Chiều 15-8, Phó Chủ tịch UBND TP HCM Trần Vĩnh Tuyến đã nghe các đơn vị báo cáo phương án giải quyết tình hình giao thông tại nút giao thông Lăng Cha Cả, quận Tân Bình.

Hạn chế đụng đến công viên

Tại cuộc họp, Giám đốc Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất Đặng Tuấn Tú nhìn nhận tình trạng ùn tắc tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất trở nên trầm trọng kể từ khi kết nối đường Phạm Văn Đồng vào đường Trường Sơn, khiến phương tiện từ các quận Thủ Đức, Gò Vấp, Bình Thạnh đi vào quận Tân Bình, Tân Phú… đều chọn lưu thông qua trục đường này cho gần. Từ thực trạng trên, ông Tú đề xuất cần có giải pháp hạn chế lượng xe qua lại đường Trường Sơn bằng cách phân luồng, cấm xe tải lưu thông, trừ những xe tải phục vụ sân bay. Ông Tú cũng đề nghị cắt đất công viên để mở rộng mặt đường (hướng từ Trần Quốc Hoàn rẽ trái vào Hoàng Văn Thụ) ở vòng xoay Lăng Cha Cả nhằm giải quyết kẹt xe tại nút thắt cổ chai này. Theo ông Tú, giải tỏa nhà dân ở khu vực nút giao thông Lăng Cha Cả tốn tiền gấp nhiều lần kinh phí xây dựng. Vì vậy, cắt một phần đất công viên để mở rộng đường sẽ đỡa được rất nhiều chi phí.

Xử lý nhanh tai nạn xe ở các cửa ngõ sân bay - Ảnh 1.

Hàng ngàn phương tiện ùn tắc trên đường Trần Quốc Hoàn, đoạn qua vòng xoay Lăng Cha Cả (quận Tân Bình, TP HCM) Ảnh: Gia Minh

Trước kiến nghị của lãnh đạo sân bay Tân Sơn Nhất, ông Trần Vĩnh Tuyến cho rằng việc cắt đất công viên, chặt cây xanh là vấn đề nhạy cảm, phải tính toán kỹ lưỡng, tìm thêm phương án khác. Ông Tuyến nhấn mạnh: "Quan điểm của chính quyền TP là hạn chế tối đa đụng đến đất công viên. Việc này cần phải bàn rất kỹ, tất nhiên chúng ta cũng vì cái chung nhưng "hy sinh" công viên và cây xanh mà hiệu quả không cao thì rất nguy hiểm". Do đó, ông Tuyến yêu cầu Sở GTVT phải nghiên cứu đề xuất này một cách thận trọng, kỹ lưỡng để tham mưu cho lãnh đạo TP chứ không tự ý quyết định.

Mở rộng mặt đường

Để góp phần giảm ùn tắc giao thông tại khu vực sân bay Tân Sơn Nhất, ông Trần Vĩnh Tuyến đã đồng ý cho thành lập tổ phản ứng nhanh để kịp thời xử lý các vụ tai nạn ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất theo đề xuất của Sở GTVT. Tại khu vực cảng Cát Lái cũng có một tổ phản ứng nhanh như vậy. Giám đốc Sở GTVT Bùi Xuân Cường làm tổ trưởng và Phó Giám đốc Công an TP Trần Đức Tài làm tổ phó. "Tổ phản ứng nhanh gồm các lực lượng CSGT, thanh tra giao thông, quận Tân Bình, quận Phú Nhuận và quận 2 sẽ kịp thời xử lý nhanh các vụ va chạm giao thông, không để những trường hợp này gây ùn tắc. Mục tiêu của tổ là giải tỏa hiện trường trong vòng 5 phút để tránh gây ùn tắc dây chuyền" - ông Tuyến nhấn mạnh.

Theo đó, thay vì giữ nguyên hiện trường, lập biên bản vụ việc như trước đây, tổ công tác sẽ chụp hình, quay phim và các biện pháp nghiệp vụ khác để ghi nhận hiện trường, sau đó nhanh chóng cho xe cứu hộ đưa phương bị tai nạn, hư hỏng đi nơi khác để tránh gây ùn tắc giao thông. Ông Tuyến cũng yêu cầu Sở GTVT tính toán thời gian ra quân hợp lý, linh hoạt, không phải lúc nào cũng có mặt để tránh lãng phí lực lượng.

Liên quan đến vấn đề này, Phó Giám đốc Sở GTVT Nguyễn Văn Tám cho biết đang tiến hành nhiều giải pháp công trình để kéo giảm tình trạng kẹt xe ở cửa ngõ sân bay Tân Sơn Nhất. Hiện sở đã phê duyệt dự án mở rộng đường Trần Quốc Hoàn, từ hẻm số 2 đến đường Thăng Long (nhánh rẽ phải từ đường Trần Quốc Hoàn về đường Cộng Hòa), từ 5 m lên 15 m để giải quyết ùn tắc ở nút giao Lăng Cha Cả. Theo ông Tám, khi nghiên cứu dự án, sở cũng nhận thấy chi phí giải phóng mặt bằng sẽ cao hơn chi phí xây dựng đoạn đường ngắn này rất nhiều nhưng chắc chắn phải mở rộng diện tích mặt đường ở đây mới mong giải quyết được ùn tắc tại vòng xoay Lăng Cha Cả. Nếu quận Tân Bình giải phóng xong mặt bằng thì chỉ mất 3 tháng để mở rộng đoạn đường này. "Trong quý III/2017, sở sẽ cho khởi công dự án mở rộng đường Hoàng Minh Giám (đoạn từ ranh Công viên Gia Định đến đường Đào Duy Anh và đoạn nối từ đường Phổ Quang hiện hữu) để giảm ùn tắc ở giao lộ Hoàng Minh Giám - Đào Duy Anh" - ông Tám thông tin.

Đình chỉ một đơn vị thi công cầu vượt thép

Cùng ngày, Phó Giám đốc Sở GTVT TP HCM Nguyễn Văn Tám cho biết tiến độ xây dựng cầu vượt thép tại nút giao Nguyễn Thái Sơn - Nguyễn Kiệm (quận Gò Vấp) sẽ không bị ảnh hưởng bởi chỉ một đơn vị thi công một gói thầu nhỏ của dự án này bị tạm đình chỉ. Theo ông Tám, Công ty TNHH MTV 319.3 là đơn vị thực hiện gói thầu xây dựng phần đường song hành trên mặt bằng nút giao, nhánh đường Nguyễn Kiệm phía Bệnh viện Quân y 175 - bị Thanh tra Sở GTVT tạm đình chỉ thi công từ ngày 10-8 đến 10-10 do không thực hiện đúng quy định. Tuy nhiên, đây là gói thầu nhỏ nên sẽ không ảnh hưởng nhiều đến tiến độ của công trình cầu vượt thép tại đây. Theo ông Tám, những vị trí nào có mặt bằng, đơn vị thi công đều đang thực hiện. Còn tiến độ chung của toàn bộ công trình chủ yếu phụ thuộc vào việc giải phóng mặt bằng của một số hộ dân trên đường Nguyễn Kiệm và Bệnh viện Quân y 175. Riêng Công ty TNHH MTV 319.3 chỉ được phép thi công tiếp sau khi khắc phục hậu quả vi phạm và có sự kiểm tra, xác nhận của các đơn vị chức năng cùng chính quyền địa phương.

G.Minh

Phan Anh