3 con tàu trên mang số hiệu Thanh An 27, Thái Sơn 02, Luks VN09. Trong thời gian gần 10 ngày mắc kẹt, dù các chủ tàu đã tìm đủ mọi cách nhưng chúng vẫn nằm im bất động.
Tàu Thanh An 27 chưa rõ số phận của mình (Ảnh: NLĐO)
Ông Nguyễn Văn Thắng, thuyền trưởng tàu Thanh An 27, cho biết tàu thuộc Công ty vận tải biển Thanh An (Khu 8, Diêm Điền, Thái Thụy, Thái Bình). Trước bão số 9, tàu chở hàng vào Đà Nẵng và vào xưởng X50 (Tiên Sa, Đà Nẵng) sửa chữa nhẹ.
Sửa chữa xong, chuẩn bị ra khơi về Thái Bình thì gặp bão số 9, sóng to gió lớn đã đánh dạt con tàu vào bờ biển ven đường Nguyễn Tất Thành và mắc kẹt. Đến giờ, thủy thủ đoàn vẫn chưa tìm ra phương án nào “giải phóng” được con tàu. Tương tự là tình cảnh “dở khóc dở cười” của tàu Thái Sơn 02 và Luks VN09.
Hai tàu LuksVN09 và Thái Sơn 02 (Ảnh: NLĐO)
Ban đầu có thông tin các chủ tàu định thuê tàu cuốc đào những luồng sâu từ ngoài khơi vào rồi dùng tàu cứu hộ kéo 3 con tàu mắc cạn ra khơi. Nhưng phương án này không được chính quyền TP Đà Nẵng đồng ý vì sợ luồng nước sẽ phá nát bờ kè đường Nguyễn Tất Thành. Lại có thông tin các công ty bảo hiểm cho rằng phương án trên quá tốn kém, kinh phí cứu hộ sẽ gần bằng giá trị các con tàu khi đóng mới, nên chỉ còn cách “xẻ thịt” tàu bán phế liệu.
Ông Huỳnh Vạn Thắng, Phó trưởng ban Phòng chống lụt bão TP Đà Nẵng, cho biết chưa nhận được yêu cầu hỗ trợ từ phía các con tàu mắc cạn. Còn lãnh đạo Sở GTCC TP Đà Nẵng cũng “bó tay” chưa tìm ra phương cách giải cứu.
Ngoài 3 con tàu trên, phía bờ đông chân cầu Thuận Phước cũng có nhiều tàu công suất lớn mắc cạn chưa ra khơi được và cũng phải đối mặt với nguy cơ bị bán phế liệu.
Bình luận (0)