Vụ chìm tàu ở Hội An: Áo phao cất trong thùng ở cabin

Tin mới

26/12/2011 15:10

(NLĐO) – Theo nhiều nhân chứng của vụ chìm tàu QNa 0063, dù đã báo với Đồn Biên phòng 260 của Hội An, đóng tại Cửa Đại rất sớm, nhưng đến gần 1 tiếng sau lực lượng này mới có mặt và cứ vòng ra vòng vào…

 
Hàng ngàn người dân đứng trên bờ ngóng ra biển chờ tin tức từ các tàu cứu hộ
 
Mỗi lần tàu, thuyền tìm kiếm nạn nhân cập vào bãi, hàng ngàn người dân ào ra xem có tìm được thi thể nào không


Quay ra rồi lại quay vào
 
Có mặt tại hiện trường tìm kiếm sáng nay, anh Trần Minh Phúc (24 tuổi, trú phường Cửa Đại, Hội An - Quảng Nam), bức xúc nói: Vào trưa hôm qua, 25-12, tôi và hai người bạn đi câu cá trong bờ, lúc đó khoảng 12 giờ trưa, chúng tôi tận mắt chứng kiến cảnh tàu chìm, còn dưới nước có rất nhiều người dân bơi trong dòng nước dữ. Tôi dùng điện thoại di động điện về cho Đồn Biên phòng 260, hô to gọi ngư dân đang hành nghề gần bờ chạy ra cứu các nạn nhân.

Gần 1 tiếng sau lực lượng cứu hộ mới chạy tàu ra kiểm tra, họ chạy ra vòng đầu không thấy, rồi quay vào lại. Thấy vậy, tôi hô to lên thì họ tiếp tục chạy ra một vòng nữa, rồi cũng cho tàu quay vào.

Đến lần thứ 3, nghe người dân hô to quá nên họ mới chính thức quay ra, lúc này đã muộn rồi. Nhờ một số tàu thuyền, thúng chai dùng dây thừng ứng cứu kịp thời nếu không thì con số chết và mất tích tăng lên rất nhiều.
 
Không riêng gì Phúc mà rất nhiều người dân có mặt trong thời điểm xảy ra vụ việc đều bức xúc cho rằng lực lượng cứu hộ mỏng và chậm. Nếu tiếp cận nhanh chóng chiếc tàu thì sự việc khác hẳn.

Người được người dân cứu thoát chết, ông Huỳnh Tấn Lộc (SN 1964, trú xã Tân Hiệp, đảo Cù lao Chàm, Hội An), kể lại: Vào trưa ngày 25-12, tôi xin đi nhờ tàu QNa 0063 của Tiểu đoàn 70 thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam để vào đất liền, khi tàu vào gần đến bờ thì bị gãy bánh lái, sau đó chìm hẳn trong chốc lát, nhiều người dân bị sóng đánh hất văng ra xa, chới với trong dòng nước chảy xiết, ai bám được vật gì thì sống sót.
 
Lúc tôi bị rơi xuống biển, tôi vớ được cái thùng phuy, vật lộn với sóng to, gió lớn gần 1 tiếng đồng hồ thì được người dân đưa dây thừng ra kéo vào. Tất cả là nhờ ơn của anh Mẫn, nhờ anh Mẫn bất chấp sóng to, gió lớn, nước lạnh nhào ra kéo tôi vào bờ.
 
 
 
Ông Lộc ôm mạnh anh Mẫn vào lòng như cảm ơn vì đã cứu ông thoát chết trong dòng sóng dữ

Anh Huỳnh Mẫn (SN 1983, trú Cửa Đại, Hội An), người cứu ông Lộc cho biết, lúc đó, anh cùng các ngư dân khác thấy rất nhiều người dân chới với trong nước, quanh cách thùng phuy rất nhiều người bám vào nhưng bị sóng đánh ra ngoài xa chứ không đưa được vào bờ.

Thấy vậy, anh Mẫn nhào ra ngay, còn 3 thanh niên khác trong bờ vứt dây thừng ra để anh đưa họ vào, lúc vào gần tới bờ thì họ đã ngất xỉu vì uống quá nhiều nước biển, kèm theo đuối sức do chọi với sóng to và lạnh.

Anh Mẫn kể: "Tôi chú ý nhất là ông Lộc, vì mỗi lần sóng cuốn lên thì ông Lộc bị rời khỏi thùng phuy, nhưng được các bạn họ kéo lại rất nhanh, chứ không thì khó thoát khỏi được dòng sóng dữ.

Lúc đó, sóng to và rất lạnh nhưng tôi chỉ biết nhào ra cứu người thôi chứ không sợ chết gì hết”. Anh Mẫn vừa nói xong thì ông Lộc choàng ôm anh vào lòng như muốn tạ ơn cứu mạng.

Trong lúc nhiều người dân nghe những “người hùng” kể lại chuyện ứng cứu các chiến sĩ và người dân trong vụ chìm tàu thì phía ngoài bờ biển, những bàn “thờ gió” đã được người nhà nạn nhân lập lên để cầu mong sớm tìm được thi thể 5 nạn nhân.
 
 
Người nhà nạn nhân khóc thương bên bàn “thờ gió”
 
“Nước xa không thể cứu được lửa gần”
 
Có mặt tại hiện trường, ông Đinh Văn Thu, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, cho biết hiện đã huy động toàn bộ lực lượng có thể cùng một số tàu, thuyền, thúng của ngư dân địa phương, điều động thêm 2 tàu công suất lớn từ Núi Thành ra để tăng cường công tác tìm kiếm thi thể 5 nạn nhân.

Ông Thu yêu cầu ngay trong ngày hôm nay phải trục vớt chiếc tàu bị chìm vào bờ kiểm tra nguyên nhân.

Khi phóng viên đề cập công tác ứng cứu chậm của lực lượng bộ đội biên phòng khi xảy ra tai nạn, dù đã được người dân điện rất nhiều lần, thiếu tướng Nguyễn Quy Nhơn, Phó Tư lệnh quân khu V, cho biết do nước lớn, sóng mạnh khó tiếp cận được con tàu bị tai nạn chứ không phải làm chậm. “Nước xa, không thể cứu được lửa gần”, thiếu tướng Nhơn nói.

Phóng viên tiếp tục đặt câu hỏi, vì sao tàu quân sự mà thiếu dụng cụ cứu sinh như áo phao, đèn báo hiệu, pháo bắn khi có xảy ra tai nạn?

“Trên tàu lúc đó có áo phao nhưng có nghe nói cất trong thùng để trong cabin nên không có ai mặc, còn việc đèn, pháo bắn khi xảy ra tai nạn, chúng tôi sẽ xem lại. Qua một lần như vậy, chúng tôi đã rút ra được thêm bài học kinh nghiệm”.

Thiếu tướng Nhơn còn nhấn mạnh, chiếc tàu bị nạn đang trên đường đưa các chiến sĩ đi làm nhiệm vụ, nên có thể vượt sóng to, gió lớn.

Theo nguồn tin riêng của chúng tôi, chiều nay, 26-12, Trung tướng Đào Duy Minh - Phó chủ nhiệm Tổng cục chính trị Bộ Quốc phòng, sẽ vào nơi xảy ra sự việc, xem xét và công nhận liệt sĩ cho các chiến sĩ hy sinh.

Trước đó, UBND tỉnh Quảng Nam đã hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân có người chết 5 triệu đồng, bị thương 1 triệu. Ngoài ra, UBND tỉnh lo toàn bộ chi phí xăng dầu cho 20 chiếc thuyền của ngư dân đang tiến hành tìm kiếm, Quân khu V hỗ trợ 10 triệu đồng cho người chết, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Quảng Nam lo toàn bộ chi phí mai táng cho các nạn nhân.

Phạm vi tìm kiếm cũng được mở rộng ở các vùng biển Đà Nẵng, huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam đến vùng biển tỉnh Quảng Ngãi.

Ngoài lực lượng tại chỗ của đồn biên phòng, tàu thuyền của ngư dân còn có tàu cứu nạn SAR 274 Trung tâm Phối hợp Tìm kiếm cứu nạn hàng hải khu vực 2, trực thăng của Sư đoàn Không quân 372 (Quân khu V) tham gia tìm kiếm.
Bài và ảnh: Thúy Phương
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

Mới nhất Hay nhất
TIN MỚI