xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Vụ HLV Lê Minh Khương: "VNA đã mất quá nhiều"!

M.Nhung (Tổng hợp)

(NLĐO)- Liên quan đến sự cố trên chuyến bay VN1169 giữa HLV Lê Minh Khương với tiếp viên Vietnam Airlines (VNA) và an ninh tại sân bay Đà Nẵng, những ngày qua Người Lao Động Online nhận được lượng phản hồi rất lớn của bạn đọc.

"VNA, nếu khôn ngoan đủ thì họ sẽ nhận ra là họ đã mất quá nhiều" - bạn đọc Vu Van Viet

Bên cạnh 1 số ý kiến ủng hộ VNA về việc xử lý tình huống nhằm đảm bảo cho công tác an toàn bay thì đa phần các ý kiến đều tỏ thái độ không đồng tình. Rất nhiều bạn đọc phê phán cách ứng xử với hành khách của VNA, thậm chí còn kể lại những kỷ niệm không vui với hãng hàng không quốc gia.
 
Nói như bạn đọc Vu Van Viet: “Đọc ý kiến của mọi người về vụ HLV Lê Minh Khương, chỉ số ít nhận định lỗi của cả hai phía, còn lại đều kết luận VNA có lỗi do độc quyền, do thiếu chuyên nghiệp..., đến mức có người còn kêu gọi tẩy chay. VNA, nếu khôn ngoan đủ thì họ sẽ nhận ra là họ đã mất quá nhiều”.
 
img
Một thương hiệu lớn như VNA rất cần thể hiện tính chuyên nghiệp của mình
      
Bạn đọc Liêu Minh: "Cổ nhân có câu: "Lời nói chẳng mất tiền mua, lựa lời mà nói cho vừa lòng nhau". Giả sử ông Khương có lớn tiếng đi chăng nữa thì VNA không có tiếp viên nào đủ trình độ để thuyết phục khách hàng hay sao mà lại dùng vũ lực, ỷ đông hiếp yếu?
 
Qua sự việc trên cho thấy VNA chưa chuyên nghiệp, còn tư tưởng quan liêu. Nếu muốn thích chở ai thì chở. Điển hình nhất là phát biểu báo chí của VNA, hãng đang xem xét khả năng từ chối vận chuyển đối với hành khách Lê Minh Khương. Đòn đánh phủ đầu không đẹp tí nào của một hãng hàng không quốc gia. VNA cần cầu thị hơn đi VNA ơi!". 
 
Bạn đọc Miền Nam: "Lại thêm một hành động thể hiện sự độc quyền trong kinh doanh. Trong khi mọi việc đúng sai chưa rõ thì VNA lại tính đến phương án từ chối vận chuyển với khách. Tôi nghĩ đã đến lúc Chính phủ cần có những chế tài đối với VNA. Thử hỏi, nếu có một số hãng máy bay khác đủ mạnh và bay nhiều tuyến như VNA, thì VNA có dám hành xử với khách như vậy không?".
 
Bạn đọc Xuân Linh: "VNA xử lý vụ này quá kém, thể hiện sự coi thường khách hàng. Nếu PR một cách khôn ngoan, chỉ cần sau sự cố, đại diện hãng đứng ra tuyên bố sẽ mở một cuộc điều tra, nếu nhân viên sai sẽ xử lý nghiêm, trước mắt hãng gửi lời thăm hỏi và động viên ông Khương, khuyên ông bình tĩnh chờ kết quả xử lý.
 
Tôi đoán rằng sau một tuần, ông Khương cũng không nhớ mình đã có sự cố gì nữa chứ đừng nói tới báo chí, độc giả. Chưa chi đã chơi đòn phủ đầu khách hàng như vậy thì càng mất uy tín thôi. Bây giờ người ta còn phụ thuộc thì anh hống hách vậy, đến một ngày nào đó khi có cơ hội thì người ta sẽ bỏ anh ngay thôi, anh VNA ạ!".
 
img
HLV Lê Minh Khương chỉ những vết thương do bị cưỡng chế trên máy bay VNA. Ảnh: M.Duy
 
Bạn đọc Hoàng Nam Long: "Quá rối về thông tin, ai cũng nói mình phải người khác sai, chẳng biết đâu mà lần. Nhưng tôi chỉ chú ý đến một điều: Các nhà lãnh đạo của VNA. Ở đây, các nhà lãnh đạo chỉ chú ý đến các báo cáo của cấp dưới mà không thèm để ý đến các ý kiến khác. Quan niệm ấy, cách hành xử ấy không phải của những người lãnh đạo tài.
 
Tôi còn nhớ, ngày xưa ông cha ta hay thế này : Khi thấy con mình đánh nhau với con hàng xóm, thì chưa cần biết đứa nào phải trái ra sao nhưng cứ lôi con mình về quất cho mấy roi đã. Nhưng những nhà lãnh đạo của VNA thì ngược lại. Như vậy mà cấp dưới không hư mới là lạ".
    
Bạn đọc Tom: "Tôi cũng có nhiều kinh nghiệm với VNA, ủng hộ VNA lâu dài. Nhưng đọc qua câu chuyện của HLV Lê Minh Khương và những đe dọa của VNA cho anh vào “danh sách đen” thì tôi thấy cần phải xem lại lòng trung thành của mình. (...). VNA có khẩu hiệu rất hay: Đem văn hóa Việt Nam đến thế giới (bringing vietnamese culture to the world). Nhưng tôi e rằng họ cần phải làm nhiều hơn nữa, tốt hơn nữa, để đem văn hóa của Việt Nam, thay vì đem văn hóa dùi cui, đến hành khách thế giới".
 
img
Hãy thực sự coi hành khách là thượng đế. (Ảnh: Internet)
 
Bạn đọc Thành Tài: "VNA mới gia nhập Skyteam. Không biết lãnh đạo Skyteam khi biết được vụ này sẽ nghĩ gì về thành viên "còn non trẻ" này? Tôi và gia đình đã đi nhiều hãng máy bay trong nước và quốc tế, tôi thấy thái độ phục vụ của tiếp viên VNA có vẻ "ta đây", chưa thực sự coi hành khách là thượng đế và dường như họ tôn trọng người nước ngoài hơn là đồng bào của mình!".
 
Bạn đọc Lê Thuận: "Rất mong các cấp lãnh đạo dành ít thời gian đọc những bài báo và rất nhiều ý kiến của người dân về vụ việc của ông Lê Minh Khương với VNA và lực lượng an ninh sân bay Đà Nẵng. Biết đâu sẽ có một cuộc cải cách lớn đối với ngành kinh doanh hàng không của nước ta. Đây có thể là một "bước ngoặt lịch sử" của ngành hàng không dân dụng Việt Nam"...
 
Bạn đọc Thu An: "Việc Cục Hàng không Việt Nam cần làm ngay là kiến nghị chính phủ cho phép các hãng hàng không nước ngoài khai thác các tuyến bay nội địa để tránh tình trạng độc quyền và đem nguồn vốn đầu tư vào VNA để đầu tư cho những dự án khác. Như vậy, ngân sách sẽ bớt gánh nặng và người dân chắc chắn được đi máy bay giá rẻ hơn (hiện tại vé của VNA cao nhất). Riêng cá nhân tôi, VNA là lựa chọn cuối cùng khi đi máy bay".
 
img
Nụ cười tươi tắn của tiếp viên VNA ít nhiều đã để lại ấn tượng tốt cho hành khách. (Ảnh minh họa: Internet)
 
Bạn đọc Lê Hùng: "VNA không hành hung khách"
 
Hình như mọi người có sự nhầm lẫn giữa VNA và Cơ quan an ninh của sân bay. Theo thông tin từ nhiều nguồn, có thể thấy diễn biễn thế này:
 
1 - Hành khách tự ý lên khoang hạng C khiếu nại tiếp viên nhưng tiếp viên không nhượng bộ vì không giữ boarding pass, sau đó hành khách la hét, gây rối. Tại thời điểm này, máy bay đang lăn bánh và theo quy định, để đảm bảo an toàn, tiếp viên đã nhắc hành khách trở về chỗ ngồi, cài dây an toàn và dựng lưng ghế.
 
2 – Tiếp viên thông báo cho cơ trưởng và cơ trưởng nhận thấy hành khách này có thể làm mất an toàn chuyến bay nên cho máy bay quay lại và thông báo cho cơ quan an ninh tại sân bay hỗ trợ đưa hành khách đó xuống. Cơ trưởng có quyền này theo luật và quyết định phù hợp trong tình huống này vì không ai dám chắc liệu ông Khương còn có thể có những hành động gây rối nào khác nữa hay không.
 
3 - Khi cơ quan an ninh sân bay lên máy bay, ông Khương đã không còn la hét nữa và có thể đã bình tĩnh trở lại nhưng cơ quan an ninh vẫn yêu cầu ông Khương xuống máy bay (theo đúng quy định về an ninh trong trường hợp này) nhưng ông Khương không hợp tác. Vì vậy có thể họ sẽ phải cưỡng chế. Không dùng vũ lực thì làm sao cưỡng chế được khi ông Khương bám vào mọi thứ có thể bám được trên máy bay. Nếu ông Khương hợp tác xuống máy bay thì tất nhiên sẽ không có việc cưỡng chế này.
 
4 - Các hành khách ở khoang hạng Y chỉ chứng kiến sự việc ở giai đoạn sau (khi cơ quan an ninh lên máy bay để đưa ông Khương xuống), họ không chứng kiến sự việc to tiếng xảy ra trước đó và không biết nguyên nhân ban đầu của việc tại sao ông Khương bị đưa xuống máy bay. Điều này giống như thầy bói xem voi.
 
Và một lần nữa, xin mọi người lưu ý, VNA không hành hung hành khách (nhân viên của VNA ở trên máy bay là mấy em tiếp viên chân yếu tay mềm làm sao hành hung được ông HLV này, nếu không nói là ngược lại). Việc cưỡng chế hành khách là do nhân viên an ninh của sân bay thực hiện. VNA và sân bay là 2 đơn vị khác nhau, đừng nhầm lẫn họ là một.
 
Bạn đọc Nguyễn Hoàng: "VNA đã có những bước tiến bộ vượt bậc"
 
Trước hết tôi cũng là người đi máy bay nhiều, tôi hoàn toàn đồng ý với anh Hùng trong lập luận của anh, rất chắc chắn và hiểu luật. Theo tôi, ai cũng có lúc nóng nảy và nhất là đối với võ sư Khương, là người nổi tiếng trong làng huấn luyện võ thuật Việt Nam nên có lẽ cũng có chút tự đại mình là khách hàng VIP của VNA, cảm giác mình phải được phục vụ tốt, cần được tôn trọng.
 
Tuy nhiên, bác Khương đã không hiểu một điều rằng, khi bác lên máy bay, bác đang ở trong một trường hợp đặc biệt với những quy định đặc biệt của ngành hàng không nói riêng và pháp luật nói chung. Bất kỳ một hành xử thiếu kiềm chế của bác trên máy bay đều có thể được cảnh báo là gây nguy hiểm đến tính mạng của nhiều người.
 
Vì vậy, việc bác Khương bị cưỡng chế xuống máy bay là hết sức bình thường. Tôi đánh giá cao các nhân viên an ninh đã thực hiện tốt nhiệm vụ của mình là đưa bác Khương hung hăng, ỷ thế mình là VIP xuống.
 
Xét về hậu quả, có lẽ bác Khương đã làm ảnh hưởng và tổn hại đến lợi ích của nhiều người. Do vậy, nếu ra tòa vụ này, bác Khương sẽ bị xử bồi thường thiệt hại và phạt cấm bay trên các chuyến bay của VNA vĩnh viễn, như vậy bác sẽ rất bất lợi cho cái nghề dạy võ của bác.
 
VNA có những lúc cũng có thiếu sót, nhưng chung quy lại thì đã có những bước tiến bộ vượt bậc, các cụ chả đã có câu "nhân vô thập toàn".
Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo