Sau nhiều ngày “im hơi lặng tiếng”, ngày 24-1, ông Mai Xuân Hoàng, Chi cục phó Chi cục QLTT Bình Định cho rằng nguyên nhân 106 tấn titan bị hao hụt là do… nước bốc hơi thật.
Theo đó, tại thời điểm bị tạm giữ, quặng titan vừa được công ty An Trường An khai thác, mức độ đọng nước còn lớn. Khi đưa về Vitranschatr Bình Định, điều kiện bảo quản chỉ là sân bãi tự nhiên. Để ngoài trời suốt một năm nắng gió, do vậy hao hụt là khó tránh khỏi.
Trong khi đó, theo đại diện của công ty An Trường An, số titan trên đã được công ty khai thác trước đó nhiều ngày trong điều kiện nắng ráo nên thủy phần chẳng đáng là bao. Do vậy, việc cho rằng 106 tấn nước trong lô hàng 434 tấn titan bị bốc hơi là rất phi lý.
Theo tìm hiểu của phóng viên, trước khi ký hợp đồng thuê bãi của Vitranschart Bình Định để chứa 434 tấn titan tang vật tịch thu, lô hàng này đã bị Đội QLTT số VII bỏ dầm dãi 3 tháng trời.
Cụ thể, ngày 11-1-2012, khi 15 xe vận chuyển 434 tấn titan trên đường từ mỏ về kho Vitranschart Bình Định, lô hàng của công ty An Trường An bị Đội QLTT số VII kiểm tra. Với lý do là công ty sử dụng phiếu xuất kho kiêm vận chuyển nội bộ không theo mẫu của Bộ Tài chính, Đội QLTT cho rằng lô hàng trên không có nguồn gốc hợp pháp nên lập biên bản tạm giữ 10 ngày để điều tra.
Ngày 31-1-2012, Đội QLTT tiếp tục ra quyết định tạm giữ số titan trên đến ngày 10-4-2012 để điều tra làm rõ. Ngày 4-4-2012, UBND tỉnh Bình Định ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính và tịch thu toàn bộ 434 tấn titan trên. Tang vật thu được giao cho Chi cục QLTT quản lý và xử lý.
Theo quy định, người ra quyết định tạm giữ tang vật vi phạm hành chính phải có trách nhiệm bảo quản. Tuy nhiên, mãi đến ngày 12-4-2012 sau khi có quyết định tịch thu, lô hàng trên mới được ký hợp đồng thuê bãi giữ.
Theo đại diện của Vitranschart Bình Định, trong khoảng thời gian 3 tháng kể từ khi lô hàng trên bị bắt cho đến khi Đội QLTT số VII ký hợp đồng thuê bãi thì lô hàng trên bị bỏ tại bãi của Vitranschart Bình Định, chẳng ai ngó ngàng gì đến lô hàng này.
Bình luận (0)