Tổ cán bộ khảo sát những vị trí có tình hình giao thông phức tạp, thường xảy ra tai nạn giao thông (TNGT) thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM, được thành lập từ ngày 28-4. Chưa đầy 1 tháng, tổ đã khảo sát được nhiều tuyến đường trọng điểm, đề xuất nhiều biện pháp hạn chế TNGT.
Tiếp thu kiến nghị của dân
Giữa trưa nắng, 3 cán bộ của Đội Tuyên truyền, điều tra giải quyết tai nạn và xử lý vi phạm giao thông (gọi tắt Đội Tuyên truyền, điều tra tai nạn) thuộc Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt quan sát, ghi chép khi khảo sát một điểm đen trên đoạn Quốc lộ 1 từ ngã tư Gò Dưa đến cầu vượt Sóng Thần. Trước đó, từ tháng 11-2013 đến tháng 2-2014, đã có 2 người tử vong khi băng qua dải phân cách này.
“Để ngăn người đi bộ qua lại dải phân cách, đơn vị quản lý cắm cọc sắt, căng dây cáp tròn nhưng người dân vẫn nâng dây cáp, chui qua chui lại. Đoạn xảy ra tai nạn đông dân cư, gần chợ Tam Bình, chợ đầu mối và các xí nghiệp, không có đoạn mở dải phân cách, người đi bộ muốn qua đường phải vòng lên ngã tư Tam Bình hoặc vòng xoay Bình Phước cách xa 1,2 km. Vì vậy, người dân tự nâng cáp, cắt cáp để xe thô sơ, xe gắn máy qua đường. Cũng tại đây, xe thô sơ và xe 2 bánh thường đi ngược chiều đường” - thiếu tá Trần Thái Bảo, Phó đội trưởng Đội Tuyên truyền, điều tra tai nạn, nói.
Cạnh thiếu tá Bảo, đại úy Nguyễn Trường Giang, cẩn thận ghi chép ý kiến, kiến nghị của người dân về những bất cập. Sau nhiều ngày quan sát tại khu vực này, thiếu tá Bảo và đại úy Giang phân tích: “Nếu ô tô đang chạy đúng làn đường với tốc độ cao, bất ngờ trong lùm hoa giấy một người đi bộ băng ngang thì ô tô xử lý không kịp.
Chúng tôi đề xuất không mở dải phân cách mà thay thế dây cáp tròn bằng các song sắt để tránh nạn nâng dây cáp chui qua; kiến nghị Khu Quản lý giao thông nghiên cứu xây cầu vượt cho người đi bộ vì khu này đông dân cư, đồng thời địa phương cần tuyên truyền đến người dân”.
Trước đó, khi khảo sát tại nút giao cầu vượt Trạm 2 trên Quốc lộ 1, đoạn qua quận Thủ Đức, nơi xảy ra 2 vụ TNGT làm 3 người chết (trong đó có 2 cháu bé trong một gia đình), thiếu tá Bảo cho biết: “Ngay khi tai nạn xảy ra, Sở Giao thông Vận tải đã gắn gờ giảm tốc, biển cảnh báo và dải phân cách bê tông. Tuy nhiên, chúng tôi vẫn khảo sát và tiếp tục kiến nghị gắn thêm các biển chỉ dẫn lưu thông cho xe gắn máy và ô tô; ngăn chặn tình trạng lấn chiếm vỉa hè làm điểm bơm vá, sửa ô tô trên đoạn cong gần 300 m vì ô tô đậu lấn xuống lòng đường, cản trở tầm nhìn của các phương tiện”.
Chủ động để hiệu quả hơn
Tổ khảo sát gồm 7 thành viên, hầu hết đều có kinh nghiệm lâu năm trong xử lý tai nạn, mỗi người được phân công địa bàn rõ ràng để dễ quản lý và theo dõi. Hằng tháng, thông qua báo cáo tình hình TNGT từ các đội CSGT, tổ sẽ sàng lọc, tập trung khảo sát những tuyến đường do Phòng CSGT quản lý có diễn biến giao thông phức tạp, TNGT tăng. Hiện tổ đã khảo sát nhiều tuyến trọng điểm như: Quốc lộ 1, Điện Biên Phủ, xa lộ Hà Nội... Với những tuyến thuộc các quận, huyện, nếu thấy tình hình giao thông phức tạp, tổ khảo sát sẽ đề xuất phối hợp với địa phương để tìm hiểu nguyên nhân.
“Sắp tới, công tác khảo sát sẽ chủ động hơn, hằng tháng đều có đợt khảo sát, không chỉ thông qua báo cáo từ các đội mà chúng tôi sẽ thông qua nhiều kênh như truyền thông hoặc người dân. TNGT là nỗi đau không chỉ của gia đình mà toàn xã hội. Chúng tôi không chỉ mong người dân nâng cao ý thức mà còn rất mong các cơ quan chức năng cùng chung tay góp sức khắc phục những bất cập trên đường, hạn chế được 1 vụ TNGT là mang lại 1 niềm vui cho cả xã hội” - thiếu tá Bảo chia sẻ.
Đừng để xảy ra thảm cảnh
Vụ TNGT cướp đi sinh mạng 2 cháu bé trong một gia đình, xảy ra tại nút giao cầu vượt Trạm 2 trên Quốc lộ 1 đã hơn 1 tháng nhưng người dân nơi đây không khỏi xót lòng và rùng mình khi nhắc lại.
Ông Hiền, một người dân sống gần đó, nhớ lại: “Trưa 8-4, đang ngồi trên đường, tôi nghe một tiếng ầm rất lớn. Chạy ra, tôi thấy 4 người nằm gọn dưới gầm xe container. Một phụ nữ lồm cồm bò ra, ôm thi thể con khóc thảm thiết.
Ngay sau vụ tai nạn, người ta đã làm gờ giảm tốc, xây dải phân cách. Bà con rất mừng nhưng mong cơ quan chức năng cần khảo sát nhiều và sớm hơn để ngăn chặn các vụ tai nạn thương tâm, đừng để thảm cảnh xảy ra rồi mới khắc phục”.
Bình luận (0)