Sáng 27-1, Khu Quản lý Giao thông Đô thị số 2 (Khu 2) - Sở GTVT TPHCM đã tổ chức thông xe 2 cầu vượt bằng thép đầu tiên tại ngã tư Thủ Đức và vòng xoay Hàng Xanh.
Ngã tư Thủ Đức góp phần giảm bớt áp lực giao thông cho cửa ngõ Đông Bắc TPHCM, đặc biệt là trục xa lộ Hà Nội . Ảnh: TẤN THẠNH
Giải quyết ùn tắc giao thông cửa ngõ Đông Bắc
Cầu vượt thép tại ngã tư Thủ Đức dài 570 m, trong đó phần cầu dài 278 m, rộng 16 m chia thành 4 làn xe (lưu thông 2 chiều), tổng vốn đầu tư 277 tỉ đồng. Cây cầu này chỉ dành cho các loại ô tô, xe tải, xe container. Cầu vượt thép vòng xoay Hàng Xanh dài 390 m, phần cầu dài 222 m. Cây cầu này cũng rộng 16 m và được chia thành 4 làn xe dành cho 2 chiều lưu thông, tổng mức đầu tư 188 tỉ đồng. Cầu vượt thép vòng xoay Hàng Xanh chỉ dành cho các loại ô tô lưu thông. Cả 2 cầu này đều hoàn thành vượt tiến độ khoảng 2 tháng.
Theo ông Vũ Kiến Thiết, Giám đốc Khu 2, việc đưa vào sử dụng 2 cầu vượt này sẽ giải quyết 60% - 70% tình trạng ùn tắc giao thông tại 2 khu vực trên, góp phần giảm bớt áp lực giao thông đang đè nặng cửa ngõ Đông Bắc TP, đặc biệt là trục xa lộ Hà Nội. “Sở GTVT đang xem xét kiến nghị TP xây thêm một cầu vượt bằng thép song song với cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức để giải quyết triệt để hơn nữa ùn tắc giao thông ở khu vực trên” - ông Thiết cho biết.
Cầu vượt bằng thép tại vòng xoay Hàng Xanh. Ảnh: TẤN THẠNH
Nhiều cầu vượt khác sẽ được xây dựng
Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Công cho biết rất tán đồng chủ trương xây dựng các cầu vượt nhẹ để giảm ùn tắc giao thông trước mắt của TPHCM trong khi chờ xây dựng hạ tầng giao thông đúng theo quy hoạch. “Tôi đề nghị TPHCM tiếp tục xem xét những vị trí có thể xây dựng các công trình tương tự để nhanh chóng giảm áp lực giao thông cho TP” - ông Công nói.
Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Hữu Tín khẳng định sắp tới, TPHCM sẽ khởi công thêm nhiều cầu vượt bằng thép. Cây cầu thứ 3 dự kiến khởi công ngày 5-2 tại bùng binh Lăng Cha Cả (giao lộ Cộng Hòa - Hoàng Văn Thụ - Trường Sơn).
Cầu vượt bằng thép tại ngã tư Hàng Xanh - TPHCM Ảnh: TẤN THẠNH
Cầu vượt Lăng Cha Cả dài 240 m, đường dẫn 2 đầu cầu dài 160 m hướng từ đường Cộng Hòa về đường Hoàng Văn Thụ. Cầu chủ yếu cho xe 2 bánh, xe buýt và ô tô dưới 9 chỗ lưu thông. Thời gian thi công dự án là 130 ngày với tổng kinh phí đầu tư 110 tỉ đồng. Đây là dự án cấp bách nhằm sớm giảm ùn tắc giao thông tại cửa ngõ sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất.
Sau đó, TPHCM sẽ tiếp tục đầu tư xây dựng cầu vượt thép tại ngã tư Nguyễn Tri Phương - 3 Tháng 2 và Cộng Hòa - Hoàng Hoa Thám. “Hiện tại, UBND TP cũng đang xem xét vài khu vực thường xuyên xảy ra kẹt xe để xây cầu vượt thép như bùng binh Cây Gõ, Trần Hưng Đạo - Nguyễn Văn Cừ, Trần Hưng Đạo - Nguyễn Thái Học, Cộng Hòa - Trường Chinh, 3 Tháng 2 - Lê Đại Hành - Lãnh Binh Thăng…” - ông Nguyễn Hữu Tín cho biết.
Công trình chào mừng 83 năm ngày thành lập Đảng
Ngay sau khi tổ chức lễ thông xe, LĐLĐ TPHCM đã gắn biển công trình tại cầu vượt bằng thép Thủ Đức nhằm chào mừng 83 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam.
Sở GTVT cũng phân luồng giao thông tại 2 vòng xoay Hàng Xanh và ngã tư Thủ Đức nhằm tạo giao thông thuận lợi cho người dân. Theo đó, trên cầu vượt tại ngã tư Thủ Đức, cấm xe 2 - 3 bánh và người đi bộ lưu thông. Đối với cầu vượt tại ngã tư Hàng Xanh, cấm xe 2 - 3 bánh, ô tô tải có tổng trọng lượng từ 10 tấn trở lên và người đi bộ lưu thông trên cầu. Ở bên dưới cầu vượt, các loại phương tiện đi theo điều khiển của đèn tín hiệu giao thông và lưu thông theo vòng xuyến. |
Bình luận (0)