoàn, công ty lớn nhưng Nguyễn Anh Tuấn bỏ ngang để theo đuổi giấc mơ phổ cập âm nhạc cho cộng đồng Việt Nam

Sinh ra và lớn lên ở TP HCM, ba mất sớm từ khi lên 5 tuổi, Tuấn sống cùng mẹ và nương tựa các dì. Đậu vào trường chuyên THCS của quận Phú Nhuận, phần thưởng cậu bé Tuấn nhận được là khóa học đàn guitar. Chỉ sau 4 tháng học, người thầy “ruột” nhanh chóng giới thiệu và Tuấn trở thành thành viên đội Guitar - Mandolin TP HCM.

Quyết tâm + 50 triệu đồng

Gia cảnh khó khăn, Tuấn “ra đời” rất sớm. Từ năm lớp 11, cậu học trò giỏi xin một chân nhập liệu và giao hàng cho công ty cung cấp rau củ quả để phụ mẹ tiền học phí. Trúng tuyển vào Trường ĐH Kinh tế TP HCM, cậu xin làm bồi bàn cho một mini bar ở khu phố Tây (quận 1) để luyện tiếng Anh. Năm nhất đại học đã nộp đơn làm thực tập sinh mảng sales và marketing cho một công ty tư vấn du học. Mức lương học việc 10.000 đồng/giờ không đủ trang trải, Tuấn ôm đàn làm gia sư dạy nhạc buổi tối để kiếm tiền đóng học phí. Năm ba đại học, cậu vượt qua gần 10.000 sinh viên khác, đoạt giải ba cuộc thi Tìm kiếm CEO lần 3 do Trường ĐH Kinh tế TP HCM tổ chức. Cũng trong năm đó, Tuấn được ký hợp đồng chính thức với chức danh trợ lý giám đốc dự án Công ty Liên doanh Việt Nhật với mức lương trên 18 triệu đồng/tháng và sau đó là trợ lý tổng giám đốc một công ty về giáo dục ngoại ngữ. Ra trường, trong khi bạn bè ngược xuôi xin việc thì Tuấn về làm trợ lý tổng giám đốc một công ty lớn trong ngành bao bì nhựa với mức lương gần 1.000 USD, phụ trách nhóm khách hàng chiến lược là các công ty đa quốc gia.


Một sô diễn của nhóm SEA Guitar

Một sô diễn của nhóm SEA Guitar

Công việc tiến triển rất tốt, ngày càng bận rộn với những chuyến công tác trong - ngoài nước thường xuyên nhưng Tuấn vẫn duy trì lớp dạy đàn vì học viên “ruột” năn nỉ, động viên thầy duy trì việc giảng dạy. Đến một lúc nhận ra việc học đàn, học nhạc đang rộ lên nhưng cộng đồng yêu nhạc khó tìm được một nơi học có sự chuẩn hóa trong giáo trình giảng dạy, hiếm có nơi cung cấp lộ trình rõ ràng..., chàng trai trẻ nung nấu ý tưởng mở trung tâm dạy đàn để thử sức kinh doanh và muốn cộng đồng nhìn nhận đúng hơn về học nhạc, đó là một sự đầu tư cho nhân văn, phong cách sống hiện đại. Đã là đầu tư thì người học phải biết được sau bao lâu sẽ nhận được gì, kết quả đó có ảnh hưởng gì, từ đó tính lại thời gian và tài chính đã đầu tư cho việc học và cảm thấy xứng đáng. Đem ý tưởng này chia sẻ với sếp trực tiếp, được ủng hộ và đồng ý góp vốn, thế là Tuấn nghỉ làm, mở trường, khởi sự kinh doanh. Cách đây 4 năm, Trung tâm SEA Guitar Assembly (tên viết tắt của South East Asia Guitar Assembly) được khai sinh.


Anh Nguyễn Anh Tuấn Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Anh Nguyễn Anh Tuấn Ảnh: HOÀNG TRIỀU

Số vốn ít ỏi 50 triệu đồng ban đầu do sếp cũ đưa được dùng vào đầu tư nghiên cứu giáo trình dạy, mua nhạc cụ; tiền riêng bản thân tích lũy được thì Tuấn dùng để làm marketing, trả lương cho các cộng sự..., chẳng mấy chốc bay vèo hết. Lớp học đầu tiên phải mượn đỡ mặt bằng của một trung tâm dạy văn hóa trên đường Hồ Biểu Chánh, quận Phú Nhuận; đợi trung tâm hết giờ dạy văn hóa, thầy trò SEA Guitar Assembly đem đàn ra học. Tạm bợ vậy nhưng học viên vẫn theo, 2 tháng sau, thầy trò dắt nhau về “nhà riêng” trên đường Huỳnh Văn Bánh, quận Phú Nhuận. Trung tâm này hoạt động ổn định đến nay. Tuấn mở thêm 2 trung tâm ở quận 1, quận 7 và mở thêm trung tâm đào tạo thanh nhạc ứng dụng VietSvoice. Với số lượng học viên từ 80-120 người/tháng/trung tâm, các trung tâm đang “sống tốt” và bảo đảm thu nhập để Tuấn chuyên tâm đầu tư hơn vào các dự án giáo dục: Học viện Âm nhạc SEAMI.

“Quốc tế hóa” âm nhạc

Là người trẻ trong khi giáo dục âm nhạc vốn có nhiều đặc thù riêng, Nguyễn Anh Tuấn bỏ khá nhiều công sức để cùng cộng sự chuẩn hóa giáo trình, xây dựng thương hiệu và bản sắc riêng cho SEAMI. Giáo viên dạy nhạc ít nhiều mang tâm hồn nghệ sĩ, dạy theo cảm hứng chứ không thích khuôn khổ nào. Làm sao để những thầy cô hơn hẳn mình về tuổi đời, tuổi nghề vui vẻ hợp tác, giữ được bản sắc riêng nhưng vẫn tuân thủ sự chuẩn hóa giáo trình chung là cả một quá trình dài gom góp, lượm lặt sự chuẩn hóa của nhiều ngành, kể cả trong - ngoài ngành giáo dục và thuyết phục giáo viên hợp tác. Nhiều lúc, Tuấn tưởng chừng phải bỏ cuộc vì quá mệt, quá rối trí, mất cảm hứng làm việc, tự ngồi xuống rồi tự xốc mình đứng dậy và bước qua. Đến nay, SEA Guitar và VietSvoice đã gầy dựng được thương hiệu với nhiều giá trị khác biệt và tham vọng bước ra thị trường thế giới. Hai trường chuyên này năm nay được về chung với “mái nhà” thống nhất: SEAMI (SEA Music Institute).

Sứ mệnh của SEAMI là phổ cập kiến thức và nâng tầm thẩm mỹ âm nhạc, góp phần xây dựng lối sống lành mạnh cho giới trẻ hiện đại: học tập, làm việc, thể thao và chơi nhạc. Sắp tới, trường sẽ mở thêm nhiều chương trình giảng dạy mới, phổ biến về chiều rộng song song với cân đối chiều sâu. Đến nay, học viên SEAMI học không chỉ vui mà lộ trình học còn được tích hợp với các kỳ thi chứng chỉ âm nhạc quốc tế. Năm năm nữa, SEAMI sẽ có mặt tại tất cả quận, huyện ở TP HCM và hướng đến việc có mặt ở ít nhất 5 thị trường tại Đông Nam Á.

“Chúng tôi đang chuẩn bị mọi thứ, nhất là khâu nhân sự, chính sách đồng hành với các đối tác và bảo đảm lợi ích hợp lý cho nhà đầu tư, tất cả để trù bị cho sự đột phá. Đội ngũ giáo viên 28 người, trong đó có cả giáo viên người nước ngoài, có tinh thần làm việc ngày càng chuyên nghiệp, thành thục; nhà trường ngày càng mở rộng quốc tế, cụ thể là hợp tác các trường nhạc ở Thái Lan, Malaysia, áp dụng tiêu chuẩn chứng chỉ âm nhạc quốc tế vào giảng dạy... Một ngày nào đó, chúng tôi sẽ hình thành một hệ sinh thái âm nhạc riêng, ở đó có cả quy trình khép kín từ dạy nhạc offline/online, tìm kiếm bồi dưỡng tài năng âm nhạc và nhiều thứ khác nữa” - Anh Tuấn bộc bạch.

Đi lên bằng thực lực

Nguyễn Anh Tuấn được đánh giá là khá cẩn trọng, truyền thống, có tư duy kinh doanh tích cực và là hình mẫu của thế hệ doanh nhân 9X. Không hút thuốc, ít bia rượu, chịu học hành bài bản, chịu khó cập nhật, đào sâu nâng cao kiến thức và đặc biệt đầu tư vào hoàn thiện năng lực bản thân chứ không đầu tư nhiều vào các “mối quan hệ”. “Tôi muốn làm giàu chân chính, bằng năng lực và sự chủ động tối đa của mình để mang giá trị có ích cho khách hàng, cộng đồng và nhà đầu tư, chứ không phải đi lên từ sự nâng đỡ, ưu ái của mối quan hệ nào” - chàng trai sinh năm 1990 thổ lộ.

Thanh Nhân
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI