Hiện khu vực Cửa Đại có 2 dự án do Cục Đường thủy nội địa (Bộ Giao thông Vận tải) và UBND TP Hội An đầu tư để hút cát phần luồng bị bồi lấp đổ vào bờ biển Cửa Đại đang bị sạt lở. Trong quá trình hợp đồng với UBND TP Hội An, ông Nguyễn Hữu Thạch (SN 1968; ngụ phường Hòa Minh, quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng; đại diện điều hành Công ty TNHH Thành Đô) đã lợi dụng sơ hở, chỉ đạo 5 tàu gồm NĐ 3168, NĐ 3169, NĐ 2926, HP 4288, HP 2872 hút trộm cát đưa ra Đà Nẵng. Công an tỉnh Quảng Nam đang tiếp tục mở rộng điều tra.
Các tàu nạo vét cát tại khu vực bờ biển Cửa Đại Ảnh: HIỀN TRƯỜNG
Theo ông Quang, trong sự việc này, các đơn vị tư vấn giám sát đã không hoàn thành trách nhiệm. Chủ đầu tư dự án là Cục Đường thủy nội địa, Ban Quản lý dự án đầu tư và xây dựng TP Hội An (được UBND TP Hội An giao trách nhiệm) và lực lượng biên phòng Cửa Đại đều phải chịu trách nhiệm. Tỉnh Quảng Nam đã yêu cầu thay ngay tư vấn giám sát, các đơn vị liên quan nghiêm túc kiểm điểm làm rõ trách nhiệm. Đối với dự án do UBND TP Hội An làm chủ đầu tư đã cơ bản bảo đảm tiến độ nên cho dừng. Dự án của Cục Đường thủy nội địa sẽ tiếp tục nạo vét phần còn lại nhưng phải được chấn chỉnh.
Ông Nguyễn Hồng Quang thông tin trước đó, Bộ Giao thông Vận tải đã thống nhất triển khai dự án nạo vét sông Trường Giang và luồng bãi cạn khu vực cửa lở Tam Hải, tỉnh Quảng Nam. Theo phương án cũ, dự án này được thực hiện theo phương thức xã hội hóa, cát nạo vét sẽ được đưa đi xuất khẩu. Tuy nhiên, tỉnh Quảng Nam đề nghị không cho nạo vét để xuất khẩu, đúng theo chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình.
Bình luận (0)