Văn phòng Chính phủ đã có công văn chuyển kiến nghị của các doanh nghiệp (DN) vận tải hành khách tại TP HCM đến UBND TP xem xét, xử lý và trả lời liên quan đến tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn TP. Sau đó, gửi về Văn phòng Chính phủ để công khai trên Cổng Thông tin điện tử Chính phủ trước ngày 3-3.
Đã quyết liệt truy quét?
Trước yêu cầu trên, Chủ tịch UBND TP HCM Nguyễn Thành Phong đã giao trách nhiệm trực tiếp cho chủ tịch UBND các quận, huyện trong công tác phối hợp với Sở Giao thông Vận tải (GTVT), Công an TP cùng các đơn vị liên quan khẩn trương chỉ đạo rà soát, giải quyết dứt điểm và không để tái diễn tình trạng “xe dù, bến cóc”. Đặc biệt, UBND TP đã thành lập đoàn kiểm tra liên ngành gồm các lực lượng thuộc Sở GTVT, Ban An toàn giao thông TP, CSGT cùng công an các quận, huyện… nhằm xử lý triệt để tình trạng trên.
Ông Nguyễn Văn Quý, Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Bình Thạnh, cho biết trên địa bàn có 2 điểm phức tạp về tình trạng đón, trả khách là khu vực 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh, phường 26 (đối diện Bến xe Miền Đông) và ngã tư Hàng Xanh, phường 21. Qua kiểm tra, các điểm trên đều bảo đảm pháp lý về hoạt động kinh doanh vận tải; một số điểm có tình trạng xe trung chuyển hành khách của DN dừng, đỗ nơi có biển “cấm dừng, cấm đỗ”. Theo ông Quý, khó khăn khi xử lý 2 bãi xe 391, 397 Đinh Bộ Lĩnh là các điểm này xin giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh làm bãi xe nhưng trong quá trình giữ xe thì đưa đón khách trong bãi. Quận đã thành lập tổ công tác có đại diện Thanh tra Sở GTVT, Đội CSGT Hàng Xanh kiểm tra nhiều lần hoạt động của bãi xe này nhưng không có chế tài xử lý. “Thanh tra Sở GTVT không thể xử lý hành vi đón trả khách vì hoạt động trong bãi xe không thuộc kết cấu hạ tầng giao thông. Còn quận không thể thu hồi giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh theo quy định của Luật DN. Nội dung này quận đã báo cáo với Sở GTVT nhưng vẫn chưa có hướng xử lý” - ông Quý nói. Đối với điểm đón, trả khách khu vực ngã tư Hàng Xanh, qua kiểm tra, cơ quan chức năng phát hiện có tình trạng xe chạy không đúng tuyến đường, lịch trình; đón, trả khách không đúng nơi quy định; đón, trả khách không đúng địa điểm ghi trong hợp đồng… Tuy nhiên, ông Quý cho biết điểm đón, trả này nằm trên đường Điện Biên Phủ lại thuộc phân tuyến quản lý của các Đội CSGT - Công an TP, Thanh tra Sở GTVT nên CSGT quận không thể xử lý. “UBND quận đã giao lực lượng Cảnh sát trật tự cơ động - Công an quận phối hợp Thanh tra Sở GTVT, Đội CSGT Hàng Xanh tăng cường kiểm tra theo thẩm quyền của từng cơ quan để xử lý các hành vi vi phạm, gây mất an ninh, trật tự tại các điểm trên” - ông Quý thông tin.
“Xe dù” đón khách trên Quốc lộ 1, đoạn qua Khu Du lịch Suối Tiên (quận 9, TP HCM) vào chiều 19-2 Ảnh: Hà Tâm
Trong khi đó, ông Võ Ngọc Thanh, Chánh Văn phòng UBND quận 10, khẳng định tình trạng “xe dù, bến cóc” ở địa phương đã được cơ bản xử lý. Hiện chỉ còn một số điểm trên địa bàn hoạt động đón, trả khách nhưng đều có giấy phép kinh doanh. Đơn cử như địa điểm gần UBND quận 10 của nhà xe Phú Vĩnh Long hiện là một trạm trung chuyển và hoạt động này có phép. Dù vậy, tại điểm trung chuyển này có tình trạng lấn chiếm lòng lề đường, gây lộn xộn và mất an ninh, trật tự nên các cơ quan chức năng của quận đã chấn chỉnh.
Mất an toàn giao thông
Trưa 13-2, có mặt trên đường Điện Biên Phủ, đoạn từ cây xăng Comeco đến cầu Văn Thánh (phường 21, quận Bình Thạnh), chúng tôi ghi nhận nhiều xe khách vô tư dừng, đậu để đón, trả khách hoặc xếp dỡ hàng hóa. Đoạn đường này cấm xe khách trên 16 chỗ dừng, đậu nhưng thực tế, nhiều xe thuộc hãng Cường Thủy, Võ Cúc Phương, Kim Mạnh Hùng… vẫn bất chấp quy định đến đón - trả khách. Có xe còn dừng giữa đường để xếp, dỡ hàng hóa khiến khu vực này trở nên bát nháo và thường xuyên bị ùn ứ. Chưa kể, tại vị trí gần cầu Văn Thánh có một trạm dừng xe buýt nên mỗi khi các chuyến xe muốn tấp vào trạm đều phải lách qua các xe khách đang dừng, đậu hoặc buộc phải đứng ngoài trạm để đón khách, gây mất an toàn giao thông. Qua tìm hiểu, khu vực trên có văn phòng của nhà xe Cường Thủy và Võ Cúc Phương nên đây được xem là nơi tập kết hành khách của 2 nhà xe đi về tỉnh Đồng Nai. Nhiều xe khách của những hãng xe khác có lộ trình tương tự cũng đến vị trí trên đón, trả khách nên khu vực này từ lâu đã trở thành một “bến cóc”. Tương tự, tại 2 bãi giữ xe số 391 và 397 Đinh Bộ Lĩnh, từ nhiều năm nay là những “bến cóc” hoạt động rầm rộ nhưng hiện vẫn chưa được xử lý. Chiều 13-2, tại 2 bãi giữ xe này vẫn có hoạt động đón, trả khách không khác gì một bến xe thu nhỏ khi các xe chở đầy hành khách liên tục ra vào. Bên trong là cảnh bát nháo khi đội ngũ “cò” cùng nhiều phụ xe khách í ới mồi chài hành khách. Có không ít người tay xách lỉnh kỉnh đồ đạc đứng chờ đón xe hoặc thuê gửi hàng hóa. Trong khi đó, do các xe khách liên tục ra vào 2 bãi xe nên gây cản trở giao thông phía ngoài khiến khu vực trên thường xuyên bị ùn ứ.
Tình trạng “xe dù” cũng đang tái diễn trên Quốc lộ 1, đoạn qua Khu Du lịch Suối Tiên (quận 9) khi nhiều xe khách chọn vị trí này là điểm đón, trả khách. Chiều 19-2, quan sát tại khu vực trên trong khoảng 30 phút, chúng tôi ghi nhận ít nhất 7 xe khách mang biển số ở một số tỉnh miền Trung tấp vào bên đường đón khách. Trong khi đó, một trạm dừng cho xe buýt tại khu vực này từ lâu cũng đã trở thành điểm để các xe khách đến đón, trả khách.
Tại khu vực quận 10 và quận 5, dù đã giảm nhưng vẫn còn tình trạng xe dừng, đậu để đón, trả khách trên nhiều tuyến đường hoặc trước văn phòng của các nhà xe. Điển hình là trưa 16-2, xe của hãng Hùng Hiếu vô tư dừng trên đường An Dương Vương, đoạn gần giao lộ với Nguyễn Tri Phương (phường 8, quận 5) để trả khách. Còn tại điểm đón, trả khách của nhà xe Phú Vĩnh Long, gần trụ sở UBND quận 10 (góc đường 3 Tháng 2 - Nguyễn Tri Phương), người dân phản ánh nơi đây cũng là một “bến cóc” gây lộn xộn cho cả khu vực này nhưng chưa được xử lý. Tình trạng trên cũng diễn ra trên đường Mai Chí Thọ (quận 2) khi một số vị trí đất trống được nhiều xe khách chạy tuyến TP HCM đi Bà Rịa - Vũng Tàu làm điểm đón, trả khách.
Đánh vào kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp
Trước đó, tại cuộc họp sơ kết của đoàn kiểm tra liên ngành, ông Bùi Xuân Cường, Giám đốc Sở GTVT TP, cho rằng tình trạng “xe dù, bến cóc” trên địa bàn đã cơ bản không còn nhưng thực tế 86 điểm có kinh doanh vận tải vẫn hoạt động. Ông Cường đặt câu hỏi “xe dù, bến cóc” có phải đã được nâng tầm cao mới? Do đó, để tránh việc xe khách hoạt động trá hình, ông Cường đã chỉ đạo đoàn kiểm tra liên ngành phải tập trung kiểm tra những điểm có hoạt động kinh doanh vận tải theo phương án đánh vào kế hoạch kinh doanh của các DN này. Từ đó, các đơn vị có thể dễ kiểm soát hơn trong việc kiểm tra, xử lý nếu có hoạt động “xe dù, bến cóc”.
86 điểm có hoạt động đón, trả khách
Ông Lê Hồng Việt, Phó Chánh Thanh tra Sở GTVT TP, cho biết trước đây, khi chưa thành lập đoàn kiểm tra liên ngành, lực lượng Thanh tra giao thông được phép kiểm tra các điểm đón, trả khách trên địa bàn TP nhưng việc xử lý lại tùy theo chức năng của mỗi đơn vị. Sau khi thành lập đoàn, kết quả đánh giá được xem là khách quan hơn do nhiều đơn vị cùng tham gia.
Theo báo cáo của đoàn kiểm tra, hiện trên địa bàn TP còn 86 điểm có hoạt động đón, trả khách. So với 85 điểm đã được thống kê vào cuối năm 2016, 2 điểm trong số này đã ngưng hoạt động nhưng hiện phát sinh 3 điểm mới tại khu vực quận 6. Toàn bộ 86 điểm được kiểm tra đều có giấy phép kinh doanh, giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện... Trong đó, 4/86 điểm không có giấy phép kinh doanh vận tải và 44/86 điểm không bảo đảm trật tự an toàn giao thông. Những điểm có hoạt động đón, trả khách trái phép, đoàn kiểm tra đã xử phạt và yêu cầu chấm dứt hoạt động vận tải cho đến khi có đầy đủ giấy tờ theo quy định.
Bình luận (0)