xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Xe 3 bánh đại náo các đô thị

nhóm phóng viên

Chính phủ cấm xe 3-4 bánh thô sơ, tự chế lưu thông từ ngày 1-1-2010. Tuy nhiên, sau hơn 5 năm triển khai, loại phương tiện này vẫn tung hoành khắp nơi

TP HCM là một trong những địa phương quyết liệt thực hiện việc cấm xe 3 bánh lưu thông. Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP HCM đã ban hành văn bản cấm xe 3 bánh lưu thông trên các tuyến đường ở nội thành. Tuy nhiên, sau một thời gian, loại phương tiện này vẫn xuất hiện đầy rẫy.

Cấm cũng như không

Sáng 26-4, vào giờ cao điểm, trên đường Điện Biên Phủ (quận Bình Thạnh, TP HCM) có rất nhiều xe ba gác máy chạy theo hướng từ trung tâm TP để qua quận 2 và quận Thủ Đức, bất chấp sự có mặt của lực lượng CSGT. Khoảng 12 giờ cùng ngày, 1 chiếc xe tự chế được kéo bởi chiếc xe máy cũ nát, người lái không đội mũ bảo hiểm chạy ầm ầm ở làn xe 2 bánh trên cầu Sài Gòn 2 (nối giữa quận Bình Thạnh và quận 2).

Xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh tại khu vực cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang Ảnh: Thốt Nốt
Xe 3 bánh chở hàng cồng kềnh tại khu vực cửa khẩu quốc tế Tịnh Biên, tỉnh An Giang Ảnh: Thốt Nốt

Tại nhiều tuyến đường khác trên địa bàn TP như Phạm Văn Đồng (quận Bình Thạnh); Quốc lộ 13, Võ Văn Ngân (quận Thủ Đức); Phan Văn Trị (quận Gò Vấp); Hoàng Minh Giám (quận Phú Nhuận)…, xe ba gác máy lưu thông rất “nghênh ngang”. Còn ở chợ đầu mối nông sản Thủ Đức (quận Thủ Đức), hàng chục xe ba gác thi nhau vận chuyển hàng hóa ra vào. Để rút ngắn số lần vận chuyển, các chủ xe chất hàng hóa cao ngất.

Sau đợt kiểm tra sát sao của CSGT TP Hà Nội cuối năm 2015, lượng xe 3 bánh tự chế, xe giả danh xe thương binh ở thủ đô đã có phần giảm mạnh. Thế nhưng, từ đầu năm 2016 đến nay, loại phương tiện này có dấu hiệu hoạt động mạnh trở lại. Dọc tuyến đường Giải Phóng, Đại Kim, Ngã Tư Sở, Nguyễn Xiển..., xe 3 bánh gắn mác xe thương binh xếp hàng dài chờ khách. Chỉ cần có người đến gọi là những chiếc “xe thương binh” vội vàng lao ra để bắt khách. Tại phố Tôn Đức Thắng, Tây Sơn, Khâm Thiên, Cầu Giấy, Thanh Xuân..., giới tài xế vô tư chở hàng cồng kềnh, quá tải. Nhiều người còn lạng lách, đánh võng, vượt đèn đỏ, đỗ lấn làn, đỗ ở dưới lòng, lề đường, ảnh hưởng rất lớn tới trật tự an toàn giao thông, gây nguy hiểm cho các phương tiện khác.

Gần đây, ở một số tỉnh, thành khu vực ĐBSCL, xe 3 bánh tung hoành trên các tuyến đường. Các loại xe này thường vận chuyển vật liệu xây dựng, sắt thép, nông sản về các chợ đầu mối hoặc qua biên giới. Tại khu vực trung tâm TP Cần Thơ, một số điểm bán vật liệu xây dựng tranh thủ lúc lực lượng CSGT nghỉ trưa, đã cho các xe 3 bánh vận chuyển gạch, xi-măng, sắt thép. Thậm chí, nhiều người còn ngang nhiên sử dụng xe thùng, xe lôi gắn vào xe máy để chở hàng thuê trên các tuyến đường.

Bắt cóc bỏ dĩa

Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Cần Thơ cho biết đơn vị thường xuyên chỉ đạo, nhắc nhở các đội tuần tra xử lý đối với các trường hợp xe 3 bánh, xe thô sơ chở đồ cồng kềnh, gây mất trật tự an toàn giao thông. Đối với các trường hợp không có giấy đăng ký phương tiện, sẽ bị tạm giữ, tịch thu. Nhờ quyết tâm nên lượng xe ba gác ở TP Cần Thơ đã giảm, không còn nhiều so với các tỉnh, thành khác.

Theo UBND TP HCM, các xe tự chế, lắp ráp sai quy định khi tham gia giao thông sẽ bị tịch thu. Tuy nhiên, do loại xe này có mức giá thấp, lại thuận tiện trong việc vận chuyển hàng hóa nên nhiều người khi bị lực lượng chức năng thu giữ là… sẵn sàng bỏ, sau đó mua chiếc khác. Trong khi đó, đa số người chạy xe 3 bánh là lao động nghèo, mưu sinh chủ yếu bằng nhận chở thuê nên họ khó từ bỏ loại phương tiện này.

Trao đổi với phóng viên Báo Người Lao Động, đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hà Nội, cho biết từ đầu năm 2016 đến nay, lực lượng CSGT Hà Nội đã xử lý trên 450 trường hợp xe 3 bánh giả danh xe thương binh. “Các đơn vị CSGT Hà Nội mới chỉ có thể xử lý người điều khiển phương tiện tự đóng lưu thông trên đường không có đăng ký, không có giấy tờ và bằng lái; còn những nơi sản xuất thì chúng tôi không thể can thiệp” - đại tá Thắng nói. Đây là lý do xe 3 bánh vẫn cứ xuất hiện ở Hà Nội.

Trung tá Lê Tú, Đội trưởng Đội CSGT số 3 Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt Công an TP Hà Nội, khẳng định đơn vị thường xuyên tuần tra kiểm soát xử lý các trường hợp xe 3 bánh vi phạm luật giao thông, nhờ vậy vi phạm có giảm hơn trước. Tuy nhiên, trung tá Tú cũng thừa nhận do tính chất nhỏ gọn, chở được nhiều hàng nên nhiều người đã cơi nới thêm thùng xe để chở thuê hàng hóa.

Liên tục gây tai nạn

Thời gian qua, trên địa bàn TP HCM xảy ra khá nhiều vụ va quệt, tai nạn liên quan đến xe 3 bánh, xe thô sơ tự chế. Một trong những vụ tai nạn gây chú ý nhất xảy ra vào khoảng 5 giờ ngày 20-2. Một người đàn ông điều khiển xe 3 bánh lưu thông trên đường Tân Sơn (quận Gò Vấp) đã tông trực diện vào xe tải. Tai nạn khiến người đàn ông chết tại chỗ còn xe 3 bánh bốc cháy.

Mới đây, tại tỉnh Kiên Giang, 1 người lái xe ba gác máy khi đến gần Nhà máy Xi-măng Kiên Giang, vì tránh xe tải đã nhảy khỏi xe, để xe của mình va chạm với xe tải, sau đó “trôi tự do” tông vào ông Nguyễn Kiến Hoàng (SN 1969, ngụ tại địa phương) làm nạn nhân tử vong.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo