Trợ giá xe buýt tuyến 102 vẫn mập mờ

Tin mới

18/10/2016 23:09

Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP HCM vẫn đang thanh tra việc thanh toán, cấp phát tiền trợ giá xe buýt tại Công ty TNHH Vận tải TP để xử lý

Sau khi Báo Người Lao Động ngày 23-8 đăng bài “Ăn chặn” tiền trợ giá xe buýt”, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM đã giao Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng (viết tắt là Trung tâm) kiểm tra việc cấp phát tiền trợ giá xe buýt trên tuyến xe buýt Bến Thành - Nguyễn Văn Linh - Bến xe Miền Tây (tuyến 102).

Không minh bạch

Theo Trung tâm, năm 2014, tiền trợ giá bình quân sau khi trừ chênh lệch nhiên liệu là 362.654 đồng/chuyến, Công ty Vận tải TP (viết tắt là Công ty) thanh toán cho các thành viên liên kết là 370.929 đồng/chuyến (phát dư 8.275 đồng/chuyến). Ông Nguyễn Văn Lèo, Tổng Giám đốc Công ty, cho rằng do đã trả lố tiền trợ giá xe buýt nên... cho luôn. Tuy nhiên, trong 2 tháng 11 và 12-2014, Công ty đã truy thu lại số tiền chênh lệch nhiên liệu của các thành viên liên kết. Số tiền này lại lớn hơn số tiền mà Công ty đã trả lố cho các chủ xe.


Các chủ xe buýt tuyến 102 vẫn chưa nhận được tiền trợ giá mà Công ty “ăn chặn”

Các chủ xe buýt tuyến 102 vẫn chưa nhận được tiền trợ giá mà Công ty “ăn chặn”

Ví dụ, xe 53N-59xx trong năm 2014 chạy 2.293 chuyến, nếu nhân số chuyến với số tiền mà Công ty trả dư, chủ xe đã nhận lố 18.974.575 đồng. Tuy nhiên, chủ xe bị truy thu lần lượt là 25.028.646 đồng và 13.072.611 đồng với tổng số tiền 38.101.257 đồng. Những thành viên liên kết có nhiều xe tham gia thì số tiền sẽ lớn hơn nhiều lần.

Được biết, trong 2 năm 2014 và 2015, Công ty thua lỗ hơn 4 tỉ đồng. Công ty đề nghị các thành viên liên kết chia sẻ khó khăn nhưng họ không đồng ý, yêu cầu Công ty phải trả đúng số tiền trợ giá năm 2015 là 271.419 đồng/chuyến. Riêng tiền trợ giá năm 2014, các thành viên liên kết cho biết Công ty yêu cầu họ nộp hóa đơn tháng 11 và tháng 12 để thanh toán nhưng đến nay vẫn chưa nhận lại được số tiền công ty truy thu chênh lệch.

Năm 2015, Trung tâm trợ giá bình quân cho tuyến 102 là 271.419 đồng/chuyến nhưng Công ty lại lấy mức giá tháng 10-2015 là 257.794 đồng/chuyến làm căn cứ trả cho các thành viên liên kết (thiếu 13.625 đồng/chuyến). Bình quân mỗi xe chạy hằng năm khoảng hơn 2.000 chuyến, số tiền mỗi xe bị trả thiếu hơn 27 triệu đồng. Lý giải về việc này, ông Lèo cho biết năm 2015, giá nhiên liệu thay đổi liên tục nên công ty lấy mức giá tháng 10-2015 trung tâm chuyển cho công ty (257.794 đồng/chuyến) làm căn cứ.

Sẽ xử lý

Tháng 9-2016, Công ty bắt đầu thay đổi cách tính quản lý phí, giảm xuống còn 40.000 đồng/chuyến. Tuy nhiên, các thành viên phải đóng nhiều khoản khác, như: phí bến bãi ở bến xe Công viên 23-9 và Bến xe Miền Tây; cung cấp hóa đơn vỏ, ruột, yếm xe (nếu không phải đóng 10% thuế giá trị gia tăng tương đương 2.520.000 đồng)...Cũng từ thời điểm này, các thành viên phải đóng BHXH, BHYT, bảo hiểm thất nghiệp cho tài xế và lái xe (mỗi xe 2 người)...

Theo ông Đậu An Phúc, Giám đốc Trung tâm, Công ty trả thiếu tiền trợ giá xe buýt cho các chủ xe là do giữ lại để chi trả các khoản tiền nhiên liệu, bến bãi, cầu đường... Sau khi quyết toán và nhận tiền trợ giá xe buýt từ Trung tâm, Công ty mới quyết toán và thanh toán tiền trợ giá cho thành viên tuyến 102 khi đã trừ các khoản chi phí và thu phí quản lý. Tháng 9-2016, Thanh tra Sở GTVT TP đã thanh tra việc công khai, minh bạch công tác thanh toán, cấp phát trợ giá xe buýt tại Công ty. Sau khi có kết luận của Thanh tra Sở GTVT về kết quả kiểm tra, Sở GTVT TP sẽ xử lý các nội dung sai phạm theo đúng quy định và thẩm quyền được giao.

Nhiều sai phạm

UBND TP HCM vừa kết luận thanh tra về thanh tra toàn diện các mặt quản lý đối với việc trợ giá cho hoạt động vận chuyển hành khách công cộng bằng xe buýt trên địa bàn TP.

Qua kết quả thanh tra tại Trung tâm Quản lý và Điều hành vận tải hành khách công cộng TP (Trung tâm), nhận thấy phần nào phát huy được hiệu quả của số tiền trợ giá mà ngân sách nhà nước chi cho hoạt động xe buýt công cộng. Tuy nhiên, quá trình thực hiện còn nhiều bất cập, thiếu sót trong công tác quản lý, điều hành; không rõ ràng, minh bạch trong việc phân bổ nguồn kinh phí trợ giá đã dẫn đến sự không đồng thuận giữa doanh nghiệp vận tải (DNVT) với Trung tâm; thiếu kiểm tra, giám sát, thiếu sự phối hợp giữa các đơn vị chức năng đã tạo kẽ hở cho một số DNVT lợi dụng để quyết toán khống tiền trợ giá (trong hoạt động đưa rước học sinh); việc xây dựng dự toán của Trung tâm chỉ dựa trên thống kê số liệu sản lượng năm thực hiện từ các DNVT trong khi số liệu này cũng không được bảo đảm tính chính xác... Ngoài ra, việc xây dựng các tuyến xe buýt công cộng chưa phù hợp, làm tăng số tiền trợ giá mà ngân sách phải chi.

UBND TP chỉ đạo Sở GTVT định kỳ tổ chức thanh, kiểm tra việc thanh toán tiền trợ giá của các hợp tác xã đối với xã viên; giám sát chặt chẽ và chỉ đạo Trung tâm trong công tác điều hành, quản lý nguồn vốn trợ giá; tổ chức kiểm điểm, xử lý trách nhiệm các tập thể, cá nhân liên quan đối với các thiếu sót, sai phạm được nêu tại báo cáo thanh tra. UBND TP cũng chỉ đạo Trung tâm nhanh chóng thu hồi số tiền 109.543.640 đồng trợ giá tại Trường Mầm non Bình Chiểu (quận Thủ Đức) do không thuộc đối tượng được trợ giá. Đối với Thanh tra TP, chuyển Công an TP điều tra, xử lý các sai phạm của Công ty TNHH Châu Cường, HTX Phương Lâm trong việc lập hồ sơ quyết toán khống tiền trợ giá…Tr.Hoàng - P.Anh

Bài và ảnh: SỸ ĐÔNG
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI