UBND TPHCM vừa trình Chính phủ phương án thay đổi giờ làm việc, học tập và kinh doanh trên địa bàn. Theo đó, đề nghị Chính phủ cho phép duy trì và tiếp tục thực hiện các giải pháp lệch ca, lệch giờ từ năm 2007 đến nay vì có kết quả ổn định.
Biện pháp lệch ca, lệch giờ được UBND TP áp dụng cho 3 nhóm đối tượng: học sinh mầm non, tiểu học và THCS; học sinh THPT và sinh viên đại học, cao đẳng; CBCNV và người lao động.
Giờ học của học sinh mầm non không thay đổi (7 giờ 30 phút - 16 giờ); tiểu học, nếu học 1 buổi không điều chỉnh, học 2 buổi điều chỉnh muộn 15 phút (13 giờ 15 phút - 16 giờ 45 phút); THCS điều chỉnh muộn 15 phút (7 giờ 15 phút - 11 giờ 30 phút, 13 giờ 15 phút - 17 giờ 15 phút); THPT không điều chỉnh (6 giờ 45 phút - 11 giờ 15 phút, 12 giờ 45 phút - 17 giờ 15 phút); giờ làm việc hành chính không thay đổi (7 giờ 30 phút - 11 giờ 30 phút, 13 giờ - 17 giờ).
Đường Cộng Hòa (quận Tân Bình - TPHCM) thường xuyên bị kẹt xe vào giờ cao điểm
Giải pháp lệch ca, lệch giờ đã được UBND TP trình từ năm 2007 nhưng chưa được HĐND TP thông qua. Tuy nhiên, UBND TP đã cho triển khai thí điểm cục bộ tùy theo đặc điểm của từng quận - huyện, khu vực, tuyến đường, khu công nghiệp, cụm trường học… để sắp xếp lệch giờ nhằm hạn chế mật độ xe tập trung cùng lúc trên đường.
Việc này đã mang lại hiệu quả bước đầu, tuy nhiên, UBND TP xác định đây không phải là giải pháp căn cơ, tác dụng ngay tức thời mà chỉ là một trong nhiều biện pháp trước mắt cần thực hiện đồng bộ với nhiều biện pháp khác để góp phần kéo giảm ùn tắc giao thông.
Thực tế cho thấy phụ huynh thường xuyên đưa đón con em đi học ở các cấp phổ thông nên việc bố trí lệch ca, lệch giờ chưa thể mang lại nhiều kết quả trong phòng chống ùn tắc giao thông.
Theo UBND TP, giải pháp căn cơ, thiết yếu hơn là phải tăng cường dịch vụ đưa rước học sinh bằng xe buýt và xe 12 chỗ ngồi để giảm số lượng xe máy.
Bên cạnh việc thực hiện lệch ca, lệch giờ, UBND TP tiếp tục triển khai các biện pháp trước mắt và lâu dài nhằm hạn chế ùn tắc giao thông, như xây dựng cầu đường; di dời cảng, bệnh viện, trường đại học; hình thành đô thị vệ tinh; phát triển vận tải hành khách công cộng; phân luồng giao thông…
Bình luận (0)