Đường Nguyễn Duy Trinh - đoạn qua quận 9, TP HCM - cấm xe có tải trọng từ 5 tấn trở lên trong khung 6 giờ đến 22 giờ mỗi ngày. Tuy nhiên, lệnh cấm này không có tác dụng khi nhiều loại xe có trọng tải hơn chục tấn vẫn nghênh ngang chạy rầm rập. Hiện tượng này cũng diễn ra ở nhiều tuyến đường khác trên địa bàn TP như Lê Quang Định (quận Bình Thạnh); Cộng Hòa, Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình); Phan Văn Hớn (quận 12)...
Thách thức
Sáng 23-4, trên đường Nguyễn Duy Trinh, đoạn từ cầu Xây Dựng đến giao lộ Lã Xuân Oai (thuộc địa bàn 2 phường Phú Hữu và Long Trường), dù trong khung giờ cấm nhưng các loại xe có tải trọng từ 13-15 tấn vô tư “tung hoành”. Các loại xe ben tập trung chở vật liệu từ 2 bãi tập kết đá, cát ở khu vực gần cầu Xây Dựng (phường Phú Hữu) và cầu Ông Nhiêu (phường Long Trường). Còn xe tải nặng, xe bồn, xe container chủ yếu ra vào cảng Phú Hữu và Công ty Xi măng Hà Tiên (phường Phú Hữu).
20 giờ cùng ngày, tiếp tục ghi nhận tại tuyến đường trên, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe ben, xe container nối đuôi nhau qua đây. Nhiều xe ben chở vật liệu không phủ bạt; khi lưu thông làm các loại đá dăm, cát, sạn vương vãi khắp mặt đường. “Trong giờ cấm buổi tối, nhiều tài xế chạy ẩu, phóng bạt mạng trên đường khiến nguy cơ tai nạn có thể xảy ra bất cứ lúc nào. Tôi từng chứng kiến nhiều vụ xe ben cán chết người trên tuyến đường này” - ông Bính, ngụ ở phường Phú Hữu, bức xúc.
Đặc biệt, ghi nhận trên cầu Xây Dựng (nối quận 2 và quận 9), hai bên vỉa hè cầu xuất hiện các vết nứt kéo dài mà theo người dân là do lưu lượng xe có tải trọng lớn chạy qua ngày đêm, gây hư hỏng. “Mỗi lần xe chạy qua là cây cầu rung lắc như muốn đổ sập. Hằng ngày, cây cầu phải “gánh” hàng chục đoàn xe ben, xe container, xe tải nặng... chạy qua nên không hư hỏng mới lạ” - ông Bính nói.
Trên đường Lê Quang Định (quận Bình Thạnh) cũng có tình trạng nhiều xe trọng tải lớn chạy vào ban ngày trong khi TP đã quy định hạn chế cho lưu thông vào khu vực nội thành.
Khoảng 11 giờ 30 phút trưa 24-4, hai chiếc xe bồn chở bê-tông tươi mang BKS 50LD-054.12 và 50LD-054.34 lần lượt nối đuôi nhau đổ dốc cầu Sài Gòn, hướng vào trung tâm TP. Hai xe đi thẳng đường Điện Biên Phủ rồi rẽ qua ngã tư Hàng Xanh, chạy vào đường Bạch Đằng và đâm qua đường Lê Quang Định hướng đến quận Gò Vấp.
Khi chạy tới đường Phạm Văn Đồng, một xe rẽ về hướng Công viên Gia Định, chiếc còn lại đâm thẳng qua vòng xoay Lê Quang Định đến một công trình trên địa bàn quận Gò Vấp. Hai xe này chạy “nghênh ngang” trên đường khiến nhiều phương tiện khác phải né dạt như tránh xe ưu tiên.
Trước đó, ngày 18-4, trên đường Cộng Hòa và Hoàng Hoa Thám (quận Tân Bình), Phan Văn Hớn (quận 12), chúng tôi cũng ghi nhận có rất nhiều xe container, xe bồn, xe ben loại 13-15 tấn lưu thông trong giờ cấm. Tình trạng này khiến người dân bất an vì đã liên tiếp xảy ra các vụ tai nạn liên quan đến những xe này.
Mới đây nhất, vào khoảng 11 giờ ngày 23-4, chiếc xe bồn chở xăng lưu thông trên đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa (quận 3) đã cán chết một người đàn ông dắt xe ở sát lề đường.
Trước đó, chiều 18-4, một xe container lưu thông vào đường Phan Văn Hớn (phường Tân Thới Nhất, quận 12) trong giờ cấm cũng đã gây tai nạn khi cán nát chân người phụ nữ chạy xe máy.
Không phép
Ông Nguyễn Hoàng Vũ, Phó Chủ tịch UBND phường Phú Hữu, quận 9, thừa nhận đường Nguyễn Duy Trinh có tình trạng nhiều xe quá tải chạy vào giờ cấm. Tuy nhiên, tuyến đường này thuộc quản lý của UBND quận 9, phường chỉ quản lý vỉa hè và một số hẻm nhỏ nên không thể xử phạt các phương tiện này.
Ông Vũ cho biết trên địa bàn phường có cảng Phú Hữu và Công ty Xi măng Hà Tiên nên lưu lượng xe container, xe tải nặng, xe bồn… ra vào rất cao. Riêng bãi tập kết cát thuộc quản lý của tư nhân ở khu vực gần cầu Xây Dựng đã được cấp giấy phép và UBND phường cũng thường xuyên kiểm tra.
“Thời gian qua, chúng tôi đã phối hợp với lực lượng CSGT tăng cường tuần tra, xử phạt các trường hợp xe chạy vào đường cấm nên thực tế hiện nay, tình trạng này đã có giảm nhưng không dứt” - ông Vũ thông tin.
Theo đại diện Phòng Quản lý và Khai thác hạ tầng giao thông đường bộ (Sở GTVT TP), đơn vị này chỉ cấp giấy phép cho xe có trọng tải lớn như xe ben, xe bồn... lưu thông vào giờ cấm trên một số tuyến đường để phục vụ các công trình trọng điểm, cần đẩy nhanh tiến độ. “Tuy nhiên, việc cấp loại giấy phép này rất hạn chế và phải thông qua công tác kiểm tra kỹ lưỡng nên nếu có tình trạng xe trọng tải lớn chạy trong giờ cấm thì đa số là các trường hợp vi phạm” - vị đại diện cho hay.
Thanh tra Sở GTVT TP thống kê rằng trong quý I/2016, lực lượng này đã xử phạt hành chính 734 trường hợp xe vi phạm quá tải, quá khổ, đi vào giờ cấm... với số tiền gần 9 tỉ đồng.
Tăng cường phối hợp xử lý
Theo Phòng CSGT Đường bộ - Đường sắt (PC67) Công an TP HCM, trong 4 tháng đầu năm 2016, đơn vị này đã xử phạt 10.066 trường hợp xe lưu thông vào giờ cấm. Tuy nhiên, việc kiểm tra và xử phạt các trường hợp này còn gặp nhiều khó khăn do lực lượng mỏng, nhiều xe lợi dụng thời điểm không có lực lượng CSGT làm nhiệm vụ để chạy vào các tuyến đường cấm, nhất là khu vực ngoại thành.
Do đó, PC67 cho biết cần sự phối hợp đồng bộ giữa các lực lượng như Thanh tra Sở Giao thông Vận tải TP, chính quyền các quận, huyện để việc kiểm tra, xử phạt được hiệu quả hơn.
Bình luận (0)