Lúc 11 giờ ngày 6-5, tại 2 đầu trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động trên Quốc lộ 1A (Trạm cân Hồng Lĩnh), đoạn qua thị xã Hồng Lĩnh, tỉnh Hà Tĩnh, hàng trăm xe chở đầy hàng hóa đậu kín các cây xăng dọc đường để chờ cơ hội.
Tài xế các xe tải đóng kín cabin, tụ tập từng đám đông ở hai bên đường to nhỏ với nhau chờ hiệu lệnh cùng nhau vượt trạm. Đến 11 giờ 20 phút, CSGT xuất hiện cùng xe chuyên dụng yêu cầu các tài xế lái xe vào trạm cân để kiểm tra nhưng các lái xe không hợp tác. 30 phút sau, tài xế đồng loạt lao lên cabin, nổ máy, rồ ga chạy. Cảnh hỗn loạn xảy ra.
Trước tình huống bất ngờ, lực lượng chức năng cho xe chuyên dụng chạy ra chặn đường nhưng nhiều xe tải hạng nặng lao vào khiến xe chuyên dụng phải nép vào lề đường. Giao thông hỗn loạn, một chiếc xe máy bị xe tải va chạm khiến 2 phụ nữ ngã lăn ra đường nhưng xe tải vẫn rồ ga bỏ chạy. Trong khoảng 30 phút, có khoảng 200 xe quá tải vượt trạm cân trước sự bất lực của lực lượng chức năng. Trước đó, trưa 4-5, nhiều xe tải cũng liều lĩnh vượt trạm này.
Tại tỉnh Nghệ An, trong ngày 5-5, có nhiều xe quá khổ, quá tải đã tìm cách vượt Trạm cân số 15 trên Quốc lộ 1A (xã Diễn An, huyện Diễn Châu) bằng cách đi vòng theo các tuyến đường khác. Ông Phan Thanh Chương, Phó chánh Thanh tra Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Nghệ An, Trạm phó Trạm cân số 15, nói: “Họ không qua trạm nên chúng tôi không thể kiểm tra và xử lý”.
Ngay sau khi sự cố ở Trạm cân Hồng Lĩnh, phóng viên liên hệ làm việc nhưng lãnh đạo trạm từ chối. Theo tìm hiểu của chúng tôi, lúc hàng trăm xe vượt trạm vào trưa 6-5, lực lượng liên ngành tại đây chỉ kiểm tra 1 xe quá tải.
Thượng tá Lưu Văn Tiến, Phó Phòng CSGT Công an tỉnh Hà Tĩnh, người trực tiếp chỉ huy lực lượng CSGT làm nhiệm vụ vào thời điểm Trạm cân Hồng Lĩnh “vỡ trạm”, nói: “Khi nhận được thông tin nhiều xe tải đậu trên Quốc lộ 1A gây áp lực để vượt trạm cân, tôi cùng một tổ công tác đến trực tiếp xử lý. Khi đưa xe cứu hộ đến kéo xe tải đậu hàng đầu tiên về trạm thì các xe phía sau đồng loạt nổ máy, rồ ga, lái xe lao vào lực lượng CSGT và xe của tổ công tác để vượt trạm. Các tài xế quá liều lĩnh nên chúng tôi không thể ngăn cản được”.
Thanh tra đột xuất
Ngày 6-5, Thanh tra Bộ GTVT công bố 2 quyết định thanh tra, kiểm soát tải trọng xe trên đường bộ, hoạt động của lực lượng liên ngành GTVT - công an tại các trạm kiểm tra tải trọng xe lưu động và công tác kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, phương tiện thủy nội địa tại các đơn vị đăng kiểm. Đợt thanh tra nhằm đánh giá việc triển khai, tổ chức thực hiện các quy định trong quản lý, kiểm tra, xử lý phương tiện quá tải trọng để kịp thời chấn chỉnh, xử lý. Đoàn kiểm tra sẽ chỉ thông báo trước ít nhất 1 ngày khi kiểm tra các sở GTVT và sẽ chia làm 3 tổ kiểm tra đột xuất các trạm... T.Kha
Bình luận (0)