Hai hố ga cách nhau gần 100 m trên đường Trường Sa, ven kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè (phường 14, quận 3, TP HCM), bất ngờ phát nổ vào chiều tối 24-5.
Xới tung nền đất
Vụ nổ xảy ra khoảng 18 giờ ngày 24-5 tại địa chỉ số 812 và 826 (gần cầu Lê Văn Sỹ, phường 14, quận 3). Trước thời điểm những tiếng nổ phát ra, một số nhân chứng cho biết ở miệng 2 hố ga xì nước khá mạnh khiến vài cây xanh lớn trồng ven bờ kênh rung lắc. Vài phút sau đó, liên tiếp các tiếng nổ trong lòng đất phát ra từ khu vực 2 miệng hố làm một đoạn bó vỉa cây xanh cùng thảm cỏ phía trên bị bật tung, xuất hiện nhiều vết nứt nham nhở. "Tiếng nổ từ lòng đất tuy không lớn nhưng do thấy nền đất bị xới tung nên nhiều người không dám lại gần" - anh Nguyễn Văn Hoàng (29 tuổi) kể.
Hiện trường vụ nổ 2 hố ga trên đường Trường Sa (phường 14, quận 3, TP HCM)
Có mặt tại hiện trường, phóng viên ghi nhận phần nắp 2 hố ga tuy không bị bật tung sau vụ nổ nhưng xung quanh lún nhẹ. Kế bên, nền đất ở khu vực công viên ven bờ kênh bị xới tung. Chiều 25-5, cơ quan chức năng đã khám nghiệm hiện trường và khắc phục tạm thời trước khi xác định nguyên nhân và khắc phục triệt để.
Ông Vương Hải Long, Giám đốc Ban Quản lý đầu tư dự án vệ sinh môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, cho rằng nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên là do cơn mưa lớn đổ xuống vào chiều 24-5 đã làm khí mê-tan tích tụ lâu ngày phía dưới tạo ra áp lực lớn và gây nổ. Theo ông Long, tại vị trí 2 hố ga nói trên, các lỗ thoát khí ở phần nắp không đủ lớn trong khi lưu lượng khí phát sinh đột ngột đã làm áp lực tăng mạnh và do không thoát kịp nên lượng khí này len lỏi qua các khe hở phía dưới lớp kết cấu mặt đường cũng như khu đất ở công viên kế bên, làm biến dạng trên mặt đất.
Ông Long cho biết trên 2 tuyến đường Trường Sa và Hoàng Sa trước đây từng xảy ra những sự cố tương tự. Sau đó, đơn vị này đã cải tạo lại tất cả miệng cống thoát nước ngầm dưới mặt đất bằng việc sử dụng phần nắp thiết kế dạng lưới nhằm tăng khả năng thoát khí. Tuy nhiên, hiện còn 19 miệng hố ga đặt trên vỉa hè, trước mắt thực hiện việc đục lỗ ở phần nắp cống nhưng khả năng thoát khí chưa cao. "Chúng tôi đang tiếp tục phối hợp với Trung tâm Điều hành chương trình chống ngập nước TP tìm phương án thay thế phù hợp" - ông Long nói.
Khí mê-tan tăng mạnh trong mùa mưa
Trong khi đó, theo kỹ sư cao cấp Hà Ngọc Trường, Phó Chủ tịch Hội Cầu - đường - cảng TP HCM, đơn vị được giao đề án nghiên cứu hiện tượng nổ tại các hố ga dọc tuyến kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè, sau 1 năm thực hiện, đã xác định rõ nguyên nhân dẫn đến hiện tượng trên và đưa ra giải pháp căn cơ nhằm xử lý. Cụ thể, qua quá trình kiểm tra, đo đạc chi tiết các loại khí, áp lực trong hệ thống cống, ông Trường cho biết tại lòng cống thoát nước dọc bờ kênh, khí mê-tan là loại tích tụ lớn nhất và tăng mạnh trong mùa mưa. Khi lượng khí bị tích tụ quá lớn sẽ tạo áp lực mạnh và nếu nắp hố ga không đủ độ nén hoặc quá kín sẽ gây ra hiện tượng nổ, thậm chí bật nắp.
Theo ông Trường, giải pháp đục lỗ tạo lối thoát khí ở những nắp hố ga trên vỉa hè hiện hữu chỉ là tạm thời, chưa thể khắc phục triệt để hiện tượng trên. Do đó, giải pháp căn cơ để xử lý là phải làm một hệ thống thoát khí ngang ở từng hố ga. Với giải pháp này, đường ống thoát khí sẽ được thiết kế theo hình chữ L, một đầu nối vào hố ga và đầu còn lại cho chạy dọc dưới lòng đất theo hướng ra phía thảm cỏ ở ven bờ kênh nhằm tạo thành một vòi thoát khí. Ông Trường cho rằng đường ống thoát khí trên có thể được thiết kế bằng chất liệu gang hoặc nhựa, đường kính tối thiểu phải đạt 60 cm.
"Giải pháp này hiện đã được Sở Giao thông Vận tải, Ban Quản lý đầu tư dự án vệ sinh môi trường lưu vực kênh Nhiêu Lộc - Thị Nghè... đánh giá và nghiệm thu. Khi đưa vào triển khai sẽ bảo đảm không còn hiện tượng nổ ở miệng các giếng thoát dọc bờ kênh" - ông Trường nhận định.
Từng nổ lớn làm xé toạc mặt đường
Trước đó, ngày 15-10-2015, một vụ nổ lớn cũng đã xảy ra tại khu vực hố ga trước số nhà 812 Trường Sa, phường 14, quận 3. Một chiếc ô tô 7 chỗ đi qua đã tác động vào nắp hố ga khiến áp lực khí mê-tan phía dưới gây ra vụ nổ, làm bung nắp cống, xé toạc bó vỉa cây xanh và làm mặt đường bị hư hỏng.
Bình luận (0)