xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Việt Nam cấp phép cho máy bay Trung Quốc vào tìm kiếm

Tô Hà

(NLĐO)- Ngày 11-3, Việt Nam đã chấp thuận cho 1 máy bay Trung Quốc vào tìm kiếm chiếc máy bay Malaysia mất tích, sau khi đã cấp phép cho 3 tàu chiến Trung Quốc vào tìm kiếm, trong đó có tàu đổ bộ lớn nhất của hải quân nước này.

 

Tàu đổ bộ Tĩnh Cương Sơn của Trung Quốc - Ảnh minh họa từ internet

Chiếc tàu đổ bộ cùng loại với tàu đổ bộ Tĩnh Cương Sơn của Trung Quốc - Ảnh minh họa từ internet

 

Thông tin từ Sở chỉ huy tìm kiếm cứu nạn Hàng không cho biết, sáng nay 11-3, Trung Quốc đã xin phép được điều thêm 1 máy bay từ Hải Nam xuống khu vực tìm kiếm chiếc máy bay số hiệu MH370 bị mất tích của Malaysia. Đề nghị này đã được chấp thuận.

Việt Nam đã cho phép Trung Quốc tăng cường thêm máy bay vào không phận Việt Nam để hỗ tìm kiếm máy bay Malaysia mất tích.

Cũng trong sáng 11-3, có thêm nhiều quốc gia khác như Úc, Anh, Pháp cùng đề nghị cử phương tiện tham gia tìm kiếm chiếc máy bay MH370 trong không phận Việt Nam

Trước đó, ngày 10-3, theo đề nghị của Trung Quốc, Việt Nam cũng đã cấp phép cho 3 tàu Trung Quốc, trong đó có tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn (số hiệu 999) và 2 tàu chiến Miên Dương (528) và tàu chiến Hải Khẩu. Trong đó tàu đổ bộ Tỉnh Cương Sơn là tàu đổ bộ mới nhất và lớn nhất của Trung Quốc với chiều dài 210 m, rộng 28 m, trọng lượng 19.000 tấn. Tàu mang theo 2 trực thăng, 10 thợ lặn, 52 lính thủy đánh bộ và các nhân viên y tế.

Chiều 11-3, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh đã chủ trì cuộc họp với các cơ quan chuyên môn của Cục Hàng không Việt Nam và Văn phòng thường trực Ủy ban An ninh hàng không dân dụng quốc gia để rà soát, đánh giá việc triển khai các công việc tìm kiếm, cứu hộ máy bay Being 777-200 số hiệu MH370 của Malaysia.

Để bảo đảm an toàn cho việc tìm kiếm, cứu hộ tàu bay mất tích và các hoạt động bay thương mại thường ngày, Cục trưởng Lại Xuân Thanh yêu cầu Phòng Quản lý hoạt động bay chỉ đạo Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam phối hợp chặt chẽ với cơ quan quản lý vùng trời trong việc cấp phép cho các phương tiện bay nước ngoài vào tìm kiếm, điều hành an toàn các tàu bay tìm kiếm trong khu vực khả nghi và không làm ảnh hưởng đến hoạt động bay khác tại Việt Nam.

Theo chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu từ Sở chỉ huy tiền phương tại Phú Quốc, công tác tìm kiếm tiếp tục triển khai với tất cả khả năng của chúng ta. Vì vậy, thời gian có thể còn kéo dài. Tùy theo kết quả tìm kiếm, trong chiều nay sẽ định hướng và quyết định phương án tìm kiếm tiếp theo trong ngày mai 12-3.

Cục trưởng Lại Xuân Thanh giao nhiệm vụ cụ thể cho từng cơ quan chuyên môn hệ thống hóa các thông tin liên quan, chuẩn bị đầy đủ và sẵn sàng cơ sở vật chất, pháp lý để phục vụ cho các giai đoạn tiếp theo sau tìm kiếm.

Tại sở chỉ huy Tìm kiếm cứu nạn hàng không Việt Nam sáng 11-3, lãnh đạo Cục Hàng không Việt Nam đã đưa ra nhận định về các tình huống máy bay MH370 mất tích. Theo hành trình, chiếc Boeing 777-200 số hiệu MH370 ra khỏi vùng thông báo bay (FIR) Malaysia, vào vùng FIR Singapor và tiếp theo là FIR TP HCM (Việt Nam).

Chiếc Boeing 777-200 khi mất tích được xác định là đang bay ở độ cao hơn 35.000 feet (khoảng hơn 10.000 m), thuộc vùng FIR Singapore nhưng lại do đài không lưu Malaysia điều hành bay.

Ở đây có sự thỏa thuận từ trước của nhà chức trách hàng không 2 nước về điều hành không lưu. Theo đó, phía Malaysia sẽ điều hành các chuyến bay của Malaysia thay cho Singapore vì khu vực này có diện tích nhỏ. Trước khi bay đến FIR, tổ bay phải thực hiện chuyển vùng thông báo bay.

Vì vậy, tại thời điểm mất tích, máy bay MH370 hoàn toàn nằm trong sự điều hành của đài không lưu Malaysia, cả Singapore và Việt Nam đều chưa kiểm soát được máy bay này.

Đã có giả thiết đưa ra là máy bay nổ ở trên không. Cục Hàng không Việt Nam nhận định nếu tình huống này xảy ra với MH370 thì chứng tích các mảnh vỡ sẽ rơi vương vãi dưới biển hoặc đất liền. Tuy nhiên, cho đến hôm nay (11-3) vẫn không tìm thấy dấu vết nào là mảnh vỡ của máy bay nên giả thiết đó là không có cơ sở.

Về dấu hiệu máy bay bị tấn công, Sở Chỉ huy cho biết đến sáng 11-3, thông tin trao đổi giữa cơ quan điều tra của các nước đều chưa tìm thấy nhiều bằng chứng. Tuy nhiên, khả năng này không bị loại trừ, tuy nhiên cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ và không bỏ sót bất cứ chi tiết nào liên quan đến chiếc máy bay MH370.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo