Xe điện du lịch làm loạn

Tin mới

11/07/2017 22:21

Dù chỉ được cấp phép ở một số tuyến đường và theo giờ cố định nhưng ô tô chạy bằng điện tại nhiều địa phương hoạt động rất bát nháo, gây tai nạn chết người

Mới đây, hôm 9-7, tại TP Đà Nẵng đã xảy ra vụ tai nạn giao thông khá nghiêm trọng giữa xe điện chở khách du lịch và xe taxi. Hậu quả là tài xế xe điện tử vong tại chỗ, 4 hành khách bị thương. Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP Đà Nẵng tổ chức cuộc họp chấn chỉnh hoạt động của loại hình xe điện du lịch này.

Cán chết người

Theo quy định của Sở GTVT TP Đà Nẵng, xe điện du lịch chỉ được đón và trả khách ở các tuyến đường và địa điểm cụ thể. Thế nhưng, tại TP này, du khách có thể dễ dàng bắt xe điện ở bất cứ chỗ nào.

Dọc tuyến đường ven biển, lúc nào cũng đông đúc xe điện chạy từ từ mời khách du lịch. Xe điện được quy định không chạy quá 30 km/giờ nhưng khi xe không có khách, nhiều tài xế thoải mái cho xe đua với xe máy, taxi và thậm chí là cả xe ben. Vụ tai nạn chết người trên đặt ra vấn đề cần kiểm soát hoạt động của xe điện.

Xe điện du lịch làm loạn - Ảnh 1.

Xe điện hoạt động trái phép gây náo loạn tại TP Sầm Sơn vào ngày 6-5 Ảnh: THANH TUẤN

Ông Nguyễn Văn An, một tài xế taxi ở bến trên đường Võ Nguyên Giáp, cho biết nhiều tài xế xe điện cũng lạng lách, đánh võng không thua gì ô tô. "Nhiều lúc tôi thấy xe điện chạy với tốc độ cao nên cứ tưởng quy định tốc độ của xe điện cũng giống ô tô. Trừ khi chở khách thì các tài xế cho xe chạy chậm để khách ngắm cảnh. Vắng khách, xe điện chạy rất nhanh nhưng không thấy CSGT hỏi han gì cả" - ông An nói.

Còn tại Thanh Hóa, ngoài TP Sầm Sơn, khu du lịch biển Hải Tiến (huyện Hoằng Hóa) và khu suối cá thần Cẩm Lương (huyện Cẩm Thủy) được cấp phép cho hoạt động dịch vụ ô tô điện khai thác du lịch. Chỉ riêng TP Sầm Sơn đã có 431 xe điện hoạt động.

Nhiều công ty tiếp tục đầu tư mua thêm xe điện nhưng do lượng xe quá nhiều nên UBND TP Sầm Sơn không cho tăng thêm xe điện. Bất chấp quy định, ngày 6-5 vừa qua, Công ty TNHH Thương binh 27-7 Chiến Thắng (phường Quảng Cư, TP Sầm Sơn) đã đưa 50 xe điện ra hoạt động trái phép, gây náo loạn TP Sầm Sơn. Công an TP này đã phải huy động lực lượng ra ngăn chặn.

Tại xã Hải Bình, huyện Tĩnh Gia (Thanh Hóa) cũng có 30 xe điện hoạt động. Hằng ngày, xe điện chở học sinh và công nhân cứ phóng ầm ầm trên những con đường nhỏ hẹp của xã. Thông tin từ Công an xã Hải Bình, vào tháng 6-2016 đã xảy ra một vụ tai nạn giao thông khi một ô tô điện 4 bánh cán chết cháu bé 4 tuổi khi đang qua đường. Theo người dân địa phương, do xe điện hoạt động ngày càng đông nên tại xã Hải Bình đã từng xảy ra tranh giành khách, dẫn tới xô xát giữa các chủ phương tiện.

Chạy vào cả đường cấm

Đại tá Lê Ngọc, Trưởng Phòng CSGT TP Đà Nẵng, cho rằng việc quản lý, kiểm tra hoạt động của xe điện du lịch thuộc về Sở GTVT TP Đà Nẵng cùng CSGT, công an các quận có xe hoạt động. Theo quy định, tất cả tài xế xe điện đều phải có bằng lái B2.

UBND TP Đà Nẵng có quy định rõ các tuyến đường hoạt động của xe điện du lịch. Theo đó, các tuyến được phép hoạt động của xe điện bao gồm: Nguyễn Tất Thành, cầu Thuận Phước, Lê Đức Thọ, Hoàng Sa, Võ Nguyên Giáp, Trường Sa, Phạm Văn Đồng, Võ Văn Kiệt, Trần Hưng Đạo, Nguyễn Văn Thoại, cầu Trần Thị Lý, đường Trần Thị Lý, đường 2 Tháng 9 (từ Cổ Viện Chàm đến nút đường 2 Tháng 9 và Xô Viết Nghệ Tĩnh). Thời gian hoạt động trên các đường Nguyễn Văn Thoại, Trần Hưng Đạo, Võ Văn Kiệt, cầu Trần Thị Lý, đường Trần Thị Lý, đường 2 Tháng 9 từ 19 giờ đến 24 giờ hằng ngày. Các tuyến đường còn lại không giới hạn thời gian.

Để đón khách, nhiều tài xế thản nhiên cho xe chạy vào các con đường không được phép hoạt động. Phần lớn các tuyến đường nội thị thuộc địa bàn quận Sơn Trà, Ngũ Hành Sơn đều có xe điện du lịch chạy. Các xe này chủ yếu đưa đón khách về khách sạn, các quán ăn, nhà hàng. Tài xế xe điện N.V.T thừa nhận dù biết là đường cấm nhưng nếu khách yêu cầu thì phải chiều. 

Chấn chỉnh xe điện ở phố cổ Hội An

Ông Nguyễn Văn Sơn - Phó Chủ tịch UBND TP Hội An, tỉnh Quảng Nam - cho biết trên địa bàn TP chỉ có một đơn vị công cộng được UBND tỉnh Quảng Nam cho phép thí điểm sử dụng xe điện chở khách. Dù thế, trên thực tế, tại nhiều khách sạn, khu du lịch, khu nghỉ dưỡng vẫn có rất nhiều xe điện chở khách tự phát. Những nơi này chủ yếu sử dụng xe điện nội bộ trong khuôn viên. Riêng một số khu du lịch ven biển Cửa Đại do bờ biển bị sạt lở đã dùng xe điện chở khách lưu thông trên một số tuyến đường ít phương tiện lưu thông như Lạc Long Quân, Âu Cơ để vận chuyển khách đến bãi tắm. TP sẽ không cấm cản các khu du lịch sử dụng xe điện chở khách lưu thông ở các chặng đường ngắn nhưng sẽ có biện pháp chấn chỉnh, nhắc nhở các chủ khu du lịch để tránh xảy ra chuyện đáng tiếc.

Tr.Thường

NHÓM PHÓNG VIÊN
Bình luận

Đăng nhập với tài khoản:

Đăng nhập để ý kiến của bạn xuất bản nhanh hơn
 
 

Hoặc nhập thông tin của bạn

TIN MỚI