Tối 24-6, Thường vụ Quân ủy Trung ương - Bộ Quốc phòng đã có thông báo về kết quả tìm kiếm, cứu nạn máy bay Su-30 MK2 số hiệu 8585 và máy bay CASA-212 số hiệu 8983.

Xác định vị trí 2 máy bay gặp nạn

Theo thông báo trên, sáng 14-6, trong quá trình tổ chức bay huấn luyện trên biển, máy bay Su-30 MK2 của Trung đoàn Không quân 923, Quân chủng Phòng không - Không quân đã gặp nạn tại vùng biển Nghệ An - Thanh Hóa. Hai phi công trên máy bay là thượng tá Trần Quang Khải và thiếu tá Nguyễn Hữu Cường đã nhảy dù, máy bay rơi xuống biển.

Tiếp theo, trong quá trình thực hiện nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn máy bay Su-30 MK2, khoảng 12 giờ 30 phút ngày 16-6, máy bay CASA-212 do đại tá Lê Kiêm Toàn, Lữ đoàn trưởng Lữ đoàn 918, lái chính bị mất liên lạc tại vùng biển phía Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ (Hải Phòng). Trên máy bay CASA-212 có 9 người.

Ngay sau khi các máy bay gặp nạn, Quân ủy Trung ương đã lập tức báo cáo Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Thủ tướng Chính phủ; chủ động huy động các lực lượng quân đội gồm không quân, hải quân, cảnh sát biển, biên phòng, công binh... khẩn trương phối hợp tìm kiếm cứu nạn trên 2 vùng biển rộng lớn.

Thượng tướng Võ Văn Tuấn trả lời phỏng vấn tại Bộ Quốc phòng chiều 24-6Ảnh: Xuân Tuyến
Thượng tướng Võ Văn Tuấn trả lời phỏng vấn tại Bộ Quốc phòng chiều 24-6Ảnh: Xuân Tuyến

Đến chiều 24-6, nhiệm vụ tìm kiếm, trục vớt, cứu hộ 2 máy bay trên đã có kết quả bước đầu. Cụ thể, đối với chiếc Su-30 MK2, đã xác định máy bay rơi tại Đông Bắc Cửa Vạn, Nghệ An khoảng 25 hải lý. Tại khu vực này đã thu được các mảnh vỡ của phần mũi máy bay Su-30 MK2. Hiện lực lượng chức năng đang tiếp tục tìm kiếm, trục vớt hộp đen và các bộ phận còn lại của máy bay. Thi thể phi công đại tá Trần Quang Khải đã được tìm thấy và đưa vào đất liền, tổ chức tễ tang, đồng thời làm tốt công tác chính sách hậu phương gia đình. Trong khi đó, phi công Nguyễn Hữu Cường đang được chăm sóc, điều trị, sức khỏe hồi phục tốt.

Đối với máy bay CASA-212, cơ quan chức năng xác định rơi tại vị trí cách đường phân định về phía Tây khoảng 2,7 hải lý, Nam Đông Nam đảo Bạch Long Vĩ khoảng 15 hải lý. Tại khu vực này, ở độ sâu 50-60m, các bộ phận chủ yếu của máy bay gồm thân, đuôi, cánh quạt, động cơ, các chi tiết kỹ thuật, khí tài, vật dụng cá nhân của các thành viên tổ bay đã được trục vớt. Tại vị trí máy bay gặp nạn cũng đã vớt được các thi thể của các thành viên tổ bay.

“9 thành viên tổ bay CASA-212 đã cùng máy bay rơi xuống biển. Đến thời điểm này, có thể nhận định toàn bộ cán bộ, chiến sĩ trên máy bay đã hy sinh” - thông báo của Quân ủy Trung ương nêu rõ.

Thực hiện tốt chính sách hậu phương

Theo Quân ủy Trung ương, Bộ Tổng tham mưu tiếp tục chỉ đạo các lực lượng tổ chức, tìm kiếm thi thể phi hành đoàn, trục vớt các bộ phận còn lại của máy bay Su-30 MK2 và máy bay CASA-212; bảo đảm an toàn tuyệt đối cho lực lượng trục vớt, cứu hộ, nhất là trong điều kiện thời tiết tiếp tục diễn biến xấu. Cơ quan pháp y quân đội và các cơ quan, đơn vị liên quan khẩn trương xác minh danh tính các thi thể đã tìm được, nguồn gốc các vật thể thu được tại hiện trường.

Tổng cục Chính trị chủ trì chỉ đạo làm tốt công tác chính sách, hậu phương gia đình đối với các quân nhân hy sinh; tiếp tục chỉ đạo các cơ quan thông tấn, báo chí thông tin chính xác, trung thực, kịp thời về quá trình tìm kiếm cứu nạn.

Sau khi hoàn thành việc trục vớt những bộ phận còn lại của 2 máy bay gặp nạn, các cơ quan chuyên môn kỹ thuật khẩn trương phân tích dữ liệu thu thập được, xác định nguyên nhân gây tai nạn, tổ chức rút kinh nghiệm, báo cáo Bộ Quốc phòng.

Phân tích nguyên nhân khiến 2 máy bay rơi

Theo Thượng tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam, việc tiếp theo phải làm là công tác chính sách với các đồng chí đã hy sinh và thân nhân. Đồng thời, phải tiếp tục tìm kiếm những vật thể liên quan đến 2 máy bay, trong đó có bộ phận rất quan trọng là hộp đen, để từ đó tiến hành phân tích các nguyên nhân xảy ra tai nạn, phòng ngừa tai nạn trong tương lai.

Về nguyên nhân máy bay Su-30 MK2 gặp nạn, ông Tuấn cho biết: “Qua thông tin của phi công Nguyễn Hữu Cường cung cấp, nguyên nhân ban đầu là có sự cố trong buồng lái. Do đó, phi công phải nhảy dù thoát hiểm. Ngoài ra, chúng ta còn phải đánh giá tiếp thông qua phương tiện khách quan khác trong thời gian tới”.

Về nguyên nhân của tai nạn máy bay Casa-212, ông Tuấn thông tin: “Hộp đen của máy bay đang được tiếp tục tìm kiếm và căn cứ vào đó, cùng với các yếu tố khác sẽ được xác định cụ thể. Như chúng ta đã biết, khi máy bay làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, điều kiện thời tiết biến động bất thường, không ổn định. Khi làm nhiệm vụ tìm kiếm cứu nạn, thường máy bay bay thấp. Đây là những yếu tố có thể là những nguyên nhân kết hợp dẫn tới tai nạn này”.

Văn Duẩn - Dương Ngọc - Xuân Tuyến