Sáng 10-3, HĐND TP đã tổ chức hội thảo chuyên đề “Nhiệm vụ, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội TPHCM 5 năm 2011 – 2015”.
Theo đó, những nhiệm vụ chủ yếu mà TPHCM hướng tới trong 5 năm tới, gồm: Nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế, phát triển đô thị bền vững, phát triển giáo dục – đào tạo và khoa học – công nghệ, phát triển văn hóa – xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, tăng cường công tác đối ngoại và cải cách hành chính, xây dựng chính quyền đô thị.
Cải thiện giao thông, thoát nước
Ông Thái Văn Rê, Giám đốc Sở Kế hoạch - Đầu tư, cho biết TPHCM sẽ nâng cao chất lượng tăng trưởng kinh tế bằng chỉ tiêu phấn đấu đạt GDP bình quân hằng năm tăng 12%, tỉ trọng ngành dịch vụ chiếm 57%, công nghiệp 42%, nông nghiệp 1% trong cơ cấu kinh tế TP.
Đối với việc phát triển đô thị bền vững, mục tiêu TP đặt ra là phát triển nhà ở mỗi năm khoảng 8 triệu m2, phát triển hạ tầng giao thông, nâng tỉ lệ đất dành cho giao thông tăng lên 7,82% (hiện tại chưa đến 5%), đồng thời giảm ùn tắc giao thông, hoàn thành các công trình trọng điểm như đường Bắc Nam, đại lộ Đông Tây, xa lộ Hà Nội, đường Tân Sơn Nhất – Bình Lợi – Vành đai ngoài, các tuyến đường sắt đô thị... Đồng thời xóa 90% các điểm ngập.
Mở rộng xa lộ Hà Nội, công trình giao thông quan trọng trong kế hoạch phát triển kinh tế TPHCM. Ảnh: TẤN THẠNH
Theo ông Thái Văn Rê, để đạt được các mục tiêu trên, TP phải huy động tối đa các nguồn vốn đầu tư trong xã hội. Cụ thể là áp dụng rộng rãi các hình thức đầu tư hạ tầng giao thông theo phương thức BOT, BT, BOO, PPP (đầu tư kết hợp công – tư) và tranh thủ tối đa nguồn vốn ODA.
Bên cạnh đó, cần phải nâng cao hiệu quả đầu tư công, quản lý và sử dụng nguồn vốn đầu tư Nhà nước để tránh lãng phí, thất thoát, tránh đầu tư dàn trải.
Đối với hạ tầng giao thông hiện hữu, tăng cường phân luồng giao thông một chiều ở các khu vực thường xuyên ùn tắc, đặc biệt là trung tâm TP; xây dựng Trung tâm Điều hành giao thông đô thị hiện đại, áp dụng các cơ chế đặc thù để rút ngắn thời gian cải tạo điểm đen về tai nạn giao thông…
Việc phát triển vận tải hành khách công cộng cũng là vấn đề lớn mà TP cần cải thiện và giải quyết trong giai đoạn 2011 – 2015 bằng cách dành quỹ đất để đầu tư bến bãi cho xe buýt.
Đối với lĩnh vực chống ngập, giải pháp đặt ra là xử lý 96 điểm ngập nước hiện hữu và ngăn chặn phát sinh mới do thi công công trình, giải tỏa tình trạng lấn chiếm kênh rạch, đồng thời nghiên cứu quy hoạch và thực hiện các khu vực điều tiết nước kiểu mẫu cho một số khu vực thoát nước để tạo tiền đề triển khai rộng rãi cho các khu vực phù hợp của TP.
Bên cạnh đó, TP cũng thực hiện cải tạo các tuyến cống thoát nước cũ và quá nhỏ nhằm giảm ngập cho các quận 5, 6, 11, 12, Bình Tân, Tân Phú, Gò Vấp, huyện Bình Chánh…
Hoàn thiện bài toán khó
Huy động mọi nguồn lực trong và ngoài nước
Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo yêu cầu UBND TP trong 5 năm tới phải xác định những ngành cần chuyển đổi và có chính sách cụ thể dành cho chuyển đổi. Đối với cơ sở hạ tầng, cần làm nhanh các công trình dở dang và kết nối đồng bộ các công trình giao thông, song song đó cần coi trọng quy hoạch, chất lượng và quản lý quy hoạch. Trong thời điểm khó khăn, TP cần huy động mọi nguồn lực xã hội trong và ngoài nước, đồng thời thực hiện xã hội hóa rộng rãi. |
Đại biểu Võ Văn Sen cho rằng những mục tiêu phát triển TPHCM được đề ra trong giai đoạn 2011- 2015 là hợp lý, tuy nhiên đó là một bài toán khó vì chỉ tiêu tăng GDP bình quân mỗi năm đặt ra là 12% trong khi phải cắt giảm chi tiêu công.
“TPHCM cần phải điều chỉnh theo tinh thần của Chính phủ, tức là xác định cụ thể phải cắt cái gì, giảm cái gì. Các biện pháp mạnh về tài chính tiền tệ cũng cần phải được đưa vào kế hoạch này để ngăn chặn tình trạng đô la hóa, không thể buông lỏng quản lý như bấy lâu nay” - đại biểu Võ Văn Sen nhấn mạnh.
Ngoài ra, vị đại biểu này cũng yêu cầu xác định lại trọng tâm phát triển của TPHCM là công nghiệp đơn thuần hay công nghiệp cao, cần nhiều chất xám để tránh trường hợp TPHCM rơi vào tình trạng “lơ lửng” giữa hai loại hình đó.
Đồng tình với ý kiến trên, đại biểu Nguyễn Thị Minh Hương cho rằng TPHCM không thể trở thành một trung tâm công nghiệp đơn thuần vì như thế sẽ thu hút lao động rất nhiều, kéo theo rất nhiều hệ lụy về môi trường, giao thông, chất lượng sống… cần phải giải quyết.
Theo đại biểu Nguyễn Thị Minh Hương, cần phải có giải pháp cụ thể, rõ ràng hơn nữa để thực hiện mục tiêu phát triển nhà ở xã hội chứ không thể nói chung chung.
Nhận xét về quy hoạch giao thông, đại biểu Đặng Văn Khoa cho rằng TP tập trung đến 16 giải pháp nhỏ để phát triển vận tải hành khách công cộng nhưng không chú ý đến chuyện hạn chế xe cá nhân là bất hợp lý.
Đại biểu Nguyễn Văn Hải cho rằng TPHCM đang chú trọng đến quy hoạch giao thông trên mặt đất mà thiếu sót trong việc quy hoạch không gian ngầm.
“Trong kế hoạch, 5 năm tới không thấy nói đến việc quy hoạch không gian ngầm. Vài năm nữa, chúng ta còn đất đâu mà xây dựng công trình giao thông nên phải chui xuống lòng đất thôi” - đại điểu Hải nói.
Một số chỉ tiêu chủ yếu trong 5 năm (2011 – 2015)
- GDP bình quân hằng năm 12%.
- GDP bình quân đầu người đạt 4.800 USD/năm.
- Tổng vốn đầu tư toàn xã hội 5 năm đạt trên 1,4 triệu tỉ đồng.
- Hằng năm tạo việc làm mới cho trên 120.000 người.
- Tốc độ tăng dân số tự nhiên bình quân hằng năm dưới 1,1%.
- Tỉ lệ hộ nghèo theo tiêu chí thu nhập 12 triệu đồng/người/năm đến cuối năm 2015 cơ bản hoàn thành.
- Đến cuối năm 2015, xử lý 100% chất thải rắn thông thường, chất thải nguy hại, nước thải công nghiệp và y tế. |
Bình luận (0)