Ngày 31-8, Ban Điều hành dự án La Sơn- Túy Loan (Ban QLDA đường Hồ Chí Minh) đã có báo cáo sự cố lún chân giàn lao và làm gãy 3 dầm Super T nhịp 1 cầu Km64+845.11, gói thầu XL27 dự án La Sơn – Túy Loan, gửi các cơ quan báo chí.

Theo báo cáo, nhà thầu trực tiếp thi công cầu Km64+845.11 (tại Đà Nẵng), gói thầu XL27 dự án La Sơn- Túy Loan là Tổng công ty Xây dựng CTGT 8 – CTCP.

3 thanh dầm cầu vượt đang xây bị đổ sập
3 thanh dầm cầu vượt đang xây bị đổ sập

Theo đó, lúc 16 giờ ngày 25-8, trong khi các công nhân nhà thầu đang tiến hành lắp đặt kê chân giàn lao thì bất ngờ xảy ra sự cố chân trụ phía trước số 1 (được đặt trên tấm bản sau mố M1) của giàn lao bị lún dẫn đến mất ổn định. Giàn lao (140 tấn) nghiêng về bên trái tuyến, đổ va vào dầm tại vị trí 1,2,3 (nhịp 1), khiến cả ba dầm này trượt khỏi gối và rơi xuống đất.

Hậu quả làm gãy 3 dầm, giàn lao bị hỏng nhẹ, rất may không có thiệt hại về người. Các hạng mục khác không bị va đập nên không ảnh hưởng.

Theo Ban ĐHDA La Sơn- Túy Loan, sau khi kiểm tra, đánh giá và đi đến kết luận: Ngoài nguyên nhân chủ quan do thao tác của nhà thầu, việc lắp đặt kê chân giàn lao không đảm bảo ổn định, sự cố còn do nguyên nhân khách quan do mưa lớn kéo dài khiến nền đất khu vực vị trí đặt chân giàn lao ngập nước gây lún chân giàn lao, kéo theo hiện tượng va đổ dây chuyền từ giàn lao sang dầm cầu, hoàn toàn không phải do chất lượng công trình.

Công trình cầu vượt xảy ra sự cố sập dầm đi qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng
Công trình cầu vượt xảy ra sự cố sập dầm đi qua xã Hòa Liên, huyện Hòa Vang, TP Đà Nẵng

Ngay sau khi xảy ra sự cố, Ban ĐHDA La Sơn- Túy Loan cùng với nhà đầu tư, TVGS, nhà thầu cùng kiểm tra đánh giá, rà soát các thủ tục và yêu cầu các bên liên quan kịp thời có báo cáo sự cố theo quy định và đưa ra giải pháp khắc phục. Cụ thể đã ngăn barie, biển cảnh báo khu vực sự cố; có Biên bản thống nhất trình tự thực hiện xử lý tháo dỡ giàn lao, di chuyển dầm bị hỏng ra khỏi phạm vi công trình, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho người, thiết bị và công trình; các bên liên quan thường trực giám sát quá trình khắc phục theo đúng Biên bản và kịp thời xử lý. Sự cố ảnh hưởng không nhiều về tiến độ, nhà thầu thống nhất bổ sung nhân lực để đúc thêm 3 phiến dầm.

Hiện Ban QLDA đường Hồ Chí Minh đang chủ động cùng nhà đầu tư chỉ đạo các đơn vị liên quan báo cáo theo quy định và khắc phục sự cố xong trước 12 giờ ngày 1-9.

H.Dũng- B. vân