Ngày 22-4, dự án xây dựng hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (giai đoạn 1) do Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông TP HCM làm chủ đầu tư chính thức khởi công.

Từ sáng cùng ngày, các công tác di dời cây xanh, trụ đèn chiếu sáng..., đã bắt đầu được triển khai, chuẩn bị thi công đường tạm và tổ chức giao thông trước khi thực hiện việc thi công hầm chui.

Bắt đầu mở bung cửa ngõ phía Nam TP HCM - Ảnh 1.

Các công tác di dời cây xanh, trụ đèn chiếu sáng..., bắt đầu thực hiện

Bắt đầu mở bung cửa ngõ phía Nam TP HCM - Ảnh 2.

Vật liệu đang được tập kết dần tại công trường thi công

Theo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông, dự án xây hầm chui nút giao Nguyễn Văn Linh - Nguyễn Hữu Thọ (giai đoạn 1) có tổng mức đầu tư 830 tỉ đồng, sử dụng nguồn vốn từ ngân sách TP.

Dự án này thực hiện nhằm giảm áp lực giao thông tại nút giao nêu trên, đồng thời góp phần hoàn chỉnh hệ thống giao thông khu vực, thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội khu Nam TP.

Công trình này dự kiến hoàn thành vào tháng 6-2022.

Bắt đầu mở bung cửa ngõ phía Nam TP HCM - Ảnh 3.

Phối cảnh dự án (nguồn: Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông)

Cũng theo chủ đầu tư, tại dự án nêu trên sẽ xây dựng mới 2 hầm chui trên đường Nguyễn Văn Linh, với chiều dài mỗi hầm khoảng 456 m, gồm 3 làn xe và vận tốc thiết kế là 60 km/giờ với phần hầm 30 km/giờ cho các nhánh vào nút giao.

Đồng thời, tại dự án sẽ xây dựng trạm bơm và hệ thống thoát nước cho hầm, hệ thống chiếu sáng, tổ chức giao thông và một số công trình hạ tầng kỹ thuật khác... Ngoài ra, sẽ xây dựng đường nhánh rẽ trái cạnh đường hầm, cải tạo dải phân cách giữa đường Nguyễn Văn Linh và đường Nguyễn Hữu Thọ để bố trí các làn chờ, làn rẽ trái, quay đầu xe, tăng năng lực thông hành của nút giao...

Bắt đầu mở bung cửa ngõ phía Nam TP HCM - Ảnh 4.

Băng rôn thông tin hạn chế lưu thông qua khu vực thi công cũng đã được lắp đặt

Lãnh đạo Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông cho biết tại dự án hiện còn một số khó khăn như có nhiều hệ thống hạ tầng kỹ thuật do nhiều đơn vị chủ quản. Do đó, việc thống nhất phương án di dời và hồ sơ thiết kế bản vẽ thi công mất rất nhiều thời gian, nhiều thủ tục..., có thể ảnh hưởng đến tiến độ dự án.

Đồng thời, công trình vừa triển khai thi công vừa đảm bảo giao thông trong điều kiện ở nút giao - đầu mối giao thông lớn nên có thể gặp rất nhiều khó khăn khi thi công.

"Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan chuẩn bị các phương án khắc phục, phương án tổ chức giao thông và tập trung triển khai để khắc phục các vấn đề nêu trên" - đại diện chủ đầu tư khẳng định.

Bài và ảnnh: GIA MINH