Những ngày gần đây, do một số hộ dân ở xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành (huyện Núi Thành, tỉnh Quảng Nam) phản ứng dự án đường trục chính từ KCN Tam Thăng đi cảng Kỳ Hà và sân bay Chu Lai (đường 129) và 2 dự án Khu đô thị sinh thái cao cấp vịnh An Hòa 1, 2 (gọi tắt là KĐT vịnh An Hòa) phải tạm dừng triển khai.

Hỗ trợ quá thấp

Theo người dân địa phương, 3 dự án trên nếu thi công hoàn thành sẽ san lấp hàng chục héc-ta mặt nước bãi cạn giáp sông Bến Ván, khiến họ bị mất ngư trường đánh bắt thủy sản và nơi neo đậu ghe thuyền.

Theo thông tin từ ông Trương Văn Trung, Phó Chủ tịch UBND huyện Núi Thành, có 57 hộ bị ảnh hưởng trong các dự án ở khu vực trên, đến nay 26 hộ nhận tiền hỗ trợ. UBND huyện hỗ trợ 2 triệu đồng/hộ theo quyết định của UBND tỉnh, còn đơn vị thi công là Công ty TNHH Xây dựng Phú Vinh hỗ trợ thêm 5 triệu đồng/hộ. Trong khi đó, người dân yêu cầu hỗ trợ từ 50-70 triệu đồng/hộ để chuyển đổi nghề nghiệp nên nằm ngoài thẩm quyền của UBND huyện. Ông Trung xác nhận dự án đường 129 và KĐT An Hòa 1, 2 san lấp hàng chục héc-ta mặt nước và còn khoảng 22 héc-ta mặt nước chưa bị san lấp nhưng nằm trong vệt giải phóng mặt bằng, đang bị người dân cản trở.

Bất thường dự án lấp vịnh An Hòa - Ảnh 1.

Lo mất sinh kế, người dân ngăn cản chủ đầu tư dự án nhà đất lấp vịnh An Hòa

Người dân địa phương cho biết ban đầu tuyến đường 129 đi dọc theo eo sông Bến Ván (người dân thường gọi là vịnh An Hòa), nằm sát khu dân cư hiện tại. Tuy nhiên, sau đó chính quyền thay đổi hướng tuyến, thay vì nương theo eo sông, đường 129 đâm thẳng qua eo sông. Từ đó, hàng chục héc-ta mặt nước giáp với đường 129 được giao cho doanh nghiệp san lấp để phân lô bán nền.

Về vấn đề này, ông Trần Thanh Tuấn, Trưởng Phòng Quản lý quy hoạch và xây dựng Ban Quản lý (BQL) Khu Kinh tế mở Chu Lai, xác nhận ban đầu tuyến đường 129 đi dọc theo eo sông Bến Ván. Năm 2017, BQL Khu Kinh tế mở Chu Lai đề xuất thay đổi hướng tuyến đường 129, cắt ngang eo sông như hiện tại và đã được UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt.

Thủ tục quá nhanh

Ông Trần Thanh Tuấn cho biết UBND tỉnh Quảng Nam quy hoạch tuyến đường sắt đô thị nối sân bay Chu Lai và TP Hội An song song với đường 129. Tuyến đường sắt không thể làm cong theo eo sông được nên phải điều chỉnh hướng tuyến đường 129, nhằm phục vụ tuyến đường sắt trong tương lai. Ông Tuấn khẳng định việc thay đổi hướng tuyến được tỉnh duyệt năm 2017 nhưng không nhớ rõ ngày tháng chính xác, vì hồ sơ đã chuyển cho chủ đầu tư mới là BQL dự án các công trình giao thông tỉnh Quảng Nam.

Như vậy, trong năm 2017, tỉnh Quảng Nam mới phê duyệt thay đổi hướng tuyến nhưng kể từ ngày 19-1-2017, UBND tỉnh Quảng Nam đã có Quyết định số 273/QĐ-UBND phê duyệt quy hoạch chi tiết KĐT sinh thái cao cấp vịnh An Hòa (tại xã Tam Hiệp và thị trấn Núi Thành). Căn cứ vào đó, ngày 24-3-2017, ông Huỳnh Khánh Toàn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam, ký công văn về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Chu Lai Hội An thực hiện dự án KĐT vịnh An Hòa 2, với tổng diện tích 53,95 ha. Đến ngày 26-5-2017, ông Huỳnh Khánh Toàn tiếp tục ký công văn về việc chấp thuận chủ trương đầu tư cho Công ty Chu Lai Hội An thực hiện dự án KĐT vịnh An Hòa 1 với tổng diện tích 45,68 ha. 

Eo sông trở thành ao tù

Đối với dự án lấp sông này, bà Lê Thị Tuyết Hạnh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) tỉnh Quảng Nam, cho biết trước đó dự án đường 129 đã được Bộ TN-MT thẩm định, sở chỉ phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) 2 dự án KĐT vịnh An Hòa. Bà Hạnh cho rằng khi làm đường 129, khu vực eo sông Bến Ván bị chia cắt, trở thành ao tù nên việc san lấp làm dự án không còn ảnh hưởng gì nhiều nữa. Trong khi đó, ông Trần Thanh Tuấn cho hay 2 dự án khu đô thị và tuyến đường 129 đều do UBND tỉnh Quảng Nam phê duyệt ĐTM. Bộ TN-MT chỉ phê duyệt ĐTM công trình kè phía đông đường 129 ở khu vực đó.

Bài và ảnh: TRẦN THƯỜNG