Hàng loạt tuyến đường, cây cầu từ nội thành đến ngoại thành ở TP HCM bị xe khách, xe tải ngang nhiên lưu thông bất kể trưa, chiều dù lệnh cấm và biển cấm rành rành ra đó.

Nội thành lén lút

Từ ngày 29-10, Sở Giao thông Vận tải (GTVT) TP HCM áp dụng việc cấm xe khách trên 25 chỗ ngồi lưu thông vào 3 tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tôn theo từng đoạn với khung thời gian cố định từ 6 đến 22 giờ. Động thái này của Sở GTVT TP được đánh giá là quyết liệt nhằm lập lại trật tự an toàn giao thông, chống xe “dù”, bến “cóc” ở khu vực vốn gây bức xúc lâu nay.

Tuy nhiên, có mặt tại các tuyến đường này suốt 4 ngày liên tục, từ 29-10 đến 2-11, chúng tôi ghi nhận một số xe khách trên 29 chỗ vẫn lén lút lưu thông vào đoạn đường cấm khi không thấy lực lượng chức năng chốt trực.

Trưa 29-10, có mặt trên đường Lê Hồng Phong, chúng tôi chứng kiến tài xế một xe khách loại 29 chỗ ngồi vừa thấy lực lượng thanh tra giao thông rời khỏi thì lập tức cho xe lao vun vút theo hướng về vòng xoay Lý Thái Tổ. Các tài xế xe khách còn lén lút đến các tuyến đường lân cận để đón, trả khách.

Một xe container chở hàng chục tấn sắt trên đường Trần Đại Nghĩa (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP HCM) Ảnh: THÀNH ĐỒNG
Một xe container chở hàng chục tấn sắt trên đường Trần Đại Nghĩa (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh, TP HCM) Ảnh: THÀNH ĐỒNG

Một số tuyến đường đã được gắn các biển cấm ô tô dừng, đậu như Trường Sa, Hoàng Sa (thuộc các quận 1, 3, Tân Bình, Phú Nhuận và Bình Thạnh) theo từng khung giờ nhưng vẫn còn nhiều trường hợp ô tô con vi phạm. Trên đường Hoàng Sa, đoạn gần cầu Kiệu (quận Phú Nhuận), tình trạng ô tô 7 chỗ dừng, đậu vẫn còn. Do đoạn này lưu thông 2 chiều nên chỉ cần một ô tô đậu bên đường là nhiều phương tiện khác chạy cùng chiều phải lấn qua làn ngược lại, rất dễ dẫn đến tai nạn.

“Mấy bác tài ở đây “hay” lắm, họ để xe bật xi-nhan hay vô quán ngồi quan sát, cứ thấy thanh tra, công an từ xa là lên xe vù đi; còn không thì cứ thế đậu từ giờ này sang giờ khác, ai nói cũng kệ” - chị Thủy, ngụ trên đường Hoàng Sa đoạn gần cầu Kiệu, bức xúc.

Ở quận 1, đường Bùi Thị Xuân cũng thường xuyên bị ùn ứ bởi tình trạng ô tô, taxi với tài xế luôn ngồi trên xe xếp hàng dài đậu 2 bên dù đường này có lệnh cấm dừng, đậu theo ngày chẵn, lẻ. “Đường này có nhiều nhà hàng, khách sạn nhưng thiếu bãi giữ xe, không đậu liều thì biết đến đâu mà đợi khách, chờ chủ” - anh Thanh, một tài xế đang chờ giám đốc làm việc với đối tác ở một quán trên đường Bùi Thị Xuân, biện minh cho hành vi vi phạm lệnh cấm của mình.

Ngoại thành công khai

Nếu ô tô ở nội thành lén lút vi phạm lệnh cấm thì ở ngoại thành, việc vi phạm diễn ra công khai. Cầu trên đường TX21 (khu phố 5, phường Thạnh Xuân, quận 12) chỉ cho phép các phương tiện dưới 2 tấn lưu thông nhưng nhiều xe có tải trọng hàng chục tấn vẫn chạy qua khiến cầu và tuyến đường xuống cấp trầm trọng.

Ở quận 9, cầu Tăng Long nằm trên đường Lã Xuân Oai (phường Long Trường) cũng bị các xe tải trọng lớn qua lại công khai dù không được phép. Tuyến đường này thường xuyên xảy ra tình trạng ùn ứ và tai nạn. Sáng 20-10, chúng tôi có mặt tại khu vực cầu Tăng Long và chứng kiến hàng chục xe ben loại lớn chở đầy cát lưu thông. “Ban đêm càng kinh khủng hơn, xe ben chở đất đá cứ lao như hung thần, đường lên cầu lại bị ngập nước nên tối là không ai dám đi xe máy qua đây” - một người dân cho biết.

Đường Hồ Học Lãm, phường Bình Trị Đông B, quận Bình Tân cũng đang oằn mình gánh chịu những xe tải trọng lớn vi phạm lệnh cấm chạy qua bất kể sáng, trưa, chiều, tối.

Liều nhất có lẽ là các tài xế xe container chạy trên đường Trần Đại Nghĩa (xã Tân Nhựt, huyện Bình Chánh). Chỉ chưa đầy nửa giờ quan sát, chúng tôi chứng kiến hàng chục xe đầu kéo chở 2 thùng container loại 20 feet (mỗi thùng 20 tấn) chạy trên cầu và đường Trần Đại Nghĩa dù 13 cây cầu trên đoạn đường này cấm xe tải trọng trên 13 tấn.

Sẽ... xử lý nghiêm!

“Xe chở sắt vụn, tôn, thép cũ sắc nhọn chất đầy thùng, quá tải gấp vài lần mà cứ vô tư ra vào liên tục, rơi vãi khắp nơi khiến người dân chúng tôi rất bất an” - một người dân sống trên đường TX21 than thở.

Trong khi đó, người dân ở đường Trần Đại Nghĩa (huyện Bình Chánh) đặt câu hỏi: Không biết vì lý do gì mà những xe chở đến gần cả trăm tấn lưu thông qua nhưng không hề bị xử lý? Để giải đáp thắc mắc của người dân, phóng viên Báo Người Lao Động đã liên hệ qua điện thoại với một lãnh đạo Đội Thanh tra giao thông số 4 - đơn vị phụ trách tuyến đường này - nhưng không nhận được câu trả lời. Lãnh đạo Thanh tra Giao thông Sở GTVT TP HCM thì giải thích: “Có thể các nhà xe canh khi không có thanh tra giao thông thì lén lút đi. Chúng tôi sẽ chỉ đạo để xử lý nghiêm”.

Ông Đàm Phan Phát, Đội trưởng Đội Thanh tra giao thông số 1, thừa nhận có tình trạng ô tô trên 25 chỗ lén lút chạy vào các tuyến đường cấm ở nội đô. Tại 3 tuyến đường Lê Hồng Phong, Vĩnh Viễn và Trần Nhân Tôn, ông Phát khẳng định từ ngày 29-10 đến 2-11, các đơn vị đã lập biên bản 22 trường hợp vi phạm với số tiền xử phạt 20 triệu đồng. Trong đó, 20 tài xế đã bị tước giấy phép lái xe với thời gian 2 tháng.

Cố tình chạy vào đường cấm

Những ngày gần đây, đoạn đường Nguyễn Văn Bá (phường Bình Thọ, quận Thủ Đức) luôn xảy ra tình trạng kẹt cứng. Trên đoạn đường này, hiện đơn vị thi công tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên đặt rào chắn để phục vụ thi công.

Mặc dù đã có thông báo, bảng cấm ô tô tải từ trước và nhà thầu thi công đã bố trí công nhân để hướng dẫn ô tô chạy hướng khác nhưng nhiều tài xế vẫn cố tình lợi dụng những lúc không có CSGT hay công nhân của đơn vị thi công hướng dẫn để chạy vào đoạn đường cấm, gây nên tình trạng kẹt xe kéo dài và nguy hiểm cho người đi xe máy.

H.Triều

Dù vi phạm lệnh cấm nhưng 2 xe vẫn quyết không nhường nhau khiến đường Nguyễn Văn Bá kẹt cứng vào chiều 28-10 Ảnh: HOÀNG TRIỀU
Dù vi phạm lệnh cấm nhưng 2 xe vẫn quyết không nhường nhau khiến đường Nguyễn Văn Bá kẹt cứng vào chiều 28-10 Ảnh: HOÀNG TRIỀU
GIA MINH - THÀNH ĐỒNG