Với kinh phí khoảng 25 triệu đồng và nguyên liệu là khoảng 100 kg hủ tiếu gạo, 100 kg tôm, thịt và các loại rau cùng gia vị, 60 lít nước xúp..., tô hủ tiếu “khủng” này được cho là có thể phục vụ khoảng 1.000 người ăn. Tuy nhiên, do thời gian trưng bày kéo dài nhiều giờ nên sợi hủ tiếu nở trương, nước xúp không còn nóng, khách tham quan rốt cuộc được chiêu đãi bằng những tô hủ tiếu bình thường khiến nhiều người không hài lòng.
Chuyện về tô hủ tiếu và bánh phồng tôm vừa được xác lập kỷ lục khiến nhiều người nhớ lại kỷ lục bánh giầy, bánh chưng… to nhất, nặng nhất ở lễ hội Đền Hùng năm nào. Chiếc bánh chưng, bánh giầy nặng hàng mấy tạ và ôi thiu khi được dâng lễ lúc bấy giờ đã bị dư luận cảnh báo về những kỷ lục “phản cảm” cho cộng đồng vì sự bất kính, lãng phí và... mất vệ sinh ở các lễ hội truyền thống.
Hủ tiếu đã được ghi nhận là món ăn thường gặp ở vùng Hoa Nam Trung Quốc và khu vực Đông Nam Á như Việt Nam, Campuchia, Thái Lan, Singapore … Dù Sa Đéc là nơi được ghi nhận có thương hiệu bánh phồng tôm Sa Giang nổi danh nhưng cả hủ tiếu và bánh phồng tôm đều quá phổ dụng trong ẩm thực Việt Nam. Cho nên, việc xác lập 2 kỷ lục này có vẻ nặng tính hình thức, quảng cáo cho lễ hội chứ ít thấy ý nghĩa tôn vinh văn hóa hay truyền thống ẩm thực vùng miền, dễ gây tranh cãi trái chiều.
Những năm gần đây, các tập thể, đơn vị đăng ký xác lập kỷ lục có xu hướng liên tục gia tăng và trở thành cuộc chạy đua không kém phần quyết liệt. Điều đáng nói, không chỉ các đơn vị tư nhân lập kỷ lục để quảng bá hình ảnh, thương hiệu mà thậm chí cả các đơn vị hành chính công cũng tham gia.
Từ cuối năm 2014, Tổ chức Kỷ lục Việt Nam đã nhận được nhiều hồ sơ đăng ký lập kỷ lục nhưng rốt cuộc chỉ chọn được gần 10 kỷ lục để xác lập trong dịp Tết Ất Mùi 2015. Trong đó, có những kỷ lục nhận được nhiều sự ủng hộ của dư luận, như: Mô hình cây hoa mai lớn nhất (Trường CĐ Đại Việt Sài Gòn), bản đồ Việt Nam bằng hoa lớn nhất (Công ty CP Đầu tư DHC - Đà Nẵng), bản đồ Việt Nam bằng trái cây lớn nhất (Ban Chỉ huy quân sự TP Cần Thơ), Gây quỹ Tết Yêu Thương 2015 - Xuân Hưng Nghĩa Tình (do 1.000 người xếp logo công nghệ eSP để trao tặng vé xe về Tết cho sinh viên nghèo và trao quà cho trẻ em nghèo, đồng bào dân tộc khó khăn)…
Lễ hội không cần kỷ lục là thông điệp đã được gióng lên trước tình trạng nhiều địa phương “sáng kiến” cái lạ nhằm thu hút lượng người tham dự... Xác lập kỷ lục và phá kỷ lục đúng nghĩa thì rất cần nhưng cũng cần tránh căn bệnh chạy theo phong trào, thành tích sẽ dễ làm biến tướng lễ hội.
Bình luận (0)