Ngày 23-2, ông Nguyễn Hữu Quế, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) tỉnh Gia Lai, cho biết đã chỉ đạo cán bộ sở này phải lập lại trật tự kỷ cương trong thực thi công vụ. Theo ông Quế, việc ông thuê xe dân sự “vi hành” nhiều ngày, chụp ảnh, ghi hình xe quá tải là từ tin báo của người dân.
Từ những bằng chứng ghi nhận từ thực tế, trong cuộc họp toàn đơn vị sáng 22-2, ông Nguyễn Hữu Quế đã chiếu những hình ảnh xe quá tải lộng hành cho toàn đơn vị xem rồi ra quyết định tạm đình chỉ công tác với ông Tạ Quang Hùng, Chánh Thanh tra giao thông (TTGT), để kiểm điểm, làm rõ những yếu kém trong việc chỉ đạo điều hành công tác tuần tra, kiểm soát và xử lý xe quá khổ, quá tải trên địa bàn. Ông Quế cũng cách chức một đội trưởng thanh tra, chuyển sang làm thanh tra viên.
“Trong cuộc họp, thanh tra viên cũng đã xác định bây giờ phải làm việc cho nghiêm túc, thực thi đúng công vụ. Không có chuyện du di hay ai gọi điện là bỏ qua cho xe này, xe kia. Không có chuyện thiên vị” - ông Quế nói.
Chúng tôi trở lại các tuyến quốc lộ 19, 14, 25 qua các huyện, thị xã Ayun Pa, An Khê mà giám đốc Sở GTVT Gia Lai đã “thị sát”, tình trạng xe quá tải đã giảm nhiều.
Giải thích việc khi ông Quế đi “mật phục” phát hiện tuyến Quốc lộ 14 lên Kon Tum ít xe vi phạm nhưng lực lượng TTGT lại thường xuyên kiểm tra trong khi bỏ ngỏ những điểm nóng như trước khu vực Nhà máy Đường An Khê, Nhà máy Đường Ayun Pa, ông Tạ Quang Hùng cho biết việc này là thực hiện theo chỉ đạo của ông Võ Văn Văn, Phó Giám đốc Sở GTVT Gia Lai.
Trong khi đó, ông Văn lại cho rằng do nhận được thông tin mỗi ngày có từ 30-40 xe quá tải chở hàng lên Kon Tum nên cho người kiểm tra. Khi kiểm tra thì các tài xế biết nên “núp” ở khu vực đèo Mang Yang, do vậy lúc ông Quế đi kiểm tra thì không phát hiện xe vi phạm.
Ông Văn thừa nhận để xe quá tải hoành hoành có trách nhiệm của TTGT. Trách nhiệm càng lớn nếu phát hiện mà không xử phạt hoặc có tiêu cực trong khi làm nhiệm vụ. Tuy nhiên, ông Văn cũng cho rằng trách nhiệm xử lý xe quá tải không chỉ riêng của TTGT mà còn có CSGT và nhiều đơn vị khác. Trước khi 2 nhà máy đường trong tỉnh bắt đầu vụ mới, ông Văn đã đến từng nơi yêu cầu ký cam kết không nhập mía từ những xe quá tải; gửi công văn cho chủ xe, người dân yêu cầu nghiêm túc chấp hành. Tuy nhiên, qua theo dõi, lực lượng chức năng vẫn phát hiện nhiều xe chở quá tải được vào nhà máy. Từ thị xã An Khê vào Nhà máy Đường Ayun Pa phải qua ít nhất 4 chốt kiểm soát của CSGT các địa phương. Nếu các chốt đó thực hiện nghiêm thì không xe quá tải nào có thể lọt qua được.
Đại tá Phạm Văn Uấn, Trưởng Phòng CSGT tỉnh Gia Lai, cho rằng trên các tuyến quốc lộ 14 và 19, do lực lượng CSGT thuộc Phòng CSGT quản lý. Còn các tuyến quốc lộ 25, đường Trường Sơn Đông giao cho công an các huyện quản lý. “Nếu để xảy ra tình trạng xe quá tải ở các tuyến đường này thì lực lượng công an địa phương phải trực tiếp chịu trách nhiệm” - ông Uấn nói.
Bình luận (0)