xem thêm
An Giang
Bình Dương
Bình Phước
Bình Thuận
Bình Định
Bạc Liêu
icon 24h qua
Đăng nhập
icon Đăng ký gói bạn đọc VIP

Bắn pháo hoa Tết: Người vui kẻ chạnh lòng

Hồ Phi

Cứ mỗi dịp Tết đến, Thủ tướng Chính phủ lại phải ra văn bản nhắc nhở các địa phương tổ chức Tết tiết kiệm, chăm lo cho người nghèo và cân nhắc việc tổ chức bắn pháo hoa ồ ạt.

Những năm qua, bắn pháo hoa thành mốt ở nhiều địa phương dù còn nghèo. Tết năm nay, đến hẹn lại lên, hàng loạt tỉnh, thành đã đăng ký chương trình bắn pháo hoa hoành tráng. Bắn pháo hoa thì vui và nhu cầu này có thật nhưng vui đến đâu cũng không khỏa lấp được sự thật chúng ta còn quá nhiều người nghèo phải chạy ăn từng bữa. Ngay trong dịp Tết, không ít gia đình cũng rất chật vật đong từng ký gạo, mua chút thịt cho con. Người hồ hởi với pháo hoa, người lo toan với cuộc sống, vui vậy cũng chạnh lòng.

Tất nhiên không thể lấy cái nghèo của người này để hạn chế cái vui của người khác nhưng từng nơi phải cân nhắc điều kiện của mình mà lo cho người dân. Cả nước có đến mấy chục tỉnh phải nhận hỗ trợ ngân sách từ trung ương để chi thường xuyên thì chăm chăm vào bắn pháo hoa để làm gì. Ngay cả những tỉnh như Nghệ An, Ninh Thuận, Yên Bái... đang xin cả ngàn tấn gạo cứu đói trong dịp Tết năm nay nhưng vẫn tổ chức bắn pháo hoa thì thật khó chấp nhận.

Đồng ý là tiền bắn pháo hoa được các doanh nghiệp tài trợ nhưng cũng số tiền này để giúp bà con nghèo ăn Tết thì ý nghĩa hơn nhiều. Chúng ta cũng tin rằng doanh nghiệp không đến nỗi hẹp lòng chỉ tài trợ bắn pháo hoa mà không giúp người khác. "Một con ngựa đau, cả tàu bỏ cỏ", người no mắt nhưng có kẻ đói lòng thì Tết làm sao vui được.

Tết nguyên đán 2018, trước cảnh đồng bào bị thiên tai nhiều tỉnh, thành đã hủy chương trình bắn pháo hoa để dành kinh phí lo cho người nghèo, dù kinh phí này do doanh nghiệp tài trợ. Doanh nghiệp cũng rất vui vẻ và hỗ trợ thêm kinh phí đưa quà đến tận nơi cho người khó khăn. Không pháo hoa, không quảng bá thương hiệu nhưng chúng ta tin rằng những chủ doanh nghiệp đã đón một cái Tết mãn nguyện trong sự no ấm của bao gia đình người dân thiếu may mắn.

Chi một vài tỉ đồng bắn pháo hoa đối với doanh nghiệp không quá sức. Cũng số tiền này lại có thể mang đến niềm vui ấm no cho hàng ngàn người. Chia sẻ với cộng đồng cũng là một cách quảng bá thương hiệu, xây dựng văn hóa doanh nghiệp mà nhiều doanh nhân đang làm. Chúng ta không khó thấy những đoàn xe cứu trợ của doanh nghiệp trong mùa bão lũ; những đoàn bác sĩ của các bệnh viện tư nhân vào tận vùng sâu chăm sóc cho bệnh nhân nghèo; hàng trăm chuyến xe được tài trợ miễn phí đưa người nghèo tha hương về quê đón Tết cùng gia đình... đã nói lên tình nghĩa đồng bào sâu nặng. Vấn đề là lãnh đạo địa phương có lòng hay không kêu gọi sự quan tâm của các nhà hảo tâm hướng đến người cần.

Pháo hoa thì đẹp đấy nhưng ít nhất phải đủ lòng vui để thưởng thức trong đêm giao thừa.

Lên đầu Top

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.

Thanh toán mua bài thành công

Chọn 1 trong 2 hình thức sau để tặng bạn bè của bạn

  • Tặng bằng link
  • Tặng bạn đọc thành viên
Gia hạn tài khoản bạn đọc VIP

Chọn phương thức thanh toán

Tài khoản bạn đọc VIP sẽ được gia hạn từ  tới

    Chọn phương thức thanh toán

    Chọn một trong số các hình thức sau

    Tôi đồng ý với điều khoản sử dụng và chính sách thanh toán của nld.com.vn

    Thông báo