UBND TP HCM vừa duyệt đề án “Quảng cáo trên phương tiện giao thông (xe buýt) trên địa bàn TP. Theo đề án, toàn bộ hơn 2.000 xe buýt trên địa bàn TP sẽ được cho thuê để quảng cáo, sau khi TP thí điểm trên 171 xe buýt thuộc 10 tuyến.
Vị trí quảng cáo là trên bề mặt của 2 bên thân xe buýt, kể cả phần cửa và kính xe (trừ vị trí sử dụng để thông tin nhận diện xe buýt, không thể hiện sản phẩm quảng cáo ở mặt trước, mặt sau và trên nóc xe buýt).
Quảng cáo trên xe buýt vừa đẹp vừa “hái” ra tiền (Ảnh: NLĐO)
Đối với các tuyến xe buýt có trợ giá, cơ quan chức năng trực tiếp thực hiện đề án được quyền thuê đơn vị tư vấn có chức năng nghiên cứu, đề xuất mức giá, thông qua Sở Tài chính thẩm định, trình UBND TP phê duyệt, làm cơ sở xác định giá sàn để tổ chức đấu giá. Còn đối với các tuyến không trợ giá thì đơn vị vận tải tự quyết định mức giá.
Hợp đồng cho thuê quảng cáo tối đa là 3 năm. Nguồn thu từ quảng cáo sẽ được nộp vào ngân sách TP đối với các tuyến có trợ giá. Đối với các tuyến không trợ giá, doanh nghiệp vận tải, chủ phương tiện được hưởng trọn vẹn sau khi hoàn thành các nghĩa vụ tài chính đối với nhà nước.
Sở GTVT là cơ quan chủ trì đề án, có trách nhiệm chỉ định một đơn vị có chức năng thuộc sở trực tiếp thực hiện đề án theo đúng quy định.
Việc quảng cáo bên ngoài xe buýt đã được nhiều tỉnh, thành thực hiện từ nhiều năm qua và hàng năm thu về một khoản tiền không nhỏ. Song trong suốt thời gian dài, việc cho quảng cáo trên xe buýt tại TP HCM đã gây nhiều tranh cãi vì chính quyền TP lo ngại ảnh hưởng đến mỹ quan đô thị. Đến tháng 6-2009, UBND TP chính thức cấm quảng cáo trên xe buýt. Năm 2011 UBND TP HCM chấp thuận và giao cho một công ty cổ phần thực hiện đề án xây dựng hệ thống thương hiệu và khai thác quảng cáo thương mại trên xe buýt.
Đến tháng 10-2015, UBND TP quyết định phê duyệt đề án “Thí điểm quảng cáo xe buýt trên địa bàn TP HCM”, cho phép Sở GTVT quảng cáo thí điểm trên 171 xe buýt có trợ giá thuộc 10 tuyến. Theo Sở GTVT, việc thí điểm quảng cáo trên thân xe buýt được cho là không gây mất mỹ quan đô thị, không gây mất an toàn giao thông như lo ngại mà lại kiếm được tiền.
Sở GTVT tính toán qua việc quảng cáo trên hơn 2.000 xe buýt, TP sẽ thu được hơn 113 tỉ đồng/năm, góp phần giảm số tiền trợ giá cho xe buýt. Hiện mỗi năm ngân sách TP HCM phải chi hơn 1.000 tỉ đồng để trợ giá cho phương tiện vận tải hành khách công cộng này.
Bình luận (0)