Ngày 23-7, tại Bình Thuận, Tổng Cục đường bộ Việt Nam (Bộ Giao thông vận tải) đã tổ chức hội nghị tập huấn tập huấn nâng cao nghiệp vụ công tác tại các Trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động.
Tại hội nghị, ông Đặng Hữu Đạt, Giám đốc công ty Hanel, đơn vị cung cấp hệ thống cân lưu động cho biết 90% trạm cân hư hỏng do tháo đầu nối cáp bàn cân không đúng. “Các đầu ngoài đã được vặn rất chặt khi chế tạo. Tuy nhiên, khi tháo nếu xoay mạnh các đầu nối sau khi cắm vào sẽ làm hỏng đầu nối, xoắn cáp gây đứt hoặc chập mạch” - ông Đạt giải thích.
Ngoài ra còn rất nhiều lỗi thường gặp như: Vỡ vỏ cáp đo, mặt đường gồ ghề lẫn sỏi đá gây cong khung bàn cân và bàn cân bập bênh khi xe vào bàn cân. Hiệu ứng túi khí hoặc nước lọt vào trong bàn cân hoặc trong đầu nối cáp cân, tiếp địa không tốt gây số hiển thị cân dao động, hỏng cáp truyền thông nên máy tính không kết nối được với bảng led, ...
Ông Tô Nam Toàn, Vụ trưởng Vụ khoa học công nghệ, môi trường và hợp tác quốc tế nhìn nhận: “ Do nhân viên kỹ thuật chưa được đào tạo, tập huấn và vận hành chưa đúng quy trình kỹ thuật nên đã gây hư hỏng bàn cân hoặc các thiết bị kết nối làm gián đoạn công tác kiểm soát tải trọng xe. Trong công tác xử lý vi phạm ở các địa phương cũng chưa có sự thống nhất, giải thích các sai phạm cho lái xe không thấu đáo đã gây dư luận xấu về công tác kiểm soát tải trọng xe”.
Để khắc phục tình trạng trên, Tổng Cục đường bộ Việt Nam đã triển khai tập huấn nâng cao nghiệp vụ quản lý, vận hành và bảo trì trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động cho cán bộ và nhân viên làm công tác kiểm tra tải trọng xe bằng cân lưu động.
Hội nghị tập huấn có sự tham gia của cán bộ, thanh tra viên, nhân viên các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động của 14 tỉnh Tây Nguyên, Đông Nam bộ và Cục Quản lý đường bộ III.
Ngày mai, lớp tập huấn sẽ được thực địa tại trạm cân tải trọng tỉnh Bình Thuận (trên Quốc lộ 1, đường vào ga Phan Thiết ).
Bình luận (0)