xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

180.000 tỉ đồng gia hạn thuế, tiền thuê đất

Minh Chiến - Thy Thơ

Chính phủ sẽ gia hạn nộp các loại thuế thu nhập doanh nghiệp, thu nhập cá nhân, giá trị gia tăng và tiền thuê đất trong 5 tháng

Thủ tướng Chính phủ vừa ký chính thức ký ban hành Nghị định (NĐ) 41/2020 về việc gia hạn thời hạn nộp thuế và tiền thuê đất cho cá nhân, doanh nghiệp (DN) kinh doanh chịu ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Tiếp sức doanh nghiệp

Như tinh thần Thủ tướng Chính phủ đã nhiều lần nhấn mạnh: Các chính sách phải làm ngay và đi vào thực thi ngay để hỗ trợ người dân và DN trong thời điểm khó khăn nên NĐ này đã có hiệu lực từ ngày ký 8-4-2020. Theo đó, đồng ý phạm vi áp dụng gia hạn với thuế GTGT, thuế thu nhập DN, thuế thu nhập cá nhân và tiền thuê đất của 5 nhóm đối tượng như dự thảo lần 2 được Bộ Tài chính đề xuất.

Theo NĐ 41/2020, nhóm đối tượng đầu tiên bao gồm các DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh trong các ngành kinh tế như nông - lâm - thủy sản; sản xuất chế biến thực phẩm; dệt; sản xuất trang phục; xây dựng. Tiếp đến là nhóm ngành kinh tế vận tải kho bãi; dịch vụ lưu trú và ăn uống; giáo dục, y tế; nhóm DN, tổ chức, hộ gia đình, cá nhân hoạt động sản xuất sản phẩm công nghiệp hỗ trợ ưu tiên phát triển sản phẩm cơ khí trọng điểm; nhóm DN nhỏ và siêu nhỏ.

Cuối cùng là nhóm tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng (NH) nước ngoài thực hiện các giải pháp hỗ trợ khách hàng chịu ảnh hưởng do dịch Covid-19 theo quy định của NH Nhà nước. Riêng với nhóm này, NH Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm công bố danh sách NH tham gia hỗ trợ để cơ quan quản lý thực hiện gia hạn nộp thuế.

Chính phủ sẽ gia hạn nộp các loại thuế thu nhập DN, thu nhập cá nhân, GTGT và tiền thuê đất trong 5 tháng. Theo ước tính của Bộ Tài chính, số tiền gia hạn thuế, tiền thuê đất lên tới 180.000 tỉ đồng và 98% DN sẽ thuộc diện giãn thuế và tiền thuê đất.

180.000 tỉ đồng gia hạn thuế, tiền thuê đất - Ảnh 1.

Nhiều doanh nghiệp ôtô gặp khó khăn bởi dịch Covid-19, phải tạm ngừng lắp ráp Ảnh: TẤN THẠNH

Thủ tục đơn giản

Theo ông Lê Duy Minh, Cục trưởng Cục Thuế TP HCM, cục đang nghiên cứu và chuẩn bị thông báo trên trang web tphcm.gdt.gov.vn về các thủ tục, điều kiện gia hạn nộp thuế. Theo đó, người nộp thuế chỉ cần nộp đơn gia hạn bằng email. Cơ quan thuế tiếp nhận và rà soát đúng đối tượng mà NĐ 41/2020/NĐ-CP quy định là được chấp nhận gia hạn thuế.

Trước khi gửi đơn, DN có thể trao đổi về ngành nghề, trình tự thủ tục qua trang web tphcm.gdt.gov.vn để được Cục Thuế TP HCM tư vấn, hướng dẫn nhằm tránh nhầm lẫn đối tượng gia hạn thuế.

"Trong thời gian gia hạn thuế, nếu cơ quan thuế có cơ sở xác định người nộp thuế không thuộc đối tượng gia hạn thuế thì sẽ thông báo dừng lại. Theo đó, người nộp thuế phải nộp đủ số tiền thuế, tiền chậm nộp trong khoảng thời gian đã thực hiện gia hạn. Trường hợp sau khi hết thời gian gia hạn, cơ quan thuế phát hiện người nộp thuế không đúng đối tượng gia hạn thì người đó phải nộp vào ngân sách số tiền thuế còn thiếu, tiền phạt, tiền chậm nộp do cơ quan thuế xác định lại" - ông Minh cho biết thêm.

Đối với lĩnh vực NH, ông Nguyễn Hoàng Minh, Phó Giám đốc NH Nhà nước Chi nhánh TP HCM, cho biết các tổ chức tín dụng luôn báo cáo NH Nhà nước về các giải pháp giảm lãi suất, tái cơ cấu nợ, hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Tuy nhiên, trước khi cung cấp cho cơ quan thuế danh sách các đơn vị được gia hạn thuế, NH Nhà nước sẽ rà soát những giải pháp hỗ trợ khách hàng mà các tổ chức tín dụng đã thực hiện nhằm bảo đảm việc gia hạn đúng đối tượng. 

Tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh

Hôm nay (10-4), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc sẽ chủ trì hội nghị trực tuyến của Chính phủ với các địa phương về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách về tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh; thúc đẩy giải ngân vốn đầu tư công; hỗ trợ người dân, bảo đảm an sinh xã hội; bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó dịch Covid-19.

Văn phòng Chính phủ cho biết Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ hội nghị sẽ tập trung thảo luận, cho ý kiến để hoàn thiện và sớm ban hành Nghị quyết chuyên đề của Chính phủ về các nhiệm vụ, giải pháp cấp bách tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, đẩy mạnh giải ngân đầu tư công và bảo đảm trật tự an toàn xã hội ứng phó dịch Covid-19.

Hỗ trợ gần 1.500 công dân về nước an toàn

Ngày 9-4, tại cuộc họp báo thường kỳ của Bộ Ngoại giao, Người Phát ngôn Bộ Ngoại giao Lê Thị Thu Hằng cho biết trong thời gian vừa qua, Bộ Ngoại giao đã chỉ đạo các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài và phối hợp với các cơ quan chức năng trong nước cũng như ở nước ngoài hỗ trợ gần 1.500 công dân về nước an toàn. Hiện nay vẫn còn một vài công dân bị "kẹt" tại các sân bay quốc tế nước ngoài do các quốc gia và vùng lãnh thổ thay đổi các chính sách về xuất nhập cảnh, quá cảnh...

Trong thời gian tới, theo chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài sẽ đề xuất phương án đưa một số công dân về nước, ưu tiên người cao tuổi, người ốm đau, trẻ em dưới 18 tuổi, bảo đảm cân đối chung và phù hợp với năng lực cách ly tập trung trong nước.

D.Ngọc

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo