UBND tỉnh Bà Rịa- Vũng Tàu (BR-VT) vừa có văn bản gửi Bộ Giao Thông Vận Tải (GTVT), Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Cục Hàng không và Tổng công ty Cảng hàng không (ACV) đề nghị khẩn trương đôn đốc đầu tư đồng bộ các dự án thành phần của Cảng hàng không Côn Đảo theo quy hoạch điều chỉnh đã được Bộ GTVT phê duyệt.
5 điểm băn khoăn
Theo UBND tỉnh BR-VT, Cảng hàng không Côn Đảo đã được Bộ GTVT phê duyệt quy hoạch điều chỉnh. Để triển khai thì cần thực hiện 4 nhóm dự án thành phần gồm: Công trình đường cất hạ cánh, đường lăn cất hạ cánh Côn Đảo do Cục Hàng không được giao làm chủ đầu tư; Công trình quản lý bay do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam (VATM) có trách nhiệm đầu tư; Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, thoát nước do ACV có trách nhiệm đầu tư; Kho xăng dầu hàng không thực hiện theo hình thức lựa chọn nhà đầu tư theo quy định của pháp luật.
ACV đang đề xuất đối với dự án thành phần 3 theo phương án "Mở rộng nhà ga hiện hữu, xây dựng sân đỗ mới bảo đảm 5 vị trí đỗ". Với đề xuất phương án của ACV như trên, tỉnh BR-VT băn khoăn và lo lắng bởi sự thiếu đồng bộ, thiếu phù hợp.
BR-VT cho rằng theo phương án đề xuất của ACV là mở rộng nhà ga hiện hữu, xây dựng sân đỗ mới bảo đảm 5 vị trí đỗ là thiếu phù hợp
Tỉnh BR-VT chỉ rõ đề xuất này không phù hợp đồng bộ, không đáp ứng nhu cầu tăng trưởng theo quyết định của Bộ GTVT. Vấn đề thứ hai là Đảng và Nhà nước, tỉnh BR-VT đã bố trí vốn và đang triển khai thực hiện hoàn thành 8 dự án quan trọng của huyện Côn Đảo giai đoạn 2021-2025. Ngoài dự án Nâng cấp mở rộng đường cất hạ cánh, đường lăn cất hạ cánh sân bay Côn Đảo thì còn các dự án Kết nối điện lưới quốc gia ra Côn Đảo; Di dời, xây dựng mới công trình quản lý bay; Kho xăng dầu hàng không; Điều chỉnh quy hoạch huyện Côn Đảo; Xây dựng nhà máy cấp nước; Xây dựng nhà máy xử lý rác; Các dự án nghỉ dưỡng chất lượng cao….
BR-VT chỉ rõ Côn Đảo có nhiều di tích, lịch sử. Đây là huyện tiêu biểu bảo đảm quốc phòng, an ninh, tiềm năng rất lớn để phát triển kinh tế-xã hội, nhất là kinh tế du lịch nghỉ dưỡng, sinh thái, du lịch biển với đối tượng khách có khả năng chi trả cao, sử dụng chủ yếu phương tiện di chuyển đến đảo bằng đường hàng không từ Hà Nội, TP HCM… Bắt đầu từ tháng 6-2025, khi các dự án hạ tầng nghỉ dưỡng hoàn tất đầu tư và đưa vào khai thác thì dự báo nhu cầu số lượng khách du lịch đến đảo sẽ tăng đột biến đến 2030 có thể đạt 2 triệu – 3 triệu khách/năm.
Như vậy nếu không có sự dự báo đúng để tính toán và đầu tư nhà ga hành khách, sân bay đỗ tàu bay đồng thời và đồng bộ mà chỉ mở rộng nhà ga hành khách, sân đỗ tàu bay theo phương án ACV dự kiến thì sẽ sớm xảy ra tắc nghẽn tại sân bay Côn Đảo ngay sau một thời gian ngắn.
"Cũng theo chủ trương đầu tư của dự án "Cải tạo nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh" đã được Bộ GTVT phê duyệt thì giai đoạn đến 2025 hệ thống đường cất hạ cánh, đường lăn của sân bay Côn Đảo chỉ đáp ứng được các loại tàu bay nhỏ nên với phương án xây dựng sân đỗ chỉ bảo đảm 5 vị trí đỗ là chưa đáp ứng được nhu cầu bãi đỗ thực tế cần thiết" - tỉnh BR-VT nêu.
Đốc thúc đẩy nhanh tiến độ
UBND tỉnh BR-VT cho biết chủ trương đầu tư dự án "Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; Hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh" đã được Bộ GTVT phê duyệt và giao cho Cục Hàng không làm chủ đầu tư để tổ chức thực hiện, và dự kiến bố trí kế hoạch trung hạn giai đoạn 2021-2025 nguồn vốn ngân sách Trung ương trong nước cho dự án là 1.590 tỉ đồng.
Trong thời gian vừa qua, UBND tỉnh BR-VT đã thường xuyên thúc đẩy, có nhiều buổi làm việc với các cơ quan có liên quan thuộc Bộ GTVT về các nội dung dự án và Cục Hàng không đã thống nhất các nội dung. BR-VT cũng đã chuẩn bị sẵn sàng về quy hoạch xây dựng, đất đai, phương án tổ chức giao thông…..
Tổng Công ty hàng không cũng đã báo cáo là đã tiến hành xây dựng kế hoạch đầu tư giai đoạn 2021-2025 cho Cảng hàng không Côn Đảo với 2 dự án trọng điểm là "Xây dựng nhà ga hành khách" và "Mở rộng sân đỗ tàu bay", hiện đang trình Uỷ ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét phê duyệt.
BR-VT cũng đã có công văn xem xét, ưu tiên bố trí nguồn vốn để thực hiện hoàn thành 2 dự án này trong năm 2023 cùng với dự án "Cải tạo, nâng cấp đường cất hạ cánh, đường lăn; Hệ thống đèn hiệu đường cất hạ cánh" đã được Bộ GTVT phê duyệt cùng với việc triển khai dự án cấp điện lưới cho Côn Đảo.
Tháng 6-2022, tỉnh BR-VT đã chủ động báo cáo trực tiếp việc đầu tư các dự án này và được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương, chỉ đạo Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp xem xét bố trí vốn để đầu tư dự án thành phần 3 "Công trình xây dựng sân đỗ, nhà ga hành khách và hạ tầng dùng chung như đường giao thông, cấp điện, cấp thoát nước do ACV là cơ quan được giao nhiệm vụ chủ đầu tư".
Trong buổi làm việc với huyện Côn Đảo vào tháng 6-2022, Chủ tịch UBND tỉnh đã đề nghị bố trí nguồn vốn cho 2 dự án này và đã được Chủ tịch Uỷ ban quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp thống nhất.
Tỉnh BR-VT cam kết phối hợp chặt chẽ với Bộ GTVT, Uỷ ban quản lý vốn nhà nước, Cục Hàng không Việt Nam, ACV…. và các Bộ, ngành, nhà đầu tư tạo mọi điều kiện thuận lợi trong việc điều chỉnh quy hoạch, bàn giao quỹ đất, mặt bằng, bố trí mặt bằng tạm tập kết trang thiết bị, vật liệu và các vấn đề liên quan thuộc chức năng, thẩm quyền của địa phương để việc thực hiện thuận lợi và đúng tiến độ hoàn thành các dự án di dời, đầu tư mới.
BR-VT đề nghị Uỷ ban quản lý vốn nhà nước và AVC xem xét lại phương án dự kiến của AVC về việc mở rộng nhà ga, hành khách và sân đỗ tàu bay; cập nhật lại số liệu dự báo lượng hành khách thông qua hàng năm tại sân bay Côn Đảo, nhất là nhu cầu số lượng hành khách thông qua tăng đột biến giai đoạn 2026-2030. Trên cơ sở đó có chủ trương và quyết định đầu tư dự án mới nhà ga hành khách và sân đỗ tàu bay đáp ứng về số lượng sân đậu, năng lực nhà ga để triển khai dự án đầu tư trong giai đoạn 2021-2025.
Tỉnh này đề nghị AVC phối hợp với Bộ GTVT và Cục Hàng không và VATM thống nhất thời gian thi công các dự án ở sân bay Côn Đảo nhằm giảm thiếu việc kéo dài thời gian đóng cửa sân bay.
Bình luận (0)